02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต ส่งทีมดูแลจิตใจประชาชนในพิธีพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ”

กรมสุขภาพจิต ส่งทีมดูแลจิตใจประชาชนในพิธีพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ” หวั่นเกิดภาวะเครียดจากสภาพอากาศร้อน ผู้คนล้นหลาม พักผ่อนไม่เพียง อาจหน้ามืดเป็นลมได้

วันนี้ (29 ม.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า กรมสุขภาพจิต ได้ส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท (MCATT) ดูแลจิตใจประชาชนตลอดงานพิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ณ พุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น ซึ่งทีมประกอบด้วย โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 ซึ่งเป็นการร่วมทีมของสหวิชาชีพ คือ จิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ เภสัชกร รวมทั้ง จิตอาสา รวมทั้งหมดประมาณ 60 คน โดยมีการแบ่งการทำงานออกเป็น 4 ทีม สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนการ ทำหน้าที่ของทีมงานในการลงพื้นที่แต่ละจุด

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณในวันนี้นั้น คาดว่า จะมีบรรดาศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนจากทุกสารทิศทั่วประเทศ ที่เลื่อมใสศรัทธาและเคารพรักหลวงพ่อคูณหลั่งไหลเข้ามาร่วมงานในพิธีหลายแสนคน อาจทำให้เกิดภาวะเครียดขึ้นมาได้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ฝูงชนที่หนาแน่น และแดดแรงมากในช่วงกลางวัน โดยเฉพาะผู้คนที่เดินทางมาไกล ประกอบกับการจราจรที่ติดขัดมาก อาจพักผ่อนไม่เพียงพอ เสี่ยงต่อการเกิดอาการหน้ามืดเป็นลมได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงาน และผู้สูงอายุ โดยทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทจะทำการเฝ้าระวังสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด สามารถเข้าให้การช่วยเหลือและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที ตามหลัก 3 ส. ในการปฐมพยาบาลทางใจ คือ ส. 1 สอดส่องมองหา (Look) ส. 2 ใส่ใจรับฟัง (Listen) และ ส. 3 ส่งต่อเชื่อมโยง (Link) ตลอดจนมีการประสานกับ ทีมปฏิบัติการทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีอาการทางกายด้วย

นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า ทางทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท ศูนย์วิกฤตสุขภาพจิตของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ได้มีการร่วมวางแผนเตรียมความพร้อมทีมก่อนออกหน่วยปฏิบัติการช่วยเหลือดูแลจิตใจประชาชน ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ อนามัยสิ่งแวดล้อม และทางทีมบุคลากรโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ได้ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์สนับสนุน เช่น ห่อลูกอม ห่อแอมโมเนีย เป็นต้น เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับประชาชนที่จะมาร่วมงานพิธีในช่วงวันดังกล่าวด้วย รวมทั้งมีการจัดเตรียมสถานที่อุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์พร้อมรองรับกรณีผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดอาการกำเริบกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนที่ส่งต่อมาจากบริเวณงาน

30 January 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 580

 

Preset Colors