02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต ชี้กรณี น้องโยโย่ กระทบหลายฝ่าย

กรมสุขภาพจิต ชี้กรณี น้องโยโย่ กระทบหลายฝ่าย

"ผอ.สถาบันราชานุกูล" กรมสุขภาพจิต ชี้กรณี "น้องโยโย่" กระทบหลายฝ่าย

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 ที่ สน.พลับพลาไชย 1 ผู้ปกครอง น้องโยโย่ เด็กหญิงวัย 14 ปี ที่หายตัวไปกว่าครึ่งเดือน เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดเชียงใหม่ นำตัวนายรณชิต อายุ 52 ปี ซึ่งเป็นบุคคลที่นำพาตัว น้องโยโย่ ไปตั้งแต่วันเกิดเหตุ และเป็นผู้ต้องหาในความผิด พรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล

ด้าน พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ประเด็นที่เด็กออกจากบ้านไปนั้นต้องพิจารณาหลายๆ อย่าง อย่างการที่เด็กมักมอง พ่อ แม่ ผู้ปกครองเป็นปรปักษ์ หรือ คู่ขัดแย้ง เป็นเรื่องธรรมดาของวัยรุ่น ที่ต้องต่อต้าน พ่อ แม่ เช่น บอกให้ไปซ้ายก็กลับไปขวา เป็นความรู้สึกของการต่อต้าน

ปัจจุบันเด็กโตเป็นวัยรุ่นเร็ว ร่างกายเติบโตแต่จิตใจยังเป็นเด็ก ขาดความยั้งคิด ทางออกของปัญหาเมื่อเด็กรู้สึกต่อต้าน พ่อ แม่ หรือผู้ปกครองคนในครอบครัว พ่อ แม่ ต้องหมั่นสังเกต เช่น เงียบผิดปกติ ไม่พูดไม่คุย หรือแม้แต่เพื่อนสนิทก็ไม่คุยไปหาด้วย พ่อแม่ยุคใหม่ ต้องรู้จักตีสนิทกับเพื่อนลูก ค่อยเข้าไปสืบถามพฤติกรรมของลูกจากเพื่อน เพื่อป้องกันความคิดนอกลู่ นอกทาง

ส่วนประเด็นการไว้วางใจคนใกล้ตัว ต้องรู้จักสอนลูกให้รู้จักปฏิเสธ เมื่อถูกชักชวน ไปในทางที่ไม่ควร แม้แต่ที่สนิทหรือไว้วางใจ หากชักชวนในทางที่ไม่ควรก็ต้องไม่ทำตาม และสอนลูกให้รู้จักการอยู่เป็นกลุ่มเพื่อน จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ขณะเดียวกันการฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบเป็นเรื่องดี ในการทำงานบ้าน เลี้ยงน้อง ถูบ้าน แต่ว่าอย่าลืมชมเชยยกย่อง ไม่ใช่แค่เก่ง แต่เป็นชื่นชมในความพยายามของเด็กที่ทำงาน ช่วยเหลือการฝึกให้ให้มีความรับผิดชอบ ต้องไม่เป็นการบังคับ หรือทำให้เด็กคิดว่า อึดอัด เพราะท้ายที่สุดเด็กจะต้านไม่อยากทำ

“เรื่องของเด็กวัย 14 ปี ท้ายที่สุด จะส่งผลให้กระทบหลายฝ่าย ทั้งครอบครัวเด็กหญิงวัย 14 ปี รวมถึงครอบครัวของฝ่ายชาย ที่มีฐานะเป็นพ่อของเพื่อน เพราะท้ายที่สุด อาจทำให้เด็กทั้ง 2 คน ไม่สามารถเรียนโรงเรียนเดียวกันได้อีก”

14 January 2562

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 573

 

Preset Colors