02 149 5555 ถึง 60

 

ไม่ใช่เรื่องตลก นักศึกษาบรรยายเรื่องโรคซึมเศร้าหน้าชั้นเรียน วันต่อมาโดดตึก

ไม่ใช่เรื่องตลก นักศึกษาบรรยายเรื่องโรคซึมเศร้าหน้าชั้นเรียน วันต่อมาโดดตึก

เผยแพร่: 14 ต.ค. 2561 13:19 ปรับปรุง: 14 ต.ค. 2561 16:51 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

อาจารย์รายหนึ่งเผยตอนสอบกลางภาคให้นักศึกษาบรรยายเรื่องอะไรก็ได้ พบรายหนึ่งบรรยายเรื่องโรคซึมเศร้า พูดเรื่องตัวเองถึงที่มาที่ไปและการรักษา แม้ทุกคนตั้งใจฟัง ได้รับกำลังใจ แต่วันต่อมาได้ข่าวว่าโดดตึก ย้ำไม่ใช่เรื่องตลก

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kuakul Ohm Deachmee ของอาจารย์เกื้อกูล เดชมี อาจารย์สอนดนตรีสถาบันแห่งหนึ่ง บอกเล่าถึงนักศึกษารายหนึ่งที่มีอาการโรคซึมเศร้า ความว่า “สอบกลางภาคสัปดาห์ก่อน เราสั่งให้นักศึกษาสอบวิชาการสอนด้วยการบรรยาย เรื่องอะไรก็ได้ มีนักศึกษาคนหนึ่งออกมาบรรยายเรื่องโรคซึมเศร้า คือก็พูดเรื่องตัวเองนั่นแหละ มันเล่าที่มาที่ไป อธิบายอาการทางการแพทย์ คนเป็นโรคต้องดูแลตัวเองยังไง คนรอบข้างต้องทำอะไร และเกือบตายเพราะโรคนี้มากี่ครั้งแล้ว

ผลคือเงียบกันทั้งห้อง ตั้งใจฟังกันตาไม่กะพริบ ไม่มีใครกดมือถือสักคน สีหน้าของคนพูดคือโล่งใจ ดีใจที่ได้พูดมันออกมา ดีใจที่ได้รับกำลังใจ ทั้งๆ ที่เป็นการสอบมิดเทอม

เช้าวันนี้เราได้ข่าวว่านักศึกษาคนนี้โดดตึก โรคซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องตลก”

ด้านคนที่เข้ามาอ่าน นอกจากจะรู้สึกตกใจเสียใจกับผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีความเห็นที่น่าสนใจ อาทิ

"มันไม่ใช่เรื่องตลกจริงๆ แล้วมันก็ใกล้ตัวมากๆ คนรอบข้างก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่เวลาลงหลุมดำ มันลงจริงๆ อะไรก็เอาไม่อยู่ เราไม่มีทางรู้ว่าคนคนนั้น ลงแล้วขึ้นมาเองกี่ครั้งแล้ว ที่สำคัญ เราไม่รู้ว่าครั้งไหน จะเป็นครั้งสุดท้ายของเค้าด้วย เสียใจด้วยนะ"

"โรคซึมเศร้าคือเรื่องซีเรียส ที่คนอื่นชอบมองข้ามและมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เศร้าใจแทนเลย"

"โรคนี้ต้องหาหมอกินยา หายได้ น่าสงสาร พบใครมีอาการแบบนี้พาไปหาหมอรักษาได้หายทุกคน แม่ขอแสดงความเสียใจด้วยนะ"

สำหรับ "โรคซึมเศร้า" เป็นความผิดปกติของสมอง ที่มีผลกระทบต่อความนึกคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรมและสุขภาพกาย เกิดจากความไม่สมดุลของสารสื่อประสาท 3 ชนิด คือ ซีโรโตนิน นอร์เอปิเนฟริน และโดปามีน มี 3 ประเภท คือ 1. เมเจอร์ ดีเพรสชั่น มีอารมณ์ซึมเศร้านานกว่า 2 สัปดาห์ ไม่มีความสนใจในกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยทำให้กลับมามีความสุขเหมือนเดิม, 2. ดิสทีเมีย จะมีอาการอย่างน้อย 2 ปี แต่มักจะนานกว่า 5 ปี

และ 3. ไบโพลาร์ ดิสออร์เดอร์ จะมีอารมณ์เซ็ง ซึมเศร้าสลับกับอาการลิงโลดแบบต่างขั้ว มีผลต่อการตัดสินใจและมักตัดสินใจผิดๆ และอาจมีความคิดฆ่าตัวตายในช่วงที่มีอาการซึมเศร้าได้ หากสงสัยว่าตนเองและคนใกล้ตัวป่วยด้วยโรคซึมเศร้า อย่าได้นิ่งนอนใจ ควรพามาปรึกษาแพทย์ เพราะหากได้รับการบำบัดรักษาอย่างถูกต้องด้วยวิธีที่เหมาะสม จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขต่อไป

18 October 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 830

 

Preset Colors