02 149 5555 ถึง 60

 

แนะหาความสุขชีวิตหลังเกษียณอายุ

แนะหาความสุขชีวิตหลังเกษียณอายุ

อีกไม่นานก็จะถึงเดือนตุลาคม เป็นเดือนเริ่มต้นของผู้ที่ทำงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้สิ้นสุดลง เรียกว่าเกษียณราชการหรืองานตามกฎเกณฑ์ที่ได้วางไว้ ชีวิตต่อจากนั้นก็จะเป็นอิสระคล่องตัวจะไปทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ บางท่านก็คิดว่าทำมานานแล้วจะได้พักผ่อนเสียที

อีกไม่นานก็จะถึงเดือนตุลาคม เป็นเดือนเริ่มต้นของผู้ที่ทำงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้สิ้นสุดลง เรียกว่าเกษียณราชการหรืองานตามกฎเกณฑ์ที่ได้วางไว้ ชีวิตต่อจากนั้นก็จะเป็นอิสระคล่องตัวจะไปทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ บางคนอาจยังยึดติดอยู่ด้วยทำมานาน แต่ด้วยกฎเกณฑ์ก็ต้องวางมือหยุดไป บางท่านก็คิดว่าทำมานานแล้วจะได้พักผ่อนเสียที ต่างก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันไป

    

ปัจจุบันนี้คนมีสุขภาพดีขึ้น อายุ 60 ปี ดูสุขภาพยังแข็งแรงดี ต้องคิดไว้ว่าเราจะต้องอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 20 ปี ถึงวันนั้นถ้าสุขภาพยังดีอาจจะต้องมีชีวิตอยู่ต่อไปอีก ปัญหาจึงตามมาว่า ชีวิตจากนี้ต่อไปเราจะทำอะไร จะปฏิบัติตัวอย่างไรดี ไม่ให้เหงา ไม่ให้จิตฟุ้งซ่าน ไม่ให้เจ็บไม่ให้ป่วยเกินจำเป็น ต้องดูแลรักษาสุขภาพอย่างไร การเงินเป็นอย่างไร จะต้องหางานทำต่อเพื่อให้พอเลี้ยงชีพหรือไม่ เวลาเราเจ็บป่วยจะมีใครมาดูแลเราหรือไม่ ลูกหลานต่างก็มีภาระต้องทำงานของเขา มาดูแลเราครั้งคราวก็พอได้ ถ้าเกิดนอนติดเตียง คงไม่มีเวลามาอยู่กับเราตลอด หลาย ๆ อย่างเหล่านี้ทำให้เราต้องคิด ไม่เหมือนยุคก่อน ๆ เป็นครอบครัวใหญ่ อยู่รวมกัน มีอะไรขาดเหลือก็ไหว้วานกันได้ ทุกวันนี้ต่างแยกย้ายกันออกไป ทำไปทำมาในครอบครัวจะเหลือกัน 2 คนหรือคนเดียวก็มี จึงต้องวางแผนไว้ให้ดี

    

ปัญหาเรื่องการเงิน เป็นเรื่องใหญ่ ถ้ามีพอกินพอใช้ปัญหาจะลดไปมาก เงินเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ เจ็บป่วยหาคนดูแลไม่ได้ ก็จะหาคนมาช่วยจากศูนย์สุขภาพต่าง ๆ มาช่วยดูแล พร้อมทั้งเรื่องหาอาหารการกินให้ ไม่มีใครที่จะมานั่งดูแลเราได้ตลอด ใครที่สะสมเงินมาตลอดจะมีโอกาสได้ใช้ตอนนี้ แต่ถ้าเราหมั่นดูแลสุขภาพให้ดี ไม่เจ็บไม่ป่วย ไม่เกิดอุบัติเหตุแขนขาหัก เราก็จะอยู่อย่างมีความสุข

          

ปัญหาเรื่องสุขภาพ

เป็นเรื่องของธรรมชาติ อายุมากขึ้นย่อมต้องมีเรื่องเจ็บป่วยตามมา จึงต้องหมั่นดูแลสุขภาพให้ดี หมั่นออกกำลังกาย เลือกอาหารการกินที่ไม่กระทบกับโรค ระวังเรื่องเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันสูง กรดยูริคสูง โรคหัวใจ และเรื่องอุบัติเหตุ หู ตา ฟัน ต้องให้แพทย์ตรวจดูให้เรียบร้อย ตามองเห็นไม่ชัดจะทำให้เดินไม่สะดวก ตกหลุมบ่อได้ง่าย หูไม่ค่อยได้ยินก็อันตรายเช่นกัน ความเสื่อมเป็นของธรรมดา มันจะค่อยคืบคลานเข้ามาก็ต้องค่อยแก้กันไป เป็นเรื่องของธรรมชาติที่จะต้องเป็นมาอย่างนี้ ถ้าเราหมั่นดูแลสุขภาพให้ดี นอนเป็นเวลา กินอาหารให้ครบหมู่ หมั่นออกกำลังกายทุกวัน มีโรคประจำตัวอะไรก็คอยหมั่นดูแลและปรึกษาแพทย์ โรคภัยไข้เจ็บก็จะค่อยทุเลาลง โรคมันต้องมีมาหาเราแน่ แต่เราสามารถคอยควบคุมดูแลให้หนักเป็นเบาได้

    

เวลาที่เหลือจะทำอะไรดี ต้องเป็นคนทำงาน อย่าอยู่เฉย ๆ ให้เวลาผ่านไปโดยไร้ประโยชน์ คนทำงานอายุจะยืน ไม่ทำอะไรเลยชีวิตจะเฉา งานมีมากมายเลือกได้ตามใจชอบ ชอบท่องเที่ยวก็รวมกลุ่มกันไปเที่ยวในหรือนอกประเทศตามสะดวก ไปสักพักก็จะเบื่อ ท่องเที่ยวชมธรรมชาติหรือไปกับครอบครัวลูกหลานก็สนุกไปอีกแบบหนึ่ง คนมักชอบเที่ยวไม่เหมือนกัน เราก็ไปรวมกลุ่มกับผู้ที่มีความชอบคล้ายกัน เช่น ไปดูนก ดูสัตว์ต่าง ๆ ปีนป่ายภูเขา พักแรมกลางป่า นอนชมดวงเดือนและดาว งานบุญงานกุศลก็มีให้เลือกมาก อบรมธรรมะ บางแห่งก็มีพักค้างหลายคืน ดูแล้วก็มีความสุขดี ไปกันบ่อยเข้า นานเข้าเพื่อนจะค่อยน้อยลงไปเรื่อย ๆ เป็นไปตามสุขภาพ ยิ่งอายุมากการเดินทางจะลำบากขึ้น เดินไม่ค่อยสะดวก หูตาไม่ค่อยดี ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุไว้ด้วย

      

การทำประโยชน์ให้กับสังคม ดูจะมีความภูมิใจมากที่สุด เรามีความรู้ทางไหน เก่งทางไหน ก็ทำประโยชน์ให้กับสังคมด้านนั้น จะได้ร่วมกลุ่มกัน ทำงานร่วมกัน ไม่เหงา และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ทำแล้วมีความสุข จิตใจผ่องใส ได้ประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ต้องหวังสิ่งตอบแทนเงินพอมีพอใช้ก็พอแล้ว ความสุขทางใจจะช่วยให้จิตผ่องใส สบายใจ อายุยืนยาว....

1 August 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 925

 

Preset Colors