02 149 5555 ถึง 60

 

ตัวเลือกการออกกำลังกายในเวลาอันสั้น ของคนที่ฝันอยากอายุยืนยาว

ตัวเลือกการออกกำลังกายในเวลาอันสั้น ของคนที่ฝันอยากอายุยืนยาว

การออกกำลังกายทุกประเภทดีต่อร่างกาย แต่มีงานวิจัยหนึ่งพบว่ามีวิธีการออกกำลังกายประเภทหนึ่งชื่อ HIIT (high-intensity interval training) ที่ใช้เวลาสั้นแต่ทำให้คนมีอายุยืนขึ้นได้

ในปีที่ผ่านมา มีงานวิจัยหนึ่งถูกเผยแพร่ในวารสาร Cell Metabolism ของสหรัฐ โดยผู้วิจัยได้วัดดัชนีมวลร่างกาย (Body Mass Index) และภาวะความไวต่ออินซูลิน (Insulin Sensitivity) ของคน 2 กลุ่ม ได้แก่ คนสูงวัยอายุ 65-80 ปี และคนหนุ่มสาวอายุ 18-30 ปี จากนั้นแบ่งคนทั้งสองช่วงวัยแบ่งเป็น 3 กลุ่มเพื่อให้ออกกำลังกายประเภทต่างๆ กัน

กลุ่มหนึ่ง ให้ออกกำลังกายแบบ "HIIT" ด้วยการปั่นจักรยาน อีกกลุ่มหนึ่ง เน้นสร้างกล้ามเนื้อด้วยการยกน้ำหนัก และกลุ่มสุดท้ายทำทั้งสองอย่างควบคู่กัน

หลังจากนั้นผู้วิจัยได้กลับมาวัดดัชนีมวลร่างกายและภาวะความไวต่ออินซูลินของทุกคนอีกครั้ง แล้วพบว่า การออกกำลังกายทุกรูปแบบช่วยให้มีดัชนีมวลกายระหว่างน้ำหนักและส่วนสูงสมดุลมากขึ้น รวมทั้งยังช่วยเพิ่มการตอบสนองต่ออินซูลินให้ดีขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้มุ่งเน้นไปที่การออกกำลังกายแบบ HIIT มากเป็นพิเศษ เพราะส่งผลถึงระดับเซลล์มากที่สุดเมื่อเทียบกับอีก 2 รูปแบบ

HIIT เป็นวิธีที่ช่วยยับยั้งความเสื่อมสภาพของไมโทคอนเดรียน (Mitochondrion) หรือแหล่งสร้างพลังงานของเซลล์ และยังช่วยเพิ่มการสร้างโปรตีนในเซลล์ สิ่งที่ทำให้เซลล์ทุกชนิดในร่างกายสามารถทำงานตามหน้าที่ และยังช่วยให้การติดต่อประสานงานระหว่างเซลล์ชนิดต่างๆ เกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น ซึ่งเซลล์เหล่านี้จะค่อยๆ เสื่อมสภาพลงเมื่อมีอายุมากขึ้น

การวิจัยนี้จึงสรุปได้ว่าการออกกำลังกายแบบ HIIT จะช่วยลดอัตราความเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกายซึ่งมีแนวโน้มทำให้ผู้สูงวัยมีอายุยืนขึ้น

อีกงานวิจัยในสวีเดน ชี้ว่า HIIT จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ดีมากด้วย การวิจัยนำโดย ฮาคานเวสเทอร์บลัด ศาสตราจารย์เกี่ยวกับสรีรวิทยาและเภสัชวิทยา สถาบันแคโรลินสกา ประเทศสวีเดน เขาและทีมได้ศึกษากล้ามเนื้อของผู้ที่ออกกำลังกายแบบ HIIT ด้วยการปั่นจักรยานอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เป็นเวลา 30 วินาที แล้วพัก 3 นาที เป็นจำนวน 6 ครั้ง พบว่าการออกกำลังกายวิธีนี้สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับใยกล้ามเนื้อ

นอกจากนี้ การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงจะทำให้เกิดการนำพลังงานมาทดแทนได้มากกว่าคาร์ดิโอ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ใช้คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงาน ซึ่งเมื่อร่างกายเสียคาร์โบไฮเดรตก็จะดึงไขมันมาใช้ทดแทน และสามารถเผาผลาญไขมันได้นานที่สุดประมาณ 48 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย

จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม HIIT ถึงเป็นวิธีออกกำลังกายที่สลายไขมันได้ดีที่สุด แต่ก็ไม่ควรทำติดต่อกันมากกว่า3 วัน/สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนจากการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงเช่นนี้

30 April 2562

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1134

 

Preset Colors