02 149 5555 ถึง 60

 

“นวดกล่อมท้อง” ช่วยลดเครียด-เจ็บปวด-เด็กอยู่ในท่าเหมาะสม ช่วงใกล้คลอด

“นวดกล่อมท้อง” ช่วยลดเครียด-เจ็บปวด-เด็กอยู่ในท่าเหมาะสม ช่วงใกล้คลอด

กรมแพทย์แผนไทย ชี้ นวดกล่อมท้อง ช่วยลดความเครียด ความเจ็บปวด หญิงใกล้คลอด ช่วยเด็กในครรภ์อยู่ในท่าที่เหมาะสม เผยนวดอย่างเบามือที่สุด นาน 15-20 นาที ดำเนินการโดยแพทยืแผนไทยในคลินิก หรือหมอพื้นบ้านที่ขึ้นทะเบียนกับกรมแล้ว ชี้คนท้องปวดเมื่อย อาจใช้นวดประคบแทนนวดได้

วันนี้ (6 ก.พ.) นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการนวดสำหรับคนตั้งครรภ์ ว่า จะมีการนวดที่เรียกว่า "นวดกล่อมท้อง" ก็มีการทำในสมัยโบราณ เพื่อให้เด็กในครรภ์อยู่ในท่าที่เหมาะที่จะคลอด ซึ่งผู้ทำต้องเป็นหมอพื้นบ้าน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมการแพทย์แผนไทยฯ เท่านั้น จึงจะทำได้ รวมถึงแพทย์แผนไทยในคลินิกที่มีการอบรมและเรียนมา แต่ประเด็นการนวดกล่อมท้องเป็นคนละประเด็นกับเคสที่เกิดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่สำคัญการนวดกล่อมท้องก็ไม่ค่อยมีกันมาก เพราะคนทำต้องเชี่ยวชาญกันจริงๆ และมีใบประกอบวิชาชีพ

พท.ปิยะมาพร วงษ์เชื้ออภัย แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์และการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า ก่อนนวดจะต้องมีการซักประวัติก่อน โดยนวดกล่อมท้องจะทำในช่วงใกล้คลอด แต่จะนวดอย่างเบามือ บริเวณรอบๆ ครรภ์ หน้าขา และหากสามารถพลิกตัวได้ก็จะตะแคงและนวดบริเวณด้านหลัง ซึ่งย้ำว่า ทั้งหมดต้องทำอย่างเบามือ โดยจะนวดประมาณ15-20 นาที หรืออาจถึง 30 นาที ซึ่งสามารถช่วยลดความเครียดและความเจ็บปวดในช่วงก่อนคลอดได้ ปัจจุบันมีการนำมาให้บริการในหลายโรงพยาบาลที่มีคลินิกการแพทย์แผนไทย ซึ่งสามารถนวดได้ทั้งวันเว้นวัน หรือวันเว้นสองวัน สำหรับช่วงครรภ์อ่อนๆ 3 เดือนแรก ไม่ควรทำการนวด แต่หากอายุครรภ์มากขึ้นแล้วรู้สึกมีอาการปวดเมื่อยมากๆ ในช่วงอายุครรภ์ 4-6 เดือน สามารถรับบริการจากแพทย์แผนไทยได้ ซึ่งอาจใช้วิธีการนวดประคบสมุนไพร ทดแทนการนวด วึ่งมีความปลอดภัยสูง โดยสูตรในการนวดประคบ ก็เป็นสมุนไพรที่ช่วยในเรื่องของการคลายกล้ามเนื้อเหมือนในคนทั่วๆ ไป เช่น ไพล ใบมะกรูด มะขาม ขมิ้น พิมเสน เป็นต้น

7 February 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2095

 

Preset Colors