02 149 5555 ถึง 60

 

5 ผลไม้ ลดความเครียด เพิ่มความสุข

5 ผลไม้ ลดความเครียด เพิ่มความสุข

เผยแพร่: 1 ม.ค. 2562 14:18 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ด้วยสภาวะแวดล้อมที่ต้องพบเจอในแต่ละวันอาจทำให้เกิดความเครียดได้ และการบำบัดความเครียดนั้นทำได้หลากหลายวิธี ทั้งดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือแม้กระทั่ง ‘กิน’ โดยมีอาหารหลากหลายประเภท รวมไปถึง ‘ผลไม้’ หลายชนิดกินเข้าไปแล้วสามารถช่วยบรรเทาและลดอาการเครียดได้ แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

1.กล้วย

ผลไม้ยอดนิยมที่หารับประทานได้ง่าย อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินซี คาร์โบไฮเดรต โปรตีน แคลเซียม โพแทสเซียม ในกล้วยยังโปรตีนชนิดหนึ่งชื่อว่า ทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่ช่วยในการผลิต สารเซโรโทนิน (Serotonin) หรือฮอร์โมนแห่งความสุข สามารถช่วยคลายเครียด ทำให้ผ่อนคลายและอารมณ์ดีได้

2.แอปเปิล

แอปเปิลอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ มากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เส้นใยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟลอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก กำมะถัน และสารต้านอนุมูลอิสระ มีสรรพคุณสามารถช่วยควบคุมและลดน้ำหนัก ลดคอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดัน ช่วยลดความตึงเครียด ลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ ฯลฯ

3.แตงโม

เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะมีแคลอรีต่ำ รสชาติอร่อย กินแล้วรู้สึกสดชื่น เพราะในแตงโมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม ซึ่งโพแทสเซียมจะช่วยลดความดันโลหิตสูง และช่วยทำให้จิตใจร่าเริงแจ่มใสได้ นอกจากนี้แล้วยังมี สารไลโคพีน (Lycopene) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่างๆ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย อีกทั้งยังมี เบตาแคโรทีน (Beta-Carotene) ที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่ชรา ฯลฯ เป็นต้น

4. มะพร้าว

มะพร้าวอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบี กรดอะมิโน แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก ไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งในมะพร้าวยังมีกรดไขมันที่เรียกว่า ‘Medium Chain Triglyceride’ เป็นกรดไขมันแบบพิเศษที่สามารถช่วยทำให้อารมณ์ดีด้วย นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง สามารถดื่มแทนเครื่องดื่มเกลือแร่หลังออกกำลังกายได้ เพราะจะช่วยดับกระหายคลายร้อน ลดความอ่อนล้าอ่อนเพลียได้ด้วย

5. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ผลไม้ตระกูลเบอร์รีไม่ว่าจะเป็น สตรอว์เบอร์รี ราสเบอร์รี แครนเบอร์รี แบล็กเบอร์รี และบลูเบอร์รี โดยเฉพาะบลูเบอร์รีที่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอเซลล์มะเร็ง ช่วยในการขับถ่าย บำรุงสมอง บำรุงหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเครียด และทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าได้อีกด้วย

2 January 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 5559

 

Preset Colors