02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ เตือน!!นักดวดมาราธอนช่วงเทศกาลสงกรานต์

จิตแพทย์ เตือน!!นักดวดมาราธอนช่วงเทศกาลสงกรานต์

จิตแพทย์ เตือนนักดื่มฉลองสงกรานต์แบบมาราธอนและหยุดกะทันหันเพราะต้องกลับมาทำงาน อาจเกิดอาการถอนเหล้าได้ โดยเฉพาะในช่วง 72 ชั่วโมงแรก อาการอาจมีตั้งแต่เล็กน้อย เช่นอ่อนเพลีย ควรนอนหลับพักผ่อน และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มชูกำลังแก้เพลีย อดนอน ชี้จะทำร้ายสมองให้ทำงานหนักมากขึ้น แนะหากมีอาการรุนแรงเช่นมีประสาทหลอน สับสน ชัก ควรรีบพบแพทย์รักษา เผยเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมารพ.จิตเวชโคราชรับตัวผู้ป่วยเข้ารักษามากถึง 216 คน

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ทุกปี ซึ่งปีนี้หยุดยาวติดกัน5 วัน ปัญหาที่มักเกิดตามมาทุกปีคือเรื่องภาวะถอนเหล้า ( Alcohol withdrawal) โดยมักพบในผู้ที่ดื่มสุราฉลองเทศกาลติดต่อกันหลายวันหรือที่พูดกันว่าดื่มแบบมาราธอน และต้องหยุดดื่มเนื่องจากต้องกลับไปทำงานตามปกติ โดยอาการถอนเหล้ามักจะเกิดในช่วง 72 ชั่วโมงแรกหลังหยุดดื่ม จึงต้องระมัดระวัง

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวว่า อาการถอนเหล้า จะเริ่มปรากฎหลังจากหยุดดื่มประมาณ 6 ชั่วโมง ระดับความรุนแรงอาจแตกต่างกันตามปริมาณที่ดื่ม และสุขภาพของผู้ดื่ม เช่นหากเป็นผู้ที่ติดสุราอยู่แล้วจะทำให้อาการรุนแรง เนื่องจากตับถูกทำลายมาก ในส่วนของผู้ที่ดื่มทั่วไปส่วนใหญ่อาการมักจะไม่รุนแรง อาจมีอาการอ่อนเพลียบ้าง คลื่นไส้อาเจียน มือสั่นเล็กน้อย สาเหตุเนื่องจากขณะดื่มมักไม่รับประทานอาหาร จึงทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดสารอาหาร ระดับเกลือแร่ในร่างกายอยู่ในสภาวะไม่สมดุล ดังนั้นจึงขอแนะนำให้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น หรือรับประทานวิตามินเสริม และดื่มน้ำหวานเพื่อให้ร่างกายสดชื่นขึ้น เครื่องดื่มที่ไม่แนะนำให้ดื่มคือเครื่องดื่มชูกำลัง เนื่องจากมีสารประเภทคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ จะไปกระตุ้นให้สมองทำงานหนักขึ้น เพื่อให้ตื่นตัวมากขึ้นในขณะที่ร่างกายต้องการพักผ่อน และควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท เนื่องจากอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายจากการหลับในเพราะความอ่อนเพลีย โดยอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ ภายใน 2-3 วัน

“หากมีอาการรุนแรง สมองทำงานผิดปกติ คือมีอาการทางระบบประสาท เช่น พูดจาเพ้อเจ้อ หูแว่ว สับสน มือสั่นมาก กระสับกระส่าย เหงื่อออกมาก เห็นภาพหลอน ชักและอาจโคม่า มักจะเกิดหลังหยุดดื่ม 48-72 ชั่วโมง ซึ่งมักจะพบว่ามีภาวะแทรกซ้อนทางกายด้วย เช่นสารเคมีในร่างกายผิดปกติ มีเลือดออกในทางเดินอาหาร โรคตับ ขอให้รีบพาไปโรงพยาบาลใกล้บ้านและแจ้งประวัติการดื่มเหล้าให้แพทย์ทราบด้วย เพื่อให้การดูแลอย่างถูกวิธี ซึ่งจำเป็นต้องรับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาล” นายแพทย์กิตต์กวีกล่าว

นายแพทย์กิตต์กวี กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ที่ผ่านมา โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาฯได้รับตัวผู้ป่วยที่มีอาการถอนเหล้า เข้ารักษา 216 คน คิดเป็นร้อยละ 4 ของผู้ป่วยทั้งหมดในเดือนเมษายน ในปีนี้ได้สำรองเตียงไว้รองรับอย่างเพียงพอหลังช่วงสงกรานต์

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ใช้วิธีเลิกเหล้าโดยใช้วิธีการที่เรียกว่าเติมเชื้อ โดยการลดปริมาณการดื่มน้อยลงเรื่อยๆ และค่อยๆหยุด เพื่อไม่ให้เกิดอาการถอนเหล้าหลังจากหยุดดื่มหนักติดต่อกันมาหลายวัน เพราะเชื่อว่าหากหยุดดื่มทันที จะทำให้เกิดอาการถอนเหล้ารุนแรงนั้น ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าผู้ที่ใช้วิธีการนี้ส่วนใหญ่มักจะเลิกไม่สำเร็จ เนื่องจากพอดื่มไปแล้วก็จะติดลม หยุดไม่ได้ และอาจกลายเป็นผู้ติดสุรารายใหม่ได้ นายแพทย์กิตต์กวีกล่าว

18 April 2562

ที่มา บ้านเมือง

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 711

 

Preset Colors