เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

การวิ่งดีต่อสุขภาพอย่างไร ลดซึมเศร้าแก้นกเขาไม่ขัน

การวิ่งดีต่อสุขภาพอย่างไร ลดซึมเศร้าแก้นกเขาไม่ขัน

สัปดาห์นี้เปิด 5 ประโยชน์ของการวิ่ง จะดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ไปทำความรู้จักข้อดีที่แตกต่างไปจากเดิม แล้วคุณจะหลงรักการออกกำลังขึ้นมาทันที

การหันมาใส่ใจและดูแลสุขภาพตนเองกำลังได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน เด็ก คนหนุ่มสาว หรือแม้แต่วัยสูงอายุก็จริงจังกับเรื่องนี้ ซึ่งแต่ละคนจะสะดวกออกกำลังกายในรูปแบบใด ก็ควรเลือกที่เหมาะสมกับตัวเอง และคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่หลายคนทำได้ เพราะง่าย ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีพื้นที่ให้วิ่งไปข้างหน้า หรือแม้แต่สถานที่จำกัดก็ยังทำได้ เพราะมีทางเลือกคือวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า หรือวิ่งในฟิตเนสก็แล้วแต่ความสะดวก ในวันนี้เราจึงจะพามาทำความรู้จักข้อดีของการวิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม ๆ แต่จะมีอะไรบ้างลองไปติดตามกัน

นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ และแอดมิน (admin) เพจ “sarikahappymen” อธิบายประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วย “การวิ่ง” ว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพทางเพศที่ดีขึ้นดังต่อไปนี้

1.ลดอาการซึมเศร้า

มีงานวิจัยในปี ค.ศ.2013 โดยนำคนไข้ที่ป่วยและต้องทานยารักษาอาการซึมเศร้าอยู่มาวิ่ง พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกอย่างการวิ่ง 30 นาทีก่อนมีอะไรกัน สามารถกระตุ้นความต้องการทางเพศได้ดีขึ้นมาก และเมื่อติดตามไประยะยาวพบว่าคนไข้สามารถลดยาต้านอาการซึมเศร้าได้เช่นกัน​

2.เพิ่มระดับของเทสโทสเตอโรน

ระดับของเทสโทสเตอโรนมีบทบาทสำคัญในการควบคุมอารมณ์ทางเพศทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์พบว่า คนที่ระดับฮอร์โมนสูงมีแนวโน้มทำกิจกรรมเข้าจังหวะมากกว่า ทั้งนี้มีงานวิจัยจาก University of North Carolina พบว่า การวิ่งน้อยกว่า 2 ชม. สามารถช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายได้ ซึ่งผลก็คือทำให้หนุ่มสาวมีความคึกและความตื่นตัวดีขึ้น

3.ทำให้ถึงจุดสุดยอดเร็วและรุนแรงขึ้น

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่มีผู้เข้าร่วมทดลองเป็นผู้หญิงชาวฟินแลนด์ 5,500 คน ที่มีอายุ 41-59 ปี ซึ่งนักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ออกกำลังกายก่อนมีอะไรกันจะถูกกระตุ้นได้เร็วขึ้น รวมถึงสามารถไปถึงจุดสุดยอดได้เร็วขึ้น และรุนแรงขึ้นเช่นกัน​

4.แก้ปัญหาการหย่อนสมรรถภาพได้

การหย่อนสมรรถภาพหรือภาวะที่ผู้ชายไม่แข็งตัวพอ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุก็คือ การที่เลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนสำคัญไม่เพียงพอ ทั้งนี้มีการพบว่า การวิ่งสามารถช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้นั่นเอง

5.ช่วยเพิ่ม Sex appeal

ถ้ามั่นใจอะไรก็ดี เรื่องนั้นก็เช่นกัน นักวิทยาศาสตร์พบว่าการวิ่งสามารถช่วยให้มีรูปร่างดีขึ้น มั่นใจมากขึ้น และเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองมากขึ้น ทั้งนี้มีงานวิจัยของ Florida Atlantic University พบว่า ผู้ชายและผู้หญิงที่ออกกำลังกายเป็นประจำมีแนวโน้มที่จะประเมินว่า ตัวเองพอใจในเรื่องทางเพศสูงขึ้น เมื่อเทียบกับการนั่งหงอยเหี่ยวอยู่บ้าน พอเริ่มออกวิ่ง อะไร ๆ มันก็ดีขึ้น

เมื่อนับข้อดีได้ทั้งหมด 5 ข้อแล้ว เริ่มวิ่งกันดีกว่านะครับ วันละนิดวันละหน่อย วิ่งไปเรื่อย ๆ แต่ก็ดูสุขภาพร่างกายของตัวเองด้วย อย่าเพึ่งรีบหักโหม มิเช่นนั้นอาจหมดแรงขาดใจก่อนที่จะได้ขึ้นเตียงนะครับ....

23 เมษายน 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1054