02 149 5555 ถึง 60

 

หมอเตือนสัญญาณอันตราย7โรคยอดนิยมคนวัยทำงาน

หมอเตือนสัญญาณอันตราย7โรคยอดนิยมคนวัยทำงาน

หมอเตือนสัญญาณอันตราย7โรคยอดนิยมคนวัยทำงาน – อาการเจ็บปวดตามร่างกาย ป่วยมีไข้ เป็นๆ หายๆ อาจเป็นสัญญาณเตือนความผิดปกติของร่างกายจากภายในที่ไม่ควรมองข้าม

โดย นพ.สยาม พิเชฐสินธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้คนวัยทำงานมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ด้วยหลายปัจจัย ทั้งสภาพแวดล้อม มลพิษทางอากาศ ปัญหาความเครียด การดำเนินชีวิตที่ไม่มีเวลาพักผ่อน ไม่ออกกำลังกาย หรือออกกำลังแบบหักโหม รวมถึงอาหารการกินที่ไม่มีคุณภาพ ล้วนส่งผลกระทบต่อสุขภาพแทบทั้งสิ้น

จากสถิติพบว่าอาการผิดปกติในร่างกายทั่วไป ของวัยทำงานทั้งชายและหญิงที่พบมากขึ้น ได้แก่ ต่อมทอนซิลอักเสบ, ไซนัสอักเสบ, ก้อนเนื้อเต้านม, นิ่วในถุงน้ำดี, ถุงน้ำรังไข่, เนื้องอกในมดลูก รวมไปถึงอุบัติเหตุจาก การเล่นกีฬาที่ส่งผลต่อเอ็นไขว้หน้าข้อเข่า ซึ่งอาการเหล่านี้จะมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

สัญญาณเตือนอันตรายที่มาพร้อมกับความเสี่ยง แนะนำให้ลองสำรวจตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ หากมีอาการต่อไปนี้ให้เฝ้าระวัง รวมถึงรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

เริ่มจาก อาการเจ็บคอ กลืนลำบาก เสียงแหบ มีไข้สูง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจต่อมทอนซิลอักเสบ

ส่วนใครที่ตื่นเช้าแล้วคัดจมูก มีน้ำมูกเขียวข้น หายใจมีกลิ่นเหม็น ปวดแน่นบริเวณใบหน้า ปวดกระบอกตา อาจพบปัญหาเกี่ยวกับโพรงจมูกและไซนัส ในคุณผู้หญิงหากคลำพบก้อนเนื้อบริเวณหน้าอก ที่ค่อนข้างเรียบกลมและกลิ้งไปมาได้ มีขนาดใหญ่ขึ้นและเล็กลงในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน อย่าเพิ่งตกใจคิดว่าเป็นโรคร้ายแรง เพราะสามารถผ่าตัดรักษาก้อนเนื้อเต้านมออกได้

ส่วนคนที่นิยมของทอดของมัน และมักปวดท้องหลังมื้ออาหาร ถึงขั้นคลื่นไส้ อาเจียน หรือแน่นท้องบ่อยๆ ท้องอืด ควรเฝ้าระวังนิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งผู้หญิงมีความเสี่ยงสูงกว่าผู้ชาย 2-3 เท่า โดยเฉพาะผู้หญิงสูงวัย รวมไปถึงอาการปวดท้องน้อย ประจำเดือนมามาก มาน้อยผิดปกติ หน้าท้องโตผิดปกติ ปวดประจำเดือนแบบรุนแรงทุกเดือน อาจเข้าข่ายภาวะโรคถุงน้ำรังไข่ หรือเนื้องอกมดลูกได้

สำหรับผู้ที่เล่นกีฬาแบบหักโหมจนเกิด อุบัติเหตุ กระทบถึงเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าฉีกขาด หากไม่รีบรักษาอาจเจ็บปวดเรื้อรังสะสมทำให้เกิดภาวะข้อเสื่อมในอนาคตได้

ด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ในปัจจุบัน ก้าวหน้าไปมาก มีเทคโนโลยีการผ่าตัดผ่านกล้อง (MIS)ควบคู่กับเทคนิคทางการรักษาของแพทย์เฉพาะทางที่มีความปลอดภัยสูง ช่วยลดความกังวลเรื่องแผลผ่าตัด และระยะเวลาพักฟื้น พร้อมตอบสนองคุณภาพชีวิตหลังการผ่าตัดได้อย่างตรงจุดอีกด้วย

29 January 2562

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 508

 

Preset Colors