02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ ขอทุกคนยอมรับผลเลือกตั้ง อย่าสร้างวาทกรรมเกลียดชัง ทำลายระบอบประชาธิปไตย

จิตแพทย์ ขอทุกคนยอมรับผลเลือกตั้ง อย่าสร้างวาทกรรมเกลียดชัง ทำลายระบอบประชาธิปไตย

จิตแพทย์ ขอคนไทยยอมรับผลการเลือกตั้ง ไม่ว่าคนหรือพรรคที่เชียร์จะชนะหรือแพ้ ขอร่วมกันตรวจสอบเลือกคนดีมาสานต่อนโยบายหรือไม่ ห่วงวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง ทำลายระบอบประชาธิปไตย

วันนี้ (24 มี.ค.) นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ อดีตนายกสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า คนไทยรอคอยการเลือกตั้งมานาน และมีคนมีพรรคการเมืองที่ตัวเองสนับสนุนอยู่ ซึ่งหลังปิดหีบแล้วแน่นอนว่า มีทั้งคนที่รู้สึกผิดหวัง สมหวัง แต่ขอให้ทุกคนยอมรับผล เพราะต่อให้พรรคการเมืองที่เราให้กำลังใจอยู่นั้นจะแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้ ก็ยังมีโอกาสในการเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาลต่อไป ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญมากหลังจากที่เราไม่มีฝ่ายตรวจสอบรัฐบาลกันมานาน ขณะเดียวกันคนที่กำลังรู้สึกดีใจเนื่องจากพรรคที่สนับสนุนชนะการเลือกตั้งนั้นก็ยังต้องช่วยกันตรวจสอบต่อ ว่าเขาจะเลือกคนดีที่มาสานต่อนโยบายต่างๆ หรือไม่ อย่าเพิ่งจบแค่ดีใจ

“ดังนั้นถ้าเข้าใจหลักการประชาธิปไตยตรงนี้ก็จะยอมรับผลการเลือกตั้งร่วมกันได้ แต่ที่ยังห่วงคือการใช้วาทกรรมที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) การเยาะเย้ย ถากถาง ด่าทอ จะทำให้เกิดการโต้ตอบกันไปมาและเป็นปัญหาเพราะนี่เป็นความรุนแรงทางวาจา ที่อาจจะนำสู้ความรุนแรงทางกายในอนาคตได้ ดังนั้นขอทุกคนยอมรับและเคารพผลการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะไม่มีอะไรที่น่าผิดหวัง แต่ถ้าไปสร้างวาทกรรมความรุนแรงจะเป็นข้ออ้างที่นำมาทำลายระบอบประชาธิปไตยอีก” นพ.ยงยุทธ กล่าว

25 March 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 522

 

Preset Colors