02 149 5555 ถึง 60

 

โบกมือลาออฟฟิศซินโดรม ด้วยกิจกรรมง่ายๆ ทำได้ในออฟฟิศ

โบกมือลาออฟฟิศซินโดรม ด้วยกิจกรรมง่ายๆ ทำได้ในออฟฟิศ

เชื่อว่าการนั่งทำงานติดโต๊ะคอมพิวเตอร์ทุกวันๆ ละหลายชั่วโมง นอกจากความเครียดและความเหนื่อยล้าที่สะสมเพิ่มขึ้นแล้ว ภัยเงียบที่ตามมาก็คือ “ออฟฟิศซินโดรม” หรืออาการปวดเมื่อยจากการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานาน ที่มักเกิดขึ้นในหนุ่มสาวออฟฟิศ ซึ่งหากไม่รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อาจทำให้โรคนั้นทวีความรุนแรงขึ้น

วันนี้ได้รวบรวม 4 กิจกรรมง่ายๆ ที่ทำได้ในที่ทำงาน เพื่อรักษาสุขภาพดีอยู่กับเราไปนานๆ

1. เมื่อยนักต้องพักหน่อย การนั่งทำงานในท่าเดิมนานๆ ทำให้เมื่อยล้าสะสม จนอาจลุกลามเป็นปวดเรื้อรัง เป็นหนึ่งในสาเหตุของออฟฟิศซินโดรม ดังนั้น ควรพักสายตา โดยทุก 1-2 ชม. ควรละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์สัก 5-10 นาที หรือระหว่างทำงานให้หลับตาหรือกระพริบตาถี่ๆ เพื่อป้องกันภาวะตาแห้ง หมั่นยืดกล้ามเนื้อสม่ำเสมอ โดยการบริหารกล้ามเนื้อคอ หัวไหล่ แกว่งแขน นอกจากนี้ การจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ หยิบของได้สะดวก และการปรับหน้าจอคอมฯ ให้อยู่ในระดับสายตาก็ช่วยลดอาการเมื่อยล้าได้

2. ชวนกันเดิน เพลินๆ แถมได้งาน ปรับเปลี่ยนอิริยาบถอย่างสม่ำเสมอ เช่น การลุกขึ้นเดินไปกดน้ำดื่ม ถ่ายเอกสาร หรือพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานแทนการใช้โทรศัพท์ จะช่วยยืดกล้ามเนื้อและผ่อนคลายความตึงเครียดได้ รวมทั้งการเลือกใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์อย่างน้อยวันละ 1 ชั้น ก็เป็นการเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อในระหว่างวันทำงาน และยังได้ผ่อนคลายสมองอีกด้วย

3. วันหยุดอย่านอนอุดอู้อยู่บ้าน สำหรับคนที่ได้ทำงานอยู่ในองค์กรที่มีกิจกรรมให้พนักงานเข้าร่วม เช่น การปลูกป่า การไปบริจาคสื่อการเรียนการสอน และลงพื้นที่ไปส่งต่อความสุขให้กับน้องๆ นอกจากจะได้เปิดหูเปิดตา ลงแรงทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำแล้ว ยังเป็นการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคม และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย

4. ออกแรงกันสุดฤทธิ์ในกิจกรรมกีฬาสีประจำปี ซึ่ง บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ถือเป็นโอกาสอันดีที่หนุ่มสาวออฟฟิศบางคนที่ฟิตร่างกายมาทั้งปี จะได้โชว์ความแข็งแรง และทักษะทางด้านกีฬา จึงจัดกิจกรรมกีฬาสีประจำปีขึ้น เพื่อให้คนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ได้ใช้โอกาสนี้ในการยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายความเครียดกับเพื่อนร่วมงาน

28 January 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 859

 

Preset Colors