02 149 5555 ถึง 60

 

4 สัญญาณฟ้องว่าเรากำลังเครียด

4 สัญญาณฟ้องว่าเรากำลังเครียด

ไม่ว่าจะยากดีมีจน หรือเป็นคนวัยไหน สิ่งหนึ่งที่อาจประสบพบเจอเหมือนกันก็คือ “ความเครียด” ทั้งจากเรื่องเรียน เรื่องงาน ความรัก ปัญหาสุขภาพ แต่เมื่อเราเครียดแบบไม่รู้ตัว นี่สิปัญหาของจริง วันนี้จะพาไปสำรวจตัวเองว่าเรามีสัญญาณที่ร่างกายบอกว่ากำลังเครียดหรือไม่ จะได้รีบแก้ไขยังไงล่ะ

1. ตัวร้อนเมื่อตึงเครียด

เมื่อเจอกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด อุณหภูมิในร่างกายจะเพิ่มขึ้น มีเหงื่อออก ร่างกายสั่นเทา ปากแห้ง กระวนกระวายใจ หัวใจเต้นแรง หายใจถี่ อาจถึงขั้นปัสสาวะบ่อย ท้องเสีย แน่นหน้าอก นั่นเป็นเพราะเมื่อเครียดร่างกายในลักษณะทางกายภาพก็จะเครียดตามไปด้วย

2. ผมร่วง น้ำหนักลด นอนไม่หลับ

อาการเหล่านี้เป็นผลพวงมาจากสัญญาณข้อแรก เมื่อร่างกายส่งสัญญาณทางกายภาพว่าเรากำลังเครียด ถ้าเราเพิกเฉยไม่สนใจจะแก้ปัญหาอย่างจริงจัง อาการที่เกิดจากความเครียดเหล่านั้นก็จะสะสมและส่งผลต่อร่างกายมากขึ้น หากเริ่มเข้าขั้นนี้ก็ควรสำรวจตัวเองว่าเครียดเรื่องอะไร แล้วปัญหามันอยู่ที่ไหน จากนั้นก็แก้มันซะเพื่อสุขภาพทางกายและใจที่ดี

3. ไม่มีสมาธิ

แม้พยายามจะทำงาน แต่ในสมองกลับหมกมุ่นอยู่กับเรื่องอื่น ทำให้ไม่สามารถโฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ เพราะเราไม่มีสมาธิ วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดคือ อยู่กับปัจจุบัน โฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเพื่อเรียกสมาธิกลับมาอีกครั้ง

4. โรคเก่ากำเริบ

อาการน้ำหนักลด หรือผมร่วง อาจจะเกิดขึ้นจากความเครียดได้ก็จริง แต่ถ้าเคยป่วยเป็นโรคอื่น อาทิความดัน โรคหอบ โรคกระเพาะ แล้วละเลยคำแนะนำของหมอละก็ อาการเหล่านี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน ฉะนั้น ควรสำรวจตัวเองทั้งร่ายกายและจิตใจ สิ่งสำคัญคืออย่าหลอกตัวเอง เพราะการทำแบบนั้นไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น แค่ยอมรับความจริง ทำความเข้าใจ แก้ปัญหาให้ตรงจุด ก็บอกลาความเครียดได้แล้ว 

5 July 2562

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2232

 

Preset Colors