02 149 5555 ถึง 60

 

อาหารที่คนป่วย “โรคหลอดเลือดสมอง” ควรกิน ลดเสี่ยงเจ็บป่วยซ้ำ

อาหารที่คนป่วย “โรคหลอดเลือดสมอง” ควรกิน ลดเสี่ยงเจ็บป่วยซ้ำ

เผยแพร่: 17 ต.ค. 2561 15:49 ปรับปรุง: 17 ต.ค. 2561 18:46 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

สถาบันประสาทวิทยา แนะอาหารที่คนป่วย “โรคหลอดเลือดสมอง” ควรกิน ลดเสี่ยงเจ็บป่วยซ้ำ เน้นอาหารเส้นใยสูง

นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคหลอดเลือดสมอง หรือ อัมพฤกษ์-อัมพาต เป็นโรคทางระบบประสาทที่มีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำได้หากขาดการป้องกันและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง มักมีปัจจัยเสี่ยง เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูงร่วมด้วยเสมอ ดังนั้น การรับประทานอาหารที่เหมาะสมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ จะสามารถช่วยควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เป็นสาเหตุ

พญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัจจัยเสี่ยงโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง มีโอกาสที่หลอดเลือดแดงจะตีบ หรืออุดตันมากกว่าปกติ ส่งผลให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองซ้ำได้ ดังนั้น จึงควรรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสมในคนที่เป็นโรคอ้วน หรือมีภาวะน้ำหนักเกิน ด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงานสูง เช่น อาหารที่มีแป้งและน้ำตาล หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแกงกะทิ และของทอด เป็นต้น สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ควรรับประทานอาหารให้เป็นเวลา หลีกเลี่ยงของหวานและอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล เช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม ผลไม้รสหวานจัด เช่น ลำไย องุ่น เงาะ

พญ.ไพรัตน์ กล่าวว่า ส่วนผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มและอาหารที่มีเกลือโซเดียมสูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว ไข่เค็ม ผักกาดดอง แหนม กุนเชียง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ควรเลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวปรุงอาหาร เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน นอกจากนี้ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัจจัยเสี่ยงของกลุ่มโรคต่างๆ ข้างต้น ควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชและถั่ว งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ที่สำคัญ ควรออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอโดยเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ในกรณีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัญหาการเคี้ยว กลืนลำบาก ให้จัดเตรียมอาหารที่เคี้ยว กลืนง่าย โดยอาหารจะมีลักษณะข้น กึ่งแข็งกึ่งเหลว เช่น โจ๊ก ไข่ตุ๋น ส่วนผักต่างๆ สับหรือปั่น แล้วทำให้นุ่มโดยการลวก ต้ม หรือตุ๋น เลือกผลไม้ที่นุ่ม ไม่มีเมล็ด เช่น มะละกอ มะม่วงสุก เป็นต้น

18 October 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2531

 

Preset Colors