02 149 5555 ถึง 60

 

ปีใหม่สนุกได้แบบไร้แอลกอฮอล์ ผู้สูงอายุสวดมนต์ข้ามปีกับลูกหลาน

ปีใหม่สนุกได้แบบไร้แอลกอฮอล์ ผู้สูงอายุสวดมนต์ข้ามปีกับลูกหลาน

ขึ้นชื่อว่า “แอลกอฮอล์” ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพของผู้ดื่ม โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ดื่มสุรา เพื่อสังสรรค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั้งกับลูกหลานหรือแก๊งเพื่อนฝูง เพราะเป็นเครื่องดื่มฉลองที่ขาดเสียไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลไหนๆ ที่สำคัญสุราถือเป็นสาเหตุกระตุ้นโรคประจำตัวกว่า 200 ชนิด ซ้ำร้ายยิ่งผู้สูงวัยท่านใดที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว ก็ควรที่จะดื่มให้น้อยหรือควรเลิกดื่มจะดีที่สุด เพื่อสุขภาพที่ยืนยาว ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการองค์กรเครือข่ายงดดื่มเหล้า มีข้อมูลเกี่ยวกับโทษและอันตรายที่จะได้รับจากการเฉลิมฉลองพุทธศักราชใหม่ด้วยการดื่มสุรา

ภก.สงกรานต์ให้ข้อมูลว่า “เป็นที่รู้กันดีว่าการดื่มสุราที่ปลอดภัยนั้นแทบจะไม่มี โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่นิยมการดื่มแอลกอฮอล์ และมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว เพราะจากข้อมูลด้านสุขภาพนั้น การดื่มสุราจะกระตุ้นให้เกิดโรคได้มากกว่า 200 ชนิด เนื่องจากเวลาที่แอลกอฮอล์ผ่านเข้าสู่กระแสเลือดบริเวณใด ก็มักจะทำให้เซลล์บริเวณนั้นตาย นั่นจึงเป็นสาเหตุของโรคที่กล่าวมา

“ขอยกตัวอย่างการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยม ที่เห็นแล้วเข้าใจโทษของการดื่มสุราได้ง่ายๆ โดยที่ซื้อเครื่องในสัตว์มา จากนั้นก็นำสุราราดลงไปบนอุปกรณ์ทดลองดังกล่าว เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน เราก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของเครื่องในสัตว์ได้อย่างง่ายดาย พูดง่ายๆ ว่าเซลล์ของเครื่องในสัตว์จะตายลงอย่างรวดเร็วนั่นเอง จึงเป็นที่มาของโรคต่างๆ กว่า 200 โรค หากคุณดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เช่น “โรคมะเร็งตับ” ที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่จากพันธุกรรม และเกิดขึ้นที่อวัยวะดังกล่าวเท่านั้น

ซึ่งอันที่จริงแล้วมะเร็งตับที่เกิดจากสาเหตุการดื่มแอลกอฮอล์สามารถส่งผลให้ 7 ระบบของอวัยวะในร่างกาย หลังจากที่สุราผ่านไป เช่น ปาก, ลำคอ, ทรวงอก ไล่ไปจนถึงสำไส้ใหญ่ สามารถพัฒนาเป็นโรคมะเร็ง หรือแม้แต่คนวัยหนุ่มสาวที่ดื่มแอลกอฮอล์เพียงแค่วันละ 1 แก้ว ก็เสี่ยงเป็น “โรคมะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน เพราะผลเสียที่สุราผ่านไปทำลายเซลล์บริเวณนั้นๆ กระทั่งให้เซลล์มะเร็งที่ซ่อนอยู่ในร่างกาย ผุดขึ้นมาทำงานโดยอัตโนมัติครับ ดังนั้นถ้าดื่มได้ในปริมาณที่น้อย หรือไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลย ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลไหนๆ ก็ตาม มันจะช่วยลดอุบัติการณ์โรคร้ายกว่า 200 ชนิดลงได้ครับ”

ภก.สงกรานต์แนะนำอีกว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หากไม่ดื่มสุราก็สามารถสังสรรค์ให้สนุกด้วยการดื่มน้ำผลไม้คั้นสด หรือดื่มนมสด เพราะความสนุกนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่ที่เครื่องดื่ม ที่สำคัญก็อยากให้ผู้สูงวัยที่ดื่มแอลกอฮอล์คิดอยู่เสมอว่า ถ้าเมาแล้วขับรถ อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ เพราะการควบคุมรถยนต์อาจทำได้ลดน้อยลงกว่าวัยอื่นๆ หากอยู่ในสภาพที่ครองสติไม่ได้ เพราะถ้าคุณไม่ดื่มก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยในการขับขี่ อีกทั้งไม่ต้องทำให้ลูกหลานคอยเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ หรือลองเปลี่ยนจากการตั้งวงดื่มสุรามาเป็นการชวนลูกหลานออกไปสวดมนต์ข้ามปี หรือทำอาหารรับประทานร่วมกัน หรือชวนกันทำบุญในช่วงต้นรับปีใหม่ ก็ถือเป็นกิจกรรมครอบครัวที่ช่วยเปลี่ยนคอทองแดงให้เป็นคนรักสุขภาพครับ”

เมื่อรู้อย่างนี้คุณลุงคุณอาที่ตั้งวงดื่มสุราเช้าและเย็น ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขลองเปลี่ยนแนวคิดและใช้โอกาสนี้เลิกดื่มเหล้าเพื่อคนที่คุณรัก หรือชวนกันไปทำกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และทำบุญรับปีใหม่กับลูกหลาน...งานนี้รับรองสุขภาพดีถ้วนหน้า ที่สำคัญยังถือว่าของขวัญปีใหม่ที่ปู่ย่าตาทวด มอบให้กับลูกหลานด้วยการงดแอลกอฮอล์..ว่าไหมค่ะ..

14 December 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1058

 

Preset Colors