เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

กรมสุขภาพจิตแนะพ่อ-แม่ ใช้3วิธีแก้เครียดช่วงเปิดเทอม

กรมสุขภาพจิตแนะพ่อ-แม่ ใช้3วิธีแก้เครียดช่วงเปิดเทอม

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นในการวัดระดับความเครียดของผู้ปกครองช่วงใกล้เปิดเทอมของกรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่า พ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ร้อยละ 50.2 ระบุมีความเครียด เรื่องค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมของบุตรหลานอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาหลักที่ผู้ปกครองพบเจอในช่วงใกล้เปิดเทอมปีนี้ ร้อยละ 50.6 ระบุว่า มีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ทำให้การเงินติดขัด รองลงมาร้อยละ 41.1 ระบุว่า สินค้าเกี่ยวกับการเรียนแพงขึ้น ดังนั้น จากผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว ทำให้เห็นว่า ช่วงเปิดเทอมใหม่ อาจทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองในหลายๆ ครอบครัว เกิดความเครียดเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการเงิน เนื่องจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอมของบุตรหลาน ค่าหนังสือเรียน ค่าชุดนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ฯลฯ

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิต มีข้อแนะนำ 3 ประการ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือและวิธีจัดการกับความเครียดช่วงเปิดเทอม ดังนี้ 1. รู้จักสังเกตสัญญาณความเครียดของตัวเองและผ่อนคลายความเครียด ซึ่งอาการที่พบบ่อยๆ เช่น นอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร ปวดท้อง กระสับกระส่าย หายใจไม่อิ่ม ปวดหัว ไม่มีสมาธิ เหงื่อออกมือหรือเท้า ไม่มีเรี่ยวแรง รู้สึกอึดอัดหายใจไม่ออก เมื่อเรารู้สัญญาณแล้ว ให้หาวิธีผ่อนคลายความเครียด เช่น พูดคุยเล่าสู่กันฟังกับคนที่ไว้ใจ ฝึกการหายใจ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การทำสมาธิ การพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกาย การทำกิจกรรมที่ชอบ 2. พยายามหาทางแก้ไขปัญหาที่ทำให้เกิดความเครียด หากมีปัญหาทางด้านการเงิน แนะนำให้มีการวางแผนการใช้จ่ายเงิน มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการช่วยลดความเครียดในเรื่องภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวได้ มีการอดออมเงินส่วนหนึ่งไว้ล่วงหน้าสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม ซึ่งเป็นการประหยัดมัธยัสถ์ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น และ 3. หากยังมีความเครียดมาก นอนไม่หลับ ไม่สบายใจ สามารถโทรศัพท์ขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

13 พฤษภาคม 2562

ที่มา สยามรัฐ

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Maneewan

Views, 184