02 149 5555 ถึง 60

 

กลุ่มจิตบำบัด "PRAKARN Model" แนะวิธีช่วยเหลือผู้ที่มีญาติเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย

กลุ่มจิตบำบัด "PRAKARN Model" แนะวิธีช่วยเหลือผู้ที่มีญาติเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย

วันนี้ (23 พ.ค.) นพ.ปราการ ถมยางกูร แพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม สาขาจิตเวช รพ.ราชวิถี กล่าวว่า ทางองค์การอนามัยโลกรายงานว่าการฆ่าตัวตายสำเร็จของคนคนหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างอย่างน้อย 6 คน ได้แก่ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิท เพื่อนสนิท คนใกล้ชิด โดยก่อให้เกิดความโศกเศร้า ท้อแท้ ซึมเศร้า โทษตนเองว่าเป็นหนึ่งในต้นเหตุ โทษตัวเองที่มิอาจช่วยเหลือและรู้สึกติดค้างใจ ซึมเศร้า หลายรายไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตดังเดิม รู้สึกผิดยิ่งใกล้ชิดยิ่งรู้สึกผิด เป็นตราบาป มีความคิดแง่ลบต่อโลก บางคนเลิกประกอบอาชีพย้ายที่อยู่อาศัย หย่าร้างฝันร้ายนานหลายปี บางรายพยายามฆ่าตัวตายบางรายฆ่าตัวตายตามสำเร็จ หลายรายพยามยามลืมเหตุการณ์โดยซ่อนความรู้สึกไว้ในระดับจิตใต้สำนึกโดยไม่รู้ตัวซึ่งทำให้คุณภาพการดำเนินชีวิตไม่ดีดังเดิมปัจจุบันพบว่าข่าวการฆ่าตัวตายสำเร็จยังส่งผลกระทบถึงคนที่ทราบข่าวอีกนับร้อยคน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือผู้ทุกข์เหล่านั้น ด้วยวิธีการทำกลุ่มจิตบำบัด PRAKARN Model สำหรับเยียวยาผู้ที่มีญาติหรือคนใกล้ชิดเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย

ผู้ที่เข้าร่วมกลุ่มอย่างต่อเนื่อง 6 ครั้ง ครั้งละ 90 นาทีสามารถลดความทุกข์ใจของตน หลุดออกจากตราบาปการโทษตนเองและ กลับไปใช้ชีวิตได้ดังเดิม เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เลิกการพยามยามฆ่าตัวตายหยุดการฝันร้าย แม้ว่าผลลัพธ์ของการเข้าร่วมกลุ่มจะออกมาดีก็ตามแต่พบว่า ในช่วงแรกหลายคนไม่ต้องการพูดถึงอดีต ไม่อยากหวนถึงความเจ็บปวด ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการเยียวยาก่อนที่จะสามารถปลดเปลื้องทุกข์ที่อยู่ในใจได้ในท้ายที่สุด ทุกคนมีข้อสงสัยตั้งแต่แรกว่าการเข้าร่วมกลุ่มจะมีประโยชน์จริงหรือไม่ เมื่อเขาได้เข้าร่วมกลุ่มแล้วทุกคนพบว่าได้รับประโยชน์และสามารถปรับเปลี่ยนชีวิตของเขาได้จริง

กลุ่มจิตบำบัด PRAKARN Model มีกำหนดทำกลุ่มจิตบำบัดอีก 1 คอร์สเป็นการทำกลุ่ม6ครั้งต่อเนื่อง โดยเริ่มในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน ,16 ,23,30 มิถุนายน และ วันอาทิตย์ที่ 7, 14 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.30 - 12.00 น. ณ โรงพยาบาลราชวิถี อาคารเฉลิมพระเกียรติฯชั้น M ห้องราชเทวี

ผู้สนใจเข้าร่วมกลุ่ม สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ทาง Facebook Inbox prakarn thomyangkoon ID Line: prakarn249 หรือโทร. ‭082-565-5111‬ ก่อนวันที่ 2 มิถุนายน 2562 รับเพียง 6 - 8 คน ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยผู้สมัครต้องเป็นผู้ที่ยังทุกข์ใจและสามารถเข้าร่วมกลุ่มได้ทั้ง6ครั้งต่อเนื่องตามที่กำหนด

23 May 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1023

 

Preset Colors