02 149 5555 ถึง 60

 

การสำรวจชี้การนอนน้อย ทำลายสุขภาพ และสร้างความเสี่ยงโรคภัยในเด็ก

การสำรวจชี้การนอนน้อย ทำลายสุขภาพ และสร้างความเสี่ยงโรคภัยในเด็ก

นอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบต่อการเรียน และความเสี่ยงโรคภัยในอนาคต (แฟ้มภาพ รอยเตอร์ส)

ไชน่า เดลี่--การสำรวจเผยเด็กและวัยรุ่นจีน มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ นอนหลับไม่เพียงพอ และสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพ จากรายงานการสำรวจของสมาคมวิจัยการนอนหลับแห่งประเทศจีนเผย รับวันนอนหลังโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 21 มี.ค.

การสำรวจแจงรายละเอียด เด็กอายุระหว่าง 6 ถึง 17 ปี นอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมง/วัน ส่วนกลุ่มอายุ 13-17 ปี อัตราการนอนไม่เพียงพอ มีมากกว่า 81 เปอร์เซ็นต์

การสำรวจฯชุดนี้จัดทำเมื่อปลายปีที่แล้วและในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยสำรวจกลุ่มเด็กอายุ 6 -17 ปี จำนวนกว่า 70,000 คน ในแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า

การสำรวจได้พบสาเหตุของการนอนไม่เพียงพอ ได้แก่ การบ้านที่หนักมากเกิน และการเล่นอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ที่กำลังเป็นที่นิยม โดย 8.4 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มเด็กที่นอนไม่พอ ทำการบ้านระหว่างวันจันทร์ไปถึงวันพฤหัสฯ กว่าจะได้นอน หลัง 5 ทุ่ม

มากกว่า 41 เปอร์เซ็นต์ ของเด็กและวัยรุ่นที่นอนน้อย เป็นเพราะมัวเล่นอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต การสำรวจยังระบุว่าพ่อแม่ที่เล่นโทรศัพท์มือถือต่อหน้าเด็กๆ ทำให้เด็กมีแนวโน้มนอนน้อยกว่า และยังมีปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ มลพิษเสียง และแสงสว่าง ที่ส่งผลกระทบต่อการนอน

การสำรวจระบุว่าการนอนหลับอย่างเพียงพอ ทำให้เด็กเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น กลุ่มเด็กที่นอนมากกว่า ทำการบ้านเสร็จใน 2-3 ชั่วโมงในแต่ละวัน ขณะที่เด็กที่นอนน้อยใช้เวลา 4-6 ชั่วโมง กว่าจะทำการบ้านเสร็จ

เกา เสวียเหม่ย รองประธานสมาคมการนอนหลับ กล่าวว่าการศึกษายังเผยว่าการนอนน้อยของเด็กและวัยรุ่น เป็นกระแสโลกในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการบ้านที่หนักอึ้ง

“การนอนไม่พอ ส่งผลต่อสุขภาพและการเจริญเติบโตของเด็กอย่างมาก” เกา กล่าว

เจ้า จงซิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับประจำโรงพยาบาลฉังเจิ้ง นครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า การนอนหลับที่เพียงพอมีความสำคัญมาก

“การนอนช่วยการเจริญเติบโต ปกป้องสมอง และเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน การนอนหลับไม่เพียงพอเป็นเวลานาน อาจก่อความเสี่ยงโรคภัยต่างๆ เช่น โรคสมองเสื่อม”

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยการศึกษาในท้องถิ่นของจีน กำลังหามาตรการช่วยเด็กๆให้นอนมากขึ้น รวมทั้งการเลื่อนเวลาเข้าเรียนช้านออกไปครึ่งชั่วโมง” หวัง กวงไห่ สมาชิกวิจัยการนอนแห่งจีน และนักจิตวิทยา กล่าว

25 March 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 815

 

Preset Colors