เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

เคล็ดลับแห่งการนอนให้เยาว์วัย

เคล็ดลับแห่งการนอนให้เยาว์วัย

การนอนคือสิ่งสำคัญและเวลา 1 ใน 3 ของชีวิตคนเรามักถูกใช้ไปกับการนอน เพื่อฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและสมองในแต่ละวัน

ผลสำรวจของกรมสุขภาพจิตพบว่าคนไทย 30-40% นอนหลับไม่เพียงพอ และมีจำนวน 10% ที่มีปัญหาการนอนไม่หลับเรื้อรัง ซึ่งสามารถส่งผลให้กระบวนการคิดวิเคราะห์ และประสิทธิภาพของการทำงานลดลงถึง 3 เท่า อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่าย ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคอัลไซเมอร์ รวมถึงโรคซึมเศร้า

พญ.วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ประจำศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ ไวทัลไลฟ์ (Vital Life) โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ บอกเคล็ดลับแห่งการนอนให้เยาว์วัยขึ้นอย่างเห็นผลว่า โดยเฉลี่ยแล้วการพักผ่อนที่เพียงพอสำหรับวัยผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะจะส่งผลให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ แต่ถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงแล้ว สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือปัญหาผิวแห้ง มีถุงใต้ตาดำในระยะยาว

'' ถ้ายิ่งนอนน้อยติดต่อกันอาจส่งผลถึงความสัมพันธ์เรื่องของฮอร์โมนบางตัวที่ไปกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันบริเวณผิวหน้ามากขึ้น ก็จะทำให้เป็นสิวง่าย รวมถึงโกรทฮอร์โมน ที่มีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูร่างกายในขณะหลับ ซึ่งหากเราพักผ่อนได้ไม่เต็มที่การทำงานของโกรทฮอร์โมน ก็จะไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนล้า และมีปัญหาผิวพรรณตามมา และสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการเลือกปลอกหมอนที่ควรทำจากผ้าคอตตอน เพราะสามารถระบายอากาศได้ดี หรืออาจเป็นผ้าไหมที่มีผิวสัมผัสนุ่มลื่นไม่เสียดสีกับผิวหน้า” พญ.วรรณวิพุธ เผย

ขณะที่ วริษา ชั้นบุญ นักกายภาพบำบัดจากคลินิกมายด์ โฮม (Mind Home) ให้คำแนะนำด้านการจัดสรีระที่ถูกต้องในเวลานอนว่า การนอนที่มีคุณภาพนั้นเกิดจากการวางตัวของกระดูกสันหลังในแนวสมดุล และปริมาณแรงกดทับจากที่นอนที่เหมาะสมต่อกล้ามเนื้อ รวมถึงท่านอนที่ช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เรานอนหลับตลอดทั้งคืนได้อย่างมีคุณภาพ และส่งเสริมให้สมอง จิตใจ และร่างกายได้รับการรีชาร์จ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่มีท่านอนไหนที่ดีที่สุด เพียงแต่เราต้องรู้ว่าตัวเองนอนท่าไหนแล้วหลับสบาย จากนั้นควรเลือกเครื่องนอนที่ตอบรับกับสรีระและท่านอนของตัวเอง อย่างคนที่ชอบนอนหงายก็ต้องหาเตียงที่มีความแน่นพอดี ทำให้หัว ไหล่ สะโพก เข่าด้านข้าง และตาตุ่มอยู่ในแนวเส้นตรง หรือใกล้เคียงกับแนวเส้นตรงมากที่สุด

ล่าสุดทาง อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ เปิดตัว “เพอร์เฟกต์ สลีป” (Perfect Sleep) ครั้งแรกในไทยกับนวัตกรรมและบริการดีที่สุด แก้ไขทุกปัญหาการนอน คัดสรรสุดยอดแบรนด์นวัตกรรมเรื่องการนอนชั้นนำของโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง เพียวแคร์ (PureCare) เข้ามาจำหน่ายรายแรกและรายเดียวในไทย โดยมีมีสินค้าหลากหลายรูปแบบและอุปกรณ์เครื่องนอนครบชุด

จุดเด่นคือการเลือกใช้เส้นใยธรรมชาติ “เซลเลียนท์” (CELLIANT) ที่มีส่วนผสมจากแร่ธาตุถึง 13 ชนิด มาใช้ในการถักทอ เพื่อมอบสัมผัสที่นุ่มลื่นสบายผิว ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เย็นสบาย และช่วยคืนพลังขณะหลับ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในร่างกาย ช่วยบรรเทาความปวดเมื่อย อาการตึงของกล้ามเนื้อ ช่วยปรับอุณหภูมิร้อน-เย็นให้สมดุล ตามสภาวะร่างกายยามสัมผัส เพื่อการนอนที่ผ่อนคลาย เตียงนอนที่สามารถปรับระดับตามสรีระและท่านอนที่เหมาะสมของแต่ละบุคคลได้อย่างง่ายดาย ทำให้หลับได้สนิทมากยิ่งขึ้น

กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เปิดเผยว่า “เพอร์เฟกต์ สลีป” (Perfect Sleep) ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา เพราะเราเห็นคุณค่าของการนอนเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเรื่องของสุขภาพแท้จริงแล้วไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงเรื่องของอาหารการกิน หรือการออกกำลังกายเท่านั้น แต่การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ คือ สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้คนเรามีสุขภาพดี อีกทั้งยังช่วยชะลอวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการบริการของ “เพอร์เฟกต์ สลีป” (Perfect Sleep) นั้นเริ่มต้นด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ ได้แก่ การทำแบบทดสอบ (Quiz) เบื้องต้นเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์การนอนของแต่ละคน เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ขั้นตอนต่อมา คือ การตรวจสรีระของร่างกาย (Consult) โดยจะมีนักกายภาพบำบัดคอยให้คำแนะนำ และอธิบายถึงท่านอนที่เหมาะสมตามสรีระของแต่ละคน

ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการวัดผล ด้วยอุปกรณ์ที่วงการแพทย์ทั่วโลกต่างรับรองเรื่องความแม่นยำด้านวิเคราะห์ผลการหาที่นอนและหมอนที่สามารถแก้ปัญหาการนอนได้อย่างตรงจุดด้วย สลีปสแกนนิ่ง (Sleep Scanning) โดยอุปกรณ์นี้สามารถใช้ตรวจหาแรงกดทับของร่างกายบนที่นอน และแสดงภาพสีออกมาให้เห็นชัดเจนว่าจากท่วงท่าการนอนของแต่ละคน จุดไหนเป็นส่วนที่ร่างกายได้รับการกดทับมากที่สุด ซึ่งจากภาพที่แสดงออกมาจะถูกนำมาประมวลผลเป็นตัวเลข จากนั้น ผู้เชี่ยวชาญจะอธิบายถึงผลลัพธ์ที่ได้ และจัดสรรอุปกรณ์การนอนที่สามารถรองรับร่างกายของผู้นอนในขณะหลับได้ดีที่สุด

  ...

27 พฤศจิกายน 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 284