02 149 5555 ถึง 60

 

7 นิสัยฉุดรั้งความสำเร็จ แนะ 5 ขั้นทบทวนตัวเองก่อนขึ้นปีใหม่ ช่วยถึงเป้าหมายในชีวิต

7 นิสัยฉุดรั้งความสำเร็จ แนะ 5 ขั้นทบทวนตัวเองก่อนขึ้นปีใหม่ ช่วยถึงเป้าหมายในชีวิต

เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2561 17:14 ปรับปรุง: 30 ธ.ค. 2561 21:03 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

กรมสุขภาพจิต เผย นิสัยท็อปฮิต ฉุดรั้งความสำเร็จ ทั้งผัดวันประกันพรุ่ง หวังพึ่งแต่คนอื่น ไม่กล้าตัดสินใจ ขาดวินัย ไม่ฟังใคร ใจร้อน ยึดติดกับอดีต แนะ “ทบทวนตัวเอง” 5 ขั้น ก่อนขึ้นปีใหม่ เพิ่มโอกาสความสำเร็จในชีวิต

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขอให้ทุกคนได้ทบทวนตัวเอง ว่า ในปีที่ผ่านมา ได้ทำอะไรประสบความสำเร็จบ้าง เป้าหมาย คืออะไร รูปแบบชีวิตที่ต้องการ เป็นแบบไหน ตอนนี้เราอยู่จุดไหน สิ่งที่กำลังทำอยู่พาเราเข้าใกล้หรือออกห่างจากเป้าหมาย สิ่งที่ทำอยู่ดีพอหรือยัง ถ้ายังเป็นเพราะอะไร ระบุนิสัยที่มักฉุดรั้งความสำเร็จที่ควรได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จตามเป้าหมายในชีวิต ได้แก่ การผัดวันประกันพรุ่ง หวังพึ่งแต่คนอื่น ไม่กล้าตัดสินใจ ขาดวินัย ไม่ฟังใคร ใจร้อน และ ยึดติดกับอดีต หากทบทวนตัวเองพบนิสัยเหล่านี้ให้ตั้งใจแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในปี 2562

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การทบทวนตัวเอง สามารถทำได้อย่างมีระบบ คือ 1. ให้มองย้อนกลับไปว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องที่ประสบความสำเร็จ ได้รับคำชม หรือ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจนรู้สึกผิดหวังในตนเอง 2. ประเมินผลงานในรูปแบบของการให้ความเห็นกับตนเอง หรือ ประเมินทักษะ นิสัย ตัวเอง เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการขาย ทักษะการแก้ปัญหา หรือ นิสัยฉุดรั้งความสำเร็จดังที่กล่าวแล้ว โดยให้คะแนนทักษะ นิสัยแต่ละด้านหากพบยังอยู่ในระดับต่ำ หรือ ไม่ดี ก็ให้หาโอกาสเพิ่มพูน หรือแก้ไข 3. นำผลการประเมินตัวเองเทียบกับกับผลงานที่เกิดขึ้นจริงในปีที่ผ่านมา เช่น จำนวนรายรับ หรือจำนวนลูกค้าลดลง หรือ เพิ่มขึ้น 4. เปรียบเทียบผลงานกับเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ 5. สอบถามคนใกล้ตัวเพื่อยืนยันผลลัพธ์ที่ถูกต้องที่สุดของการทบทวน หรือ ประเมินตัวเอง และ 6. วางแผนและตั้งเป้าหมายในปีหน้า ทั้งนี้ หวังว่าทุกคนจะใช้ช่วงส่งท้ายปี 2561 ได้ทบทวนตัวเองเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในชีวิตที่ดีกว่าในปีใหม่ 2562

2 January 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 431

 

Preset Colors