02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ ชี้ พกหนังสือสอนวิธีฆ่า-ทำร้ายคนสัตว์ ไม่ได้บอกว่ามีปัญหาทางจิต แต่กระตุ้นความรุนแรงได้

จิตแพทย์ ชี้ พกหนังสือสอนวิธีฆ่า-ทำร้ายคนสัตว์ ไม่ได้บอกว่ามีปัญหาทางจิต แต่กระตุ้นความรุนแรงได้

จิตแพทย์ ชี้ พกหนังสือสอนวิธีฆ่า ทำร้ายคนอื่น ไม่ได้บอกว่าคนนั้นมีปัญหาทางจิต แต่สามารถกระตุ้นอยากแสดงความรุนแรงได้ โดยเฉพาะเด็ก เผยหนังสืออาจตอบสนองคนบางกลุ่ม เช่น คนฆ่าสัตว์ที่ทำเพราะฆ่าตอบแทน ย้ำไม่ควรมีสิ่งเหล่านี้ในประเทศ

จากกรณีการตรวจค้นแบบดีเจที่ต้องสงสัยคดีฆ่าแมวอย่างทารุณ โดยพบหนังสือลัทธินิยมความรุนแรงในห้องของดีเจสาวรายดังกล่าว

วันนี้ (26 ต.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า มนุษย์มีจิตสำนึกในการใช้ความรุนแรงในการดำรงเผ่าพันธุ์ แต่มีสมองส่วนหน้าที่คอยควบคุมไม่ให้แสดงความรุนแรงทางร่างกาย แต่หากได้รับการกระตุ้นจากสื่อ เสียง เหตุการณ์ต่างๆ ก็ทำให้เกิดการเลียนแบบได้ง่าย โดยเฉพาะเด็กๆ สำหรับกรณีที่มีการพกหนังสือสอนวิธีฆ่าหรือทำร้ายคนอื่นนั้น จะไปบอกว่าเขามีปัญหา มีความผิดปกติคงไม่ได้ แต่อาจจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งกระตุ้นที่อยากแสดงความรุนแรง บางคนดูภาพน่ากลัว ภาพแสดงความโหดร้ายแทนการลงมือกระทำจริงๆ แต่หากเป็นคนที่ควบคุมตัวเองไม่ดี ก็จะเป็นผู้ลงมือกระทำ บางคนใช้วิธีการว่าจ้างคนอื่นกระทำความรุนแรงให้ดู

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เป็นข่าวนี้ไม่ได้ระบุว่า เป็นผู้ที่มีพฤติกรรมรุนแรงหรือไม่ เพราะเราต้องดูวัตถุประสงค์ แรงจูงใจ ซึ่งมีตั้งแต่ระดับจิตใต้สำนึกคือแรงขับทางความรุนแรง แล้วมีแรงจูงใจบางอย่าง เช่น มีค่าตอบแทน เหมือนคนที่ฆ่าสัตว์ในโรงฆ่าสัตว์ ที่เขาทำ ไม่ได้เพราะชอบ แต่เพราะเป็นอาชีพมีค่าตอบแทน ส่วนหนังสือวิธีฆ่าอาจจะเป็นการศึกษาวิธีการเพื่อตอบสนองผู้ซื้อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ควรมีอยู่ในประเทศไทย เราไม่ควรสนับสนุนสิ่งเหล่านี้ ทั้งนี้ คนที่ศึกษาวิธีทำร้ายคนอื่นและลงมือจริง เกิดจากความตั้งใจซึ่งแยกออกจาก ผู้ป่วยที่กระทำความรุนแรงซึ่งจะทำไปโดยไม่รู้ตัว ควบคุมตัวเองไม่ได้

“ถ้าพูดถึงสิ่งกระตุ้นแล้วในทางการแพทย์ก็ว่าไม่ดี ส่วนดีมีน้อยกว่าส่วนไม่ดี สิ่งยั่วยุกระตุ้นมีผลเสียมากกว่า 90% ส่วนน้อยมากที่รู้สึกได้ระบายออกโดยการดูสื่อแต่ไม่ลงมือกระทำ ไม่อย่างนั้นเราคงไม่มีการประกาศจัดเรตความรุนแรงในหนัง ละคร สื่อต่างๆ เพราะสอดคล้องกับเรื่องทางจิตวิทยา เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องสั่งสอนลูกหลานให้มีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์" นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

29 October 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1184

 

Preset Colors