02 149 5555 ถึง 60

 

ประชุม 31 ต.ค. เคาะ "หมอ" สาขาใด ใช้ "กัญชา" รักษาโรค

ประชุม 31 ต.ค. เคาะ "หมอ" สาขาใด ใช้ "กัญชา" รักษาโรค

เผยแพร่: 30 ต.ค. 2561 20:48 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ประธานบอร์ด อภ. ชี้ เร่งคลอด กม.ยาเสพติดปลดล็อก "กัญชา" รักษาโรค ทันของขวัญปีใหม่ แต่ยังต้องรอออกกฎหมายลูกอีก ยันเปลี่ยนเป็นสารเสพติดประเภท 2 เร็วสุด แม้ไม่ครอบคลุมพืช เตรัยมประชุม 31 ต.ค. ให้หมอสาขาไหนใช้ได้บ้าง

นพ.โสภณ เมฆธน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) กล่าวถึงกรณีสฃานิติบัญญัติแห่งชาติจะผลักดันร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ... ให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง เพื่อปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ เป็นของขวัญปีใหม่คนไทย ว่า หากทำได้ก็ถือว่าดี ซึ่งอาจจะเป็นกฎหมายใหม่ออกมาเลย เพราะถ้าหากใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ก็จะติดปัญหาว่าแพทย์แผนไทยใช้ตัวพืชเลยไม่ได้ เช่น ดอก ใบ เป็นต้น แต่ปัญหาคือ การรอกฎหมายอาจมีขั้นตอน แม้จะทันเป็นของขวัญปีใหม่ แต่ต้องมีกฎหมายลูกต่างๆ มารองรับอีก ดังนั้น หากเป็นไปได้ และเร็วที่สุด คือ การปลดล็อกด้วยการใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดปรับให้กัญชาเป็นสารเสพติดจากประเภท 5 เป็นประเภทที่ 2 แม้จะใช้ได้แค่สารสกัด แต่ดอก ใบ ยังไม่สามารถใช้ได้ ตรงนี้อาจไม่เปิดช่องให้แพทย์แผนไทย แต่ในส่วนสารสกัดจะใช้ได้อย่างรวดเร็ว และในขณะเดียวกันก็รอกฎหมายของ สนช. ด้วย เพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมด เรียกว่าเป็นการปลดล็อกทางกฎหมายแบบค่อยเป็นค่อยไป

“วันที่ 31 ต.ค. มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยจะมีการพิจารณาวาระสำคัญต่างๆ อาทิ การใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย ประเด็นที่จะมีการพูดถึง คือ หมอที่ใช้จะเป็นสาขาไหน และกลุ่มโรคนอกเหนือจาก 4 กลุ่มโรค จะมีอะไรอีกก็ต้องพิจารณา ซึ่ง 4 กลุ่มโรคประกอบด้วย 1. รักษาอาการคลื่นไส้ในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ให้คีโม 2. โรคลมชักดื้อต่อการรักษาในเด็ก 3. ปลอกประสาทอักเสบ และ 4. อาการปวดรุนแรง” นพ.โสภณ กล่าว

31 October 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 912

 

Preset Colors