02 149 5555 ถึง 60

 

เตือน “แสตมป์มรณะ” ทำประสาทหลอนรุนแรงจนฆ่าตัวตายตายได้

เตือน “แสตมป์มรณะ” ทำประสาทหลอนรุนแรงจนฆ่าตัวตายตายได้

กรมการแพทย์ แจงยาเสพติด “แสตมป์มรณะ” ใช้สารแอลเอสดี หยดลงกระดาษดูดซับ ใช้อมใต้ลิ้น ทำรูม่านตาขยาย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง มือสั่น ระยะแรกจะมีความสุข อารมณ์ดี คึกคัก จากนั้นเกิดประสาทหลอนรุนแรง อาจทำร้ายตัวเอง ผู้อื่น ฆ่าตัวตายได้

วันนี้ (14 ม.ค.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรีการจับกุมหนุ่มเยอรมันลอบค้า “แสตมป์มรณะ” ยาเสพติดใช้อมใต้ลิ้นระบาดงานปาร์ตี้เกาะพะงัน ว่าแสตมป์มรณะ หรือกระดาษเมา กระดาษมหัศจรรย์ เป็นการนำสาร “แอลเอสดี (LSD)” ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ออกฤทธิ์หลอนประสาท เมื่อหยดลงบนกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับ (blotter paper) อาจมีลวดลายและสีสันต่างๆ แล้วแบ่งเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ มีลักษณะคล้ายแสตมป์ ใช้อมใต้ลิ้น โดยจะออกฤทธิ์ภายใน 30-90 นาที นาน 8-12 ชั่วโมง จะทำให้รูม่านตาขยาย อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ความดันโลหิตลดลง และอัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น เหงื่อออก เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ปากแห้ง และมือสั่น เมื่อเสพสารแอลเอสดีเข้าสู่ร่างกาย ในระยะแรกจะมีความสุข อารมณ์ดี รู้สึกคึกคัก หลังจากนั้นจะเกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง เห็นภาพหรือเหตุการณ์ในอดีต เกิดอาการหวาดกลัวจนกระทั่งอาจทำร้ายตนเอง หรือทำร้ายผู้อื่นและอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวว่า ผู้ที่เสพสารแอลเอสดีเกินขนาดมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาทางจิตเรื้อรัง เช่น โรคจิตเภท หรือโรคซึมเศร้า เกิดอาการหวาดระแวง หูแว่ว เห็นภาพหลอน แม้จะหยุดใช้ยาแล้วแต่อาการโรคจิตอาจเป็นซ้ำได้อีก การรักษาอาการดังกล่าวทำได้ยากและอาจต้องใช้เวลานานเพื่อให้อาการทุเลาลง ทั้งนี้ ฝากย้ำเตือนกลุ่มนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่นิยมเสพสารแอลเอสดี ให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา การเสพสารแอลเอสดี ทำให้ผู้เสพมีปัญหาด้านการรับรู้ การคิดและการตัดสินใจ อาจนำมาซึ่งเหตุรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น เช่น การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การทำร้ายตนเองและผู้อื่น ซึ่งเป็นผลจากเกิดภาพหลอนหลังจากการเสพสารแอลเอสดี

15 January 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2283

 

Preset Colors