เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

Self-Therapy – บำบัดใจคลายความเครียด

Self-Therapy – บำบัดใจคลายความเครียด

เวลาเครียด...เราจะดูแลตัวเองกันอย่างไร

เวลาผิดหวัง...เราจะหาทางออกด้วยวิธีไหน

เวลาอ่อนล้า...เราจะทำให้ตัวเองอารมณ์ดีได้อย่างไร

เวลามีปัญหาแล้วมองไม่เห็นใคร...เราจะผ่านช่วงเวลาร้ายๆ มาได้ยังไงด้วยตัวเอง

สุพรรณี ไกรมะเริง ผู้จัดการ ทีมที่ปรึกษาบริหารโครงการ บริษัท สลิงชอท โคชชิง จำกัดกล่าวว่าคุณอาจเคยมีคำถามเหล่านี้ในบางวันของชีวิต และคงอยากหาคำตอบดีๆ ไว้เป็นตัวช่วยในวันที่ต้องเผชิญกับปัญหาหรือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด และมีผลบั่นทอนกำลังกายกำลังใจให้ถดถอยลงไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ผู้คนในยุคสมัยนี้ต่างก็มองหาทางออกให้กับตัวเอง เมื่อต่างก็ต้องเผชิญกับความตึงเครียด ปัญหามากมายที่ถาโถมไม่เว้นแต่ละวัน และการเปลี่ยนแปลงของสิ่งรอบตัวที่รุนแรง รวดเร็ว และมีความไม่แน่นอนสูง บางคนปรับตัวได้ บางคนปรับใจไม่ทัน หลายคนพ่ายแพ้และหาทางออกง่ายๆ ด้วยการทำลายชีวิตนี้และทิ้งปัญหาไว้เบื้องหลัง แต่นั่นไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดที่เราทำได้ ยังมีวิธีรับมือกับความทุกข์และปัญหาอีกมากมายที่สร้างสรรค์ และไม่ยากเกินไปที่จะทำ

1. หายใจลึกๆ ทำเรื่องง่ายๆ ที่เราอาจหลงลืมไปอย่างการหายใจเข้าและออกให้ลึกสุดใจ ให้ออกซิเจนเข้าไปให้เต็มปอด เพราะผู้คนส่วนใหญ่มักหายใจสั้นและถี่ซึ่งเป็นการหายใจที่ไม่มีคุณภาพ การหายใจลึกสักสี่ห้าครั้งอย่างช้าๆ จะช่วยดึงสติของคุณให้กลับมาสู่สภาวะปกติ และเตือนให้ร่างกายได้ตระหนักและหยุดพักจากภาวะตึงเครียดต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้น

2. ยิ้มกว้างๆ ให้กับโลกใบนี้ บางครั้งคุณอาจไม่ได้อยู่ในอารมณ์ที่จะฉีกยิ้มให้กับอะไรทั้งนั้น แต่ลองยิ้มดูเถอะ การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพจะช่วยให้สมองของคุณผ่อนคลายลงอย่างไม่น่าเชื่อ และย่อมส่งผลให้อารมณ์ของคุณผ่อนคลายลงด้วยเช่นกัน และคุณจะพบว่าการยิ้มออกมาในวันแย่ๆ มันช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว

3. กำหนดเวลาที่จะดูแลตัวเองอย่างจริงจัง หลายครั้งที่เราไม่ได้ให้เวลาตัวเองได้หยุดพัก หรือได้ใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการ ลองกำหนดวันหยุดพักให้กับตัวเองดูบ้าง ใช้เวลากับสิ่งที่คุณรัก กับงานอดิเรกที่คุณชื่นชอบ กับสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และคุณจะพบว่าหลังจากช่วงเวลาดีๆ เหล่านี้ คุณจะกลับมามีพลังที่จะต่อสู้กับการงานและโลกที่เต็มไปด้วยความยุ่งเหยิงใบนี้ได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

4. ลดความสนใจเสียงรบกวนรอบๆ ตัว บางครั้งคุณต้องเลิกให้ความสนใจกับเสียงที่ไม่จำเป็นหรือเสียงที่สร้างมลภาวะทางอารมณ์ให้กับตัวคุณลงบ้าง เพื่อให้ความสงบในหัวใจกลับคืนมา และไม่ทำให้คุณวอกแวกไปจากเรื่องที่ควรจะโฟกัสในการใช้ชีวิต เพราะคุณมีสิทธิ์ที่จะเลือกรับและเลือกรู้ในสิ่งที่จะทำให้ชีวิตของคุณเติบโต มั่นคงและมีความสุข

5. ไม่คาดหวังให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ความเครียดและความวิตกกังวลในชีวิตหลายๆ ครั้งเพราะเรายึดติดกับความสมบูรณ์แบบในการใช้ชีวิต บางคนคาดหวังเรื่องครอบครัว บางคนคาดหวังเรื่องการงาน บางคนคาดหวังกับตัวเองสูง จนกลายเป็นความกดดันที่สร้างความเครียดให้กับตัวเองโดยไม่จำเป็น จงระลึกไว้เสมอว่าคุณคือคนพิเศษ เมื่อคุณทำสิ่งใดที่ถูกต้องด้วยความตั้งใจดีและตั้งใจจริง คุณได้ทำดีที่สุดแล้ว และความเป็นคุณคือความสมบูรณ์แบบที่สมควรได้รับการยอมรับจากตัวคุณเอง

คุณอาจเปลี่ยนโลกที่ยุ่งเหยิงใบนี้ไม่ได้ แต่คุณสามารถดูแลร่างกายและจิตใจของคุณได้ ลองหันมาดูแลตัวเองด้วยวิธีง่ายๆ เหล่านี้กันดีกว่า เพราะไม่มีใครจะดูแลคุณได้ดีเท่าตัวคุณเองหรอกจริงมั้ย?

28 กุมภาพันธ์ 2562

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 404