เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

กรมสุขภาพจิต แนะ 5 วิธีปฏิบัติ ลดภาวะหดหู่หลังหยุดยาว

กรมสุขภาพจิต แนะ 5 วิธีปฏิบัติ ลดภาวะหดหู่หลังหยุดยาว

กรมสุขภาพจิต แนะสำรวจอารมณ์ตนเองในช่วงหลังวันหยุดยาว และการดูแลจิตใจตัวเองด้วย 5 วิธีปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะหดหู่ พร้อมกลับมาทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เที่ยวสงกรานต์อุ่นใจ มี "ไลน์ธนชาตประกันภัย" ดูแลทุกเส้นทาง

เสียงจากลูกค้าตัวจริง แจ้งเคลมประกันผ่านไลน์ธนชาต บริการฉับไว ปักหมุดแม่น ไม่ต้องเสียเวลาโทรศัพท์

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.62 นายแพทย์เกียรติภูมิ ววงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า หลังจากที่ทุกคนได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา หลายคนคงได้ฟื้นฟูกำลังกายและกำลังใจของตนเองกลับมาจนพร้อมสำหรับการทำงานในช่วงเวลาต่อจากนี้ แต่หลายคนอาจจะยังมีความรู้สึกว่าตยเองไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และรู้สึกว่ามีความเครียด เมื่อคิดถึงเรื่องารเรียนและการทำงานที่รออยู่ตรงหน้า จนเกิดอาการที่เรียกว่า ภาวะหดหู่หลังหยุดยาว (Post-holiday blues) ซึ่งเกิดได้จากการกลับมาสู่ภารกิจหรือกิจวัตรประจำวันแบบเดิมหลังจากการหยุดยาว

หากมีภาวะหดหู่หลังหยุดยาวนี้ จะมีความรู้สึกเหนื่อยแม้ได้พักผ่อนมาอย่างต่อเนื่องแล้ว รู้สึกเครียด วิตกกังวล เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ไม่อยากกลับไปเรียนหรือทำงาน แม้คนส่วนมากจะมีอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก และสามารถหายเองได้เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ แต่ก็สามารถกวนสมรรถภาพของตนเองได้ในช่วงกลับไปสู่ภารกิจเดิม ทำให้ทำหน้าที่ได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพในช่วงแรก ยิ่งหากเป็นการหยุดต่อเนื่องที่ยาวนานแล้ว โอกาสจะเกิดภาวะหดหู่หลังจากหยุดยาวก็จะสูงขึ้นกว่าการหยุดช่วงสั้น

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า เราควรสำรวจอารมณ์ตนเองในช่วงหลังวันหยุดยาวว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่ และดูแลจิตใจตัวเองด้วย 5 วิธีการดังนี้ 1.วางแผนชีวิตล่วงหน้า เพื่อลดความสับสนและความกังวลใจถึงภารกิจที่ต้องทำหลับจากกลับมารับผิดชอบต่อจนสิ้นปี 2.บันทึกสิ่งที่อยากเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ชีวิตมีเป้าหมายมากขึ้น อาจปรับจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ในช่วงปีใหม่ก็ได้เช่นกัน 3. พูดคุยกับคนรอบข้าง ถึงความสุขที่ผ่านมาในช่วงวันหยุดยาวหรือความกังวลใจที่จะต้องกลับมาทำงาน 4. ไม่เทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะแต่ละคนมีกิจกรรมและความชอบที่แตกต่างกัน ความสุขจึงเป็นสิ่งที่นำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ และ 5.หาความตื่นเต้นใหม่ๆ เสมอ เช่น การเรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยเรียนมาก่อน ทำกิจกรรมที่สนุกและตื่นเต้น หรือวางแผนการเดินทางครั้งถัดไป เพื่อให้ชีวิตมีสีสัน และสภาพจิตใจพร้อมรับมือกับทุกปัญหาในอนาคต

ทั้งนี้ ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับจากการพักผ่อนอย่างมีสติ เดินทางด้วยความระมัดระวัง และปลอดภัย

17 เมษายน 2562

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 573