02 149 5555 ถึง 60

 

ช็อก! คนไทยกว่า 15 ล้านคน รับพิษจากควันบุหรี่มือสองในบ้านตัวเอง

ช็อก! คนไทยกว่า 15 ล้านคน รับพิษจากควันบุหรี่มือสองในบ้านตัวเอง

รู้หรือไม่ว่า…มีคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง โรคหัวใจล้มเหลว และโรคทางเดินหายใจเรื้อรังจากการได้รับพิษจากควันบุหรี่มือสองเป็นจำนวนถึง 6,500 คนต่อปี

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยได้ชี้ชัดแล้วว่า ในปี พ.ศ. 2557 มีการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าคนไทยประมาณ 15.2 ล้านคนได้รับพิษร้ายจากควันบุหรี่มือสองในบ้านตัวเอง และในปี พ.ศ. 2558 องค์การอนามัยโลก ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขมีผลสำรวจออกมาว่า เด็กนักเรียนไทย 1 ใน 3 ได้รับควันบุหรี่มือสองจากที่บ้าน

โทษของควันบุหรี่มือสองคืออะไร? คงยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่รู้ถึงพิษภัยเหล่านี้ หรือยังเข้าใจผิดคิดว่า แค่สูบบุหรี่ให้ไกลจากคนอื่นก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริง โทษของบุหรี่มือสองนั้นเกิดจากควันบุหรี่ตกค้างมีอานุภาพติดตัวคนสูบไปอีกนานหลายชั่วโมง ดังนั้นแค่คุณสูบบุหรี่เสร็จ และเดินไปกอดหรือหอมลูก อาจเป็นการส่งต่อพิษร้ายให้ลูกรักโดยไม่รู้ตัว

เพื่อให้คุณได้เห็นภาพให้มากขึ้น จะขอยกตัวอย่างจากครอบครัวที่ลูกๆ ได้รับผลกระทบจากพิษบุหรี่มือสองมาให้ได้อ่านกัน

เรื่องที่ 1 “ความไม่รู้ทำหนูเกือบแย่” จาก คุณวรพล สังสะเกตุ / น้องปลื้ม-ด.ช. ภาคภูมิ สังสะเกตุ

เป็นเรื่องราวของคุณแม่ของน้องปลื้มที่สูบบุหรี่มาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ซึ่งตอนที่ตั้งครรภ์นั้นก็ได้สูบบุหรี่อยู่ แต่จะสูบเพียงครึ่งมวน เพราะคิดว่าคงไม่เป็นอะไรต่อลูกในครรภ์ แต่พอสูบมาเรื่อยๆ จึงส่งผลระยะยาว ทำให้เมื่อน้องปลื้มอายุได้ 1 ขวบ น้องเริ่มมีอาการหายใจแล้วมีเสียงเหมือนนกหวีดออกจากลำคอ กระทั่งเป็นหนักถึงขั้นเกือบช็อก เข้าห้องไอซียู ส่วนคุณแม่เห็นลูกเป็นเช่นนั้นก็เสียใจ เครียด ร้องไห้และอยากเลิกบุหรี่ โดยตอนนี้คุณแม่ก็พยายามสูบบุหรี่น้อยลงเยอะแล้ว

เรื่องที่ 2 “เลิกเพื่อลูก” จากคุณชัยรัตน์ โห่ศิริ / น้องเอิร์น-ด.ญ. สิริวิมล โห่ศิริ

เป็นเรื่องราวที่คุณชัยรัตน์ โห่ศิริ เล่าให้ฟังว่า ตอนที่น้องเอิร์นอายุ 4 - 5 ขวบ เริ่มมีอาการหายใจมีเสียงฮืดๆ อยู่ในอก จนมาเป็นไข้และหอบ ซึ่งคุณหมอก็บอกมาว่าน่าจะเป็นหลอดลมอักเสบ ติดเชื้อในปอด เนื่องจากคุณชัยรัตน์เคยสูบบุหรี่ ตอนนั้นตัวเขาเองก็ยังไม่รู้เลยว่าควันบุหรี่ติดเสื้อผ้า ติดมือ คิดแค่ว่าให้เขาไม่ได้กลิ่นควันแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว พอสูบเสร็จก็มาเล่นกับลูก ซึ่งบุหรี่ทำให้ลูกเกือบแย่

“พอได้ยินเขาบอกว่า “หนูรักป๊านะ อยากให้ป๊าอยู่กับหนูนานๆ” มันทำให้ผมมีกำลังใจในการเลิกบุหรี่ ผมเลยหักดิบ เลิกเลย เพราะบุหรี่หมายถึงชีวิตคนอื่นด้วย ไม่ใช่เราคนเดียว"

เรื่องที่ 3 “กอด รัด ฟัดเอาควันเข้าร่าง” จากคุณสมพร พัฒนสุชน / ออสติน-ด.ช. ทนุธรรม พัฒนสุชน

คุณสมพร พัฒนสุชน เล่าว่า น้องออสตินป่วยเป็นโรคหอบตอนอายุ 2-3 ขวบ ไอแล้วจะหอบเหนื่อย เคยหอบจนหายใจไม่ออก ต้องหายใจทางปาก สาเหตุน่าจะเกิดจากควันบุหรี่ เพราะอาของน้องออสตินสูบบุหรี่กันทุกคน ซึ่งเวลามาหาหลานก็จะเข้าไปเล่นกับหลาน มาอุ้ม มาจับ มากอดหลานทุกครั้ง

เรื่องที่ 4 “บอกกันได้ เราไม่เอาควัน” จาก คุณวนิดา ชื่นใส / ด.ช. อัมมาร์ ซาอิด

คุณวนิดา ชื่นใส เล่าให้ฟังว่า ตัวเธออยู่ในตึกห้องเช่า 4 ชั้น ซึ่งในห้องอากาศไม่ค่อยถ่ายเทเท่าไหร่ ทำให้เวลาที่มีคนสูบบุหรี่ ควันและกลิ่นบุหรี่ก็จะเข้ามาภายในห้อง เคยปรึกษาเพื่อนบ้าน โดยบอกไปว่าน้องหอบ หนักๆ เข้าถึงกับช็อก หมดสติ ตัวเกร็ง มือ เท้า ปาก เปลี่ยนเป็นสีดำ ขอให้ช่วยงดเรื่องบุหรี่ภายในตึกได้ไหม

“พอเขาเห็นว่าลูกเรามีอาการหนักจริง ๆ เขาก็ช่วยกันเบาเรื่องบุหรี่ลง บุหรี่มีแต่ผลเสีย ไม่ได้ทำให้สุขภาพของคนที่ดูดหรือคนรอบข้างดีขึ้นเลย"

เรื่องที่ 5 “ลมหายใจแห่งรัก” จาก คุณชนิตา น้ำมันจันทร์ / น้องบอส-ด.ช. ธนดล คูงามมาก

เป็นเรื่องราวของน้องบอส (ด.ช. ธนดล คูงามมาก) ซึ่งน้องบอสเป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนด ปอดไม่ค่อยแข็งแรง ไวต่อสิ่งกระตุ้น เช่น ควันบุหรี่ และพอน้องได้อยู่ใกล้คนที่สูบบุหรี่ จะมีอาการไอเยอะจนหอบ ทุกวันนี้ต้องพ่นยาทุกวันเช้าเย็น

“เราอยู่ชุมชนแฟลต บางทีมีคนสูบบุหรี่ตามระเบียง กลิ่นก็ลอยมา ตอนท้องแม่แค่รู้ว่าบุหรี่ไม่ดี แต่ไม่รู้ว่ากลิ่นจะติดนานขนาดนี้ มารู้ก็ตอนที่น้องป่วย เราเข้าใจว่าคนสูบมานานแล้วเลิกยาก แต่พอมีลูกถึงเข้าใจว่าบุหรี่มือสองมันอันตรายจริง ๆ"

สุดท้าย เราเชื่อว่าหากคุณได้ทราบเรื่องราวความจริงข้างต้นเหล่านี้แล้วนั้น จะทำให้คุณรู้สึกเป็นห่วงลูกหลานขึ้นมาสุดหัวใจ รักลูก รักหลาน มาสร้างพลังความมุ่งมั่นเพื่อพิชิตบุหรี่ เริ่มลด ละ เลิกบุหรี่กันเสียตั้งแต่วันนี้ อย่าปล่อยให้สายเกินไป

24 January 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Kanchana/Maneewan

Views, 2654

 

Preset Colors