02 149 5555 ถึง 60

 

กรมการแพทย์เตือนนักเสพ อย่าคิดใช้ “ไดคลาซีแพม” ฤทธิ์ร้ายอันตรายถึงชีวิต

กรมการแพทย์เตือนนักเสพ อย่าคิดใช้ “ไดคลาซีแพม” ฤทธิ์ร้ายอันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ไดคลาซีแพม (Diclazepam) เป็นยาคลายเครียดในกลุ่มเบนโซไดอาซีปีน (Benzodiazepine) เช่นเดียวกับไดอาซีแพม (Diazepam) ซึ่งเป็นยาที่แพทย์ใช้เพื่อรักษาภาวะวิตกกังวลผิดปกติรวมถึงโรควิตกกังวลชนิดทั่วไป ทั้งนี้ไดคลาซีแพม ออกฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง โดยมีความรุนแรงกว่า ไดอาซีแพม 10 เท่า และไม่ได้นำมาใช้เป็นยาในทางการแพทย์ เนื่องจากไม่มีการศึกษาถึงประสิทธิภาพของตัวยารวมถึงความปลอดภัยในมนุษย์

“โดยพบว่าเสพติดได้ง่ายแม้ใช้ในขนาดปกติ เมื่อยาไดคลาซีแพมเข้าสู่ร่างกายจะถูกขับออกทางปัสสาวะ ซึ่งสามารถตรวจพบในตัวอย่างปัสสาวะได้นานถึง 10 วัน หลังจากการใช้ยาชนิดนี้ ในต่างประเทศพบรายงานผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการใช้ยาไดคลาซีแพมเกินขนาด เนื่องจากมีการใช้ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่นๆ เช่น มอร์ฝีน เฮโรอีน หรือใช้ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอลล์ ซึ่งจะทำให้เสริมฤทธิ์การกดระบบประสาท หายใจลำบาก และอาจเสียชีวิตได้” นพ.ภาสกร กล่าว

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่า ในประเทศไทย ไดคลาซีแพมยังไม่ได้มีกฎหมายควบคุม จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ชนิดใหม่ มีการแพร่ระบาดมากในต่างประเทศ มักจะลักลอบจำหน่ายทางอินเตอร์เน็ต ยาชนิดนี้ไม่ได้ใช้ในทางการแพทย์ แต่พบแนวโน้มนำมาใช้ในทางที่ผิดสูง

“จึงขอย้ำเตือนกลุ่มวัยรุ่น รวมถึงผู้ที่จะนำยาไดคลาซีแพมมาใช้ในทางที่ผิด ให้ตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบต่อตนเองและสังคมให้มาก ซึ่งการใช้ยานี้ติดต่อกันในปริมาณมากทำให้เกิดอันตรายจากการใช้ยาเกินขนาดได้ง่าย ดังนั้น ผู้ปกครองควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานรวมถึงบุคคลใกล้ชิด หากพบมีพฤติกรรมเสี่ยงควรพูดคุย บอกกล่าวถึงอันตรายและผลกระทบที่จะตามมา” นพ.สรายุทธ์ กล่าวและว่า หากประสบปัญหาเกี่ยวกับยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 หรือที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จ.ปทุมธานี และโรงพยาบาล (รพ.) ธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี สอบถามข้อมูลที่ www.pmindat.go.th

16 May 2562

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 469

 

Preset Colors