02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต-โรตารีโคราช’ผุดไอเดีย ตั้ง‘ธนาคารกายอุปกรณ์’ทั่วประเทศ

กรมสุขภาพจิต-โรตารีโคราช’ผุดไอเดีย ตั้ง‘ธนาคารกายอุปกรณ์’ทั่วประเทศ

วันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพฯ กรมสุขภาพจิต สโมสรโรตารีนครราชสีมา ธนาคารกายอุปกรณ์ทั่วประเทศ

กรมสุขภาพจิตร่วมกับสโมสรโรตารี จ.นครราชสีมาและอุตรดิตถ์ มอบรถเข็นนั่งชนิดพิเศษ-อุปกรณ์การแพทย์นำเข้าจาก “อเมริกา -ไอส์แลนด์-เยอรมัน” มูลค่าเกือบ 4 ล้านบาท ให้เด็กพิการสมองโคราช ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพฯ พร้อมผุดไอเดีย! ตั้ง “ธนาคารกายอุปกรณ์”ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

2 เม.ย. 62 ที่หอประชุมสงฆ์วัดพายัพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายแพทย์ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์การแพทย์พระราชทานในพระนามาภิไธยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ให้แก่เด็กสมองพิการ เด็กอ่อนกล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้ใหญ่ป่วยติดเตียง ในจ.นครราชสีมา จำนวน 173 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ โดยมอบรถเข็นนั่ง 6 ชนิดพิเศษและอุปกรณ์การแพทย์นำเข้าจากอเมริกา ไอร์แลนด์และเยอรมัน ให้คนพิการในจ.นครราชสีมา รวม 307 ชิ้น มูลค่า 3.7ล้านบาทเศษ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ สังกัดกรมสุขภาพจิต จังหวัดนครราชสีมา สโมสรโรตารี่ท่านท้าวสุรนารี สโมสรโรตารี่อุตรดิตถ์

ไม่พลาดข่าวสำคัญ ติดตาม LINE@แนวหน้า ที่นี่

นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิต พบว่า ปัญหาใหญ่ขณะนี้ทั่วประเทศยังขาดแคลนศูนย์ซ่อมดูแลรถเข็น และอุปกรณ์ช่วยลดข้อจำกัดจากความพิการ บางคนเมื่ออุปกรณ์เสียหายแล้ว ไม่มีแหล่งซ่อม จึงมีแนวคิดผลักดันตั้ง“ธนาคารกายอุปกรณ์”และศูนย์ซ่อมอุปกรณ์ผู้พิการโดยเฉพาะให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค ซึ่งภาคใต้จะเริ่มที่จ.สงขลา แห่งแรกวันที่ 5 เมย.นี้ ส่วนภาคเหนือคาดว่า จะดำเนินการที่จ.แพร่ สำหรับภาคอื่นที่เหลืออยู่ระหว่างหารือกับระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาสังคมจังหวัดสถาบันการศึกษา มูลนิธิผู้พิการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ กล่าวว่า ปีนี้รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้จัดบริการเชิงรุกแก่ผู้พิการทางใจและสติปัญญา โดยจัดทีมสวัสดิการทางใจและอาชีพ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างทีมนักสังคมสงเคราะห์ของรพ.จิตเวช ศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 อบจ. พัฒนาสังคมจังหวัดฯ และจัดหางานจังหวัด ลงเยี่ยมบ้านผู้พิการที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา เพื่อพัฒนาเป็นต้นแบบของพื้นที่อย่างเป็นระบบและบูรณาการร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะขยายผลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตสุขภาพที่ 9 ประกอบด้วย จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้พิการด้านนี้ยังได้รับการดูแลช่วยเหลือน้อยที่สุด ซึ่งจะเป็นการแปลงภาระและให้เป็นพลังของสังคมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศด้วย

3 April 2562

ที่มา แนวหน้า

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 389

 

Preset Colors