02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์แนะพ่อแม่ยุคใหม่ เลี้ยงลูกแบบเข้าใจ-หมั่นสังเกต

จิตแพทย์แนะพ่อแม่ยุคใหม่ เลี้ยงลูกแบบเข้าใจ-หมั่นสังเกต

สถาบันราชานุกูล 11 ม.ค.-จิตแพทย์ แนะพ่อแม่เข้าใจธรรมชาติเด็กวัยรุ่น มักต่อต้านพ่อแม่หนีออกจาก จากกรณี 14 ปีหนีไปเชียงใหม่ พ่อแม่รุ่นใหม่ต้องหมั่นสังเกต ขณะเดียวกันสอนลูกรู้จักปฏิเสธ แม้คนสนิทไว้ใจ หากชวนในทางที่ไม่ควร การสอนรู้มีความรับผิดชอบเป็นเรื่องดี แต่ต้องรู้จักชมลูก เพื่อไม่ให้ การทำงานบ้าน เลี้ยงน้องเป็นเรื่องของการบังคับ

พญ.มธุลดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิตกล่าวถึงกรณีเด็กสาว 14 ปีหนีออกจากบ้านไปเชียงใหม่กับพ่อเพื่อน ว่า การที่เด็กมักมองพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นปรปักษ์หรือคู่ขัดแย้ง เป็นเรื่องธรรมดาของวัยรุ่น ที่ต้องต่อต้านพ่อแม่ เช่น บอกให้ไปซ้ายก็กลับไปขวา เป็นความรู้สึกของการต่อต้าน อีกทั้งปัจจุบันเด็กโตเป็นวัยรุ่นเร็ว ร่างกายเติบโต แต่จิตใจยังเป้นเด็กขาดความยั้งคิด ทางออกของปัญหาเมื่อเด็กรู้สึกต่อต้านพ่อแม่ หรือผู้ปกครองคนในครอบครัว พ่อแม่ต้องหมั่นสังเกต เช่น เงียบผิดปกติ ไม่พูดไม่คุย หรือแม้แต่เพื่อนสนิทก็ไม่คุยไปหาด้วย พ่อแม่ยุคใหม่ ต้องรู้จักตีสนิทกับเพื่อนลูก ค่อยเข้าไปสืบถามพฤติกรรมของลูกจากเพื่อน เพื่อป้องกันความคิดนอกลู่ นอกทาง

พญ.มธุลดา กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็กการไว้วางใจคนใกล้ตัว ต้องรู้จักสอนลูกให้รู้จักปฏิเสธ เมื่อถูกชักชวน ไปในทางที่ไม่ควร แม้แต่ที่สนิทหรือไว้วางใจ หากชักชวนในทางที่ไม่ควรก็ต้องไม่ทำตาม และสอนลูกให้รู้จักการอยู่เป็นกลุ่มเพื่อน จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ขณะเดียวกันการฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบเป็นเรื่องดี ในการทำงานบ้าน เลี้ยงน้อง ถูกบ้าน แต่ว่า อย่าลืมชมเชยยกย่อง ไม่ใช่แค่เก่ง แต่เป็นชื่นชมในความพยายามของเด็กที่ทำงาน ช่วยเหลือ การฝึกให้ให้มีความรับผิดชอบ ต้องไม่เป็นการบังคับ หรือทำให้เด็กคิดว่า อึดอัด เพราะท้ายที่สุดเด็กจะต้านไม่อยากทำ

พญ.มธุลดา กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันก็ห่วงว่าเรื่องของเด็กวัย 14 ปีนี้ ท้ายที่สุดจะส่งผลให้กระทบหลายฝ่าย ทั้งครอบครัวเด็กหญิงวัย 14 ปี รวมถึงครอบครัวของฝ่ายชายที่มีฐานะเป็นพ่อของเพื่อน เพราะท้ายที่สุด อาจทำให้เด็กทั้ง 2 คน ไม่สามารถเรียนโรงเรียนเดียวกันได้อีก. - สำนักข่าว

11 January 2562

ที่มา The Nation

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 884

 

Preset Colors