02 149 5555 ถึง 60

 

กรมอนามัย ร่วม กทม.-เซ็นทรัล ให้ความรู้ป้องกันฝุ่น PM2.5 ในห้าง 8 สาขา

กรมอนามัย ร่วม กทม.-เซ็นทรัล ให้ความรู้ป้องกันฝุ่น PM2.5 ในห้าง 8 สาขา

กรมอนามัย ร่วม กทม. และเครือเซ็นทรัล จัดกิจกรรม “ปลอดฝุ่น ปอดดี” ให้ความรู้และป้องกันตนเองอย่างถูกต้องจาก ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ในเครือเซ็นทรัลจำนวน 8 สาขา

วันนี้ (21 ม.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน Beacon 3 ชั้น 1 พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวภายหลังเปิดกิจกรรมโครงการ “ปลอดฝุ่น ปอดดี” ว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลต่อผลกระทบสุขภาพ การให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในการป้องกันตนเองที่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ประชาชนตื่นตัวในการป้องกันและดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น ด้วยการใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นอย่างถูกต้อง โดยต้องเลือกหน้ากากที่ไม่หัก พับ งอ มีผิวเรียบสม่ำเสมอ ไม่มีขอบคม และรอยเปื้อน เลือกให้เหมาะกับใบหน้า ครอบได้กระชับจมูกและใต้คางให้แนบกับใบหน้า หากสวมใส่แล้วมีอาการมึนงง หรือ คลื่นไส้ ควรหลบอยู่ในที่ไม่มีปัญหามลพิษอากาศหรือในอาคาร ถอดหน้ากากออกและปรึกษาแพทย์ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้หน้ากาก

นอกจากนี้ ประชาชนควรติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศทางเว็บไซต์ กรมควบคุมมลพิษ หรือติดตามรับฟังข่าวสารทางช่องทางอื่นๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝุ่นละอองในระดับสีส้มและสีแดง ควรงดการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือหากต้องออกนอกบ้าน ควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก นอกจากนี้ ควรสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายและคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว หากพบอาการไอ แน่นหน้าอก วิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาการผิดปกติทางร่างกายอื่นๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

“การจัดกิจกรรม“ปลอดฝุ่น ปอดดี” ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากภาครัฐและเอกชน ในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการดูแลสุขภาพที่ถูกวิธีจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยภายในงานมีกิจกรรมตรวจร่างกาย และทดสอบสมรรถภาพของระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจ ซึ่งจะจัดในห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล จำนวน 8 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล พระราม 3, เซ็นทรัล พระราม 9, เซ็นทรัลเวสเกต, เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า, เซ็นทรัล พระราม 2, เซ็นทรัล ลาดพร้าว และเซ็นทรัล มหาชัย” พญ.พรรณพิมล กล่าว

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามสถานที่ต่างๆ ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้า โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก และสถานที่ดูแลผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณบริษัทเซ็นทรัล พัฒนา จำกัด ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ รวมทั้งกรุงเทพมหานครที่สนับสนุนทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ร่วมให้ความรู้แก่ประชาชนจัดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

22 January 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Kanchana

Views, 855

 

Preset Colors