02 149 5555 ถึง 60

 

”พลังจิต”รักษามะเร็ง!ได้ งมงาย!หรือเรื่องจริง!

”พลังจิต”รักษามะเร็ง!ได้ งมงาย!หรือเรื่องจริง!

ท่ามกลางข่าวสารมากมายในสื่อออนไลน์ เร็วๆ นี้มีการเผยแพร่ข้อมูลกรณีหญิงรายหนึ่งซึ่งป่วยมะเร็งได้ใช้เข้ารับการรักษาโดยใช้พลังจิตที่อ้างว่าสามารถรักษามะเร็งให้หายได้

แต่เมื่อรักษาจนครบคอร์ส ทว่าอาการของโรคกลับไม่ทุเลา ซ้ำยิ่งกลับลุกลามเพิ่มขึ้น

เรื่องนี้ในมุมมองของหน่วยงานสาธารณสุขเมืองไทย นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ก.สาธารณสุข ระบุ จากภาวะความเร่งรีบของสังคมปัจจุบันจนผู้คนลืมที่จะใส่ใจในวิถีชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพ ทำให้ต้องเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable Diseases :NCDs) อาทิ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคมะเร็ง มีสถิติเพิ่มสูงขึ้น

ท่ามกลางผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และต้องผจญกับโรคร้าย จึงมีผู้ไม่ประสงค์ดีอาศัยความทุกข์ทรมานของคนป่วยและญาติมาเป็นเครื่องมือฉกฉวยผลประโยชน์

โดยเฉพาะการอ้างใช้พลังจิตรักษาโรคมะเร็งนั้น อธิบดีกรมสบส.ว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันแต่อย่างใด

หนำซ้ำการที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพ อาจก่อให้เกิดอันตราย อีกทั้งสูญเสียทรัพย์สินโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง จนเป็นเหตุให้โรคลุกลาม หรืออาการกำเริบจนถึงชีวิตได้

ขณะที่ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวย้ำว่า ขอให้พิจารณาอย่างรอบด้านก่อนเลือกรับบริการรักษาพยาบาล ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ขอให้ประชาชนเลือกรับบริการจากแพทย์ และสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

อย่าหลงเชื่อเพียงคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี หรือโฆษณาอวดอ้างว่าสามารถรักษาได้สารพัดโรคให้หายขาดทั้งที่ขาดหลักฐานทางการแพทย์ที่ถูกต้องยืนยัน

หากพบเห็นสถานพยาบาลใดอวดอ้างว่าสามารถรักษาโรคให้หายขาด ให้ตั้งข้อสงสัยเลยว่าอาจเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง หากอยู่ในกทม. ให้แจ้งกรม สบส. โทร. 0-2193-7000 ต่อ 18618 (ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรม สบส.) ในวันเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อจัดการต่อไป

29 January 2562

ที่มา สยามรัฐ

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 843

 

Preset Colors