02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ ยกเคสหนุ่มดูยูทูบเชื่อป่วย ยิงตัวดับ เข้าข่ายอาการหลงผิด แนะสังเกตอาการ

จิตแพทย์ ยกเคสหนุ่มดูยูทูบเชื่อป่วย ยิงตัวดับ เข้าข่ายอาการหลงผิด แนะสังเกตอาการ

จิตแพทย์ ยกเคสหนุ่มดูยูทูบเชื่อป่วย ยิงตัวดับ เข้าข่ายอาการหลงผิด แนะสังเกตอาการ

จากกรณีหนุ่มยิงตัวดับ หลังดูยูทูบแล้วคิดว่าตัวเองนั้นป่วยเป็นโรคมะเร็ง แม้ว่าแพทย์จะตรวจแล้วแต่ไม่พบว่าเป็นโรคมะเร็ง แต่หนุ่มรายนี้เกิดอาการเครียดจนยิงตัวเองเสียชีวิตนั้น

อ่าน ปักใจเชื่อยูทูบว่าป่วยเป็นมะเร็ง หมอตรวจยันก็ไม่เชื่อ สุดท้ายหนุ่มยิงตัวดับ!

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีเคสฆ่าตัวตายที่จ.ระยอง เพราะเชื่อว่าตัวเองป่วยโรคมะเร็งตับ แม้แพทย์ตรวจไม่พบ แต่ก็มีความกัวลและเครียดมาก ว่า กรณีนี้จะบอกว่าป่วยจิตเวชเลยก็ค่อนข้างยาก เพราะตามหลักการจำเป็นต้องตรวจละเอียด แต่หากกล่าวกว้างๆ ถือว่าเข้าข่ายได้ตรงมีความเชื่อในบางสิ่งบางอย่างมาก

และแม้จะมีใครมาอธิบายด้วยเหตุผลก็ไม่สามารถลบความเชื่อของตัวเองได้ เรียกว่า การหลงผิด ถือเป็นกลุ่มอาการทางจิตเวชอย่างหนึ่ง แต่ต้องประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น มีอาการหูแว่วหรือไม่ ประสาทหลอนหรือไม่ และมักเชื่อว่าตนเองเป็นบางสิ่ง หรือป่วยโดยสนิทใจ

กลุ่มอาการดังกล่าวจะมีความเชื่อโดยสนิทใจ ฝังแน่น ไม่สามารถลบล้างได้ หากพูดถึงภาพรวมแล้ว โดยทั่วไปหากจิตแพทย์วินิจฉัยว่าป่วยจิตเวชจริง ก็จะต้องได้รับการรักษาด้วยการรับประทานยาเท่านั้น ดังนั้น คนใกล้ชิด ครอบครัวอาจต้องสังเกตว่าคนในครอบครัวมีพฤติกรรมเข้าข่ายดังกล่าวหรือไม่ หรือหากไปพบแพทย์เพราะความเชื่ออาการทางกาย

แต่หากไม่พบโรคและยังรู้สึกว่าตนเองป่วยอยู่ตลอดเวลา และไปพบแพทย์ทางกายบ่อยๆ โดยปกติทางแพทย์จะวินิจฉัยได้ว่า อาจจำเป็นต้องให้พบจิตแพทย์ต่อไป ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ผ่านมาสังเกตได้ว่า กลุ่มอาการหลงผิดมักพบในกลุ่มอายุ 40-50 ปี และสาเหตุยังไม่ทราบชัดเจน อาจมาจากความผิดปกติของสารเคมีในสมองหรือพันธุกรรม” อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีนี้ตนไม่ทราบรายละเอียด จึงไม่แน่ใจว่าเดิมมีอาการอย่างไร จึงไม่สามารถชี้ลงไปได้ชัดๆว่าป่วยจิตเวชจริงๆ

25 October 2561

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 496

 

Preset Colors