02 149 5555 ถึง 60

 

คนแก่..ขี้บ่น!!จริงรึ???

คนแก่..ขี้บ่น!!จริงรึ???

คำว่า "คนแก่ขี้บ่น" เป็นคำที่เราได้ยินกันทั่วๆ ไป และเหลือเชื่อจริงๆ ที่ในห้องแช้ตอย่าง "พันทิป" มีคนตั้งกระทู้ หรือยิงคำถามเกี่ยวกับปัญหานี้เยอะมาก

ทำไมแม่ขี้บ่นจัง เมื่อก่อนไม่เห็นพูดมาก เดี๋ยวนี้พูดไม่หยุด

จะทำอย่างไรดีกับคนแก่ขี้บ่น

ใครมีปัญหาพ่อแม่ที่บ้านบ่นไม่หยุดบ้าง ช่วยด้วยๆ...

นี่เป็นแค่กระทู้ที่สรุปย่อๆ มา ซึ่งส่วนใหญ่คือ อยากจะรู้ว่าทำไมคนแก่ขี้บ่น???

มีคุณหมอท่านหนึ่งเคยตอบว่า ทำไมคนแก่ชอบขี้บ่นยังหาคำตอบที่ถูกต้องแท้จริงไม่ได้ แต่อาจเป็นเพราะคนแก่ได้ผ่านชีวิตต่างๆ มามากแล้ว จึงมักมีประสบการณ์หรือได้พบเห็นอะไรมามากๆ จึงพยายามพูดออกมาให้คนที่อยู่รอบๆ ข้างได้ฟัง ได้รับทราบ ความจริงแล้วหากจะพิจารณาให้ดี การบ่นของคนแก่เป็นการบ่นด้วยความหวังดีมากว่าความหวังร้าย แต่เมื่อพูดหลายๆ ครั้งเข้าก็เลยกลายเป็นที่รำคาญของคนฟัง จึงกลายเป็นขี้บ่นหรือของไม่ดีไป

แปลไทยเป็นไทยก็คือ คนแก่มิได้รู้สึกเลยว่าตัวเองขี้บ่น แต่ลูกหลานต่างหากที่ไปนิยาม จำกัดความ หรือตัดสินเอาว่า คนแก่ในบ้านขี้บ่น!!

เพราะสิ่งที่พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ลุงป้าน้าอา พร่ำสอนนั้น ก็เพราะอยากให้ลูกหลานในครอบครัว...ได้ดี!!! หากรู้จักมองมุมนี้แล้วก็จะเข้าถึง เข้าใจ และเห็นว่านี่คือธรรมชาติของคนที่อายุมากกว่า

ในทางตรงกันข้าม คนแก่ที่ไม่พูดเลย นั่งเงียบอย่างเดียว น่าเป็นห่วงมากกว่านะคะ ว่าอาจจะเป็นโรคซึมเศร้า หรือภาวะทางจิตปกติก็ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อคนแก่ได้รับรู้ความรู้สึกของลูกหลานแล้วว่า พูดมากก็ไม่ดี พูดน้อยก็น่าเป็นห่วง

ในฐานะของคนที่มีวุฒิภาวะสูงกว่า ก็น่าจะต้องรู้จักการปรับเปลี่ยนตัวเองให้อยู่บนความพอดีนะคะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยุคดิจิตอลแล้วค่ะ เด็กรุ่นใหม่จะสงวนพื้นที่ความเป็นส่วนตัว...เยอะมาก แตกต่างจากสมัยที่เรายังเป็นเด็กเป็นวัยรุ่น ที่อย่างไรเสีย พอพ่อแม่สั่งหรือบอก เราก็ต้องหยุดฟัง แม้จะไม่เต็มใจ เราก็จะก้มหน้าก้มตาฝืนทำ บางคนอาจจะน้ำตาเล็ดร้องไห้ไปทำไป

แต่เด็กสมัยนี้เขาจะถามกลับค่ะว่า ทำไมต้องบังคับ ไม่อยากทำ!!! จากนั้นเขาก็จะปิดประตูล็อกห้อง จนกระทั่งเรานั่นแหละจะใจอ่อนเอง เพราะเป็นห่วงว่า หิวข้าวไหม???

วิธีคิดของเด็กวันนี้เปลี่ยนแปลงไปจากยุคมนุษย์ป้ามากมาย หากยังมัวแต่จดจ่อกับวิถีชีวิตแบบเดิมๆ ก็ไม่วายที่จะถูกค่อนขอดว่าเป็นคนขี้บ่น ดังนั้น แทนที่จะเครียดหน้านิ่วคิ้วขมวด หรือตีอกชกตัวว่าเลี้ยงลูกหลานไม่ได้ดังใจ ลองพัฒนาตัวเองให้เป็นยุคดิจิตอลกับเขาบ้างสิคะ ..ก็เปลี่ยนไปบ่นลงในโซเชียลสิคะ เผื่อจะมีแฟนคลับทำให้หายเหงาปากได้ ..อิอิ.

21 February 2562

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 17558

 

Preset Colors