02 149 5555 ถึง 60

 

มาสร้างเวลาคุณภาพ(Quality Time)กันดีกว่า

มาสร้างเวลาคุณภาพ(Quality Time)กันดีกว่า

ช่วงวันหยุดประจำสัปดาห์ หรือช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน หรือช่วงที่ลูกๆปิดเทอม ถือเป็นช่วงเวลาที่แต่ละครอบครัวจะได้ใช้เวลาด้วยกันอย่างเต็มที่ในการทำกิจกรรมต่างๆเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีในครอบครัว

แต่บางครอบครัวกลับไม่เป็นเช่นนั้น บางคนเลือกที่จะนอนหลับตลอดทั้งวัน บางคนเลือกที่จะเล่นเกมหรือใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อความเพลิดเพลินส่วนตัวอย่างจริงจัง บางคนออกจากบ้านไปเพื่อสังสรรค์กับเพื่อนฝูง เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วจึงกลับกลายเป็นว่าคนในครอบครัวกลับกลายเป็นคนแปลกหน้าสำหรับกันและกันไป นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้ใส่ใจถึงเวลาคุณภาพที่ควรมีให้แก่กันและกันนั่นเอง

เวลาคุณภาพ (Quality Time) เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ครอบครัวมั่นคง ช่วยเสริมสร้างความรักและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในครอบครัว เป็นเกราะคุ้มภัยเมื่อเกิดปัญหา เป็นพลังเมื่อเกิดความอ่อนล้า เป็นความเชื่อมั่นเมื่อเกิดความอ่อนแอ เวลาคุณภาพสำหรับครอบครัวไม่ได้ถูกจำกัดว่าจะต้องมีกี่ชั่วโมงต่อวัน หรือกี่วันต่อสัปดาห์ แต่ยิ่งมีมากเท่าไหร่ โอกาสที่ครอบครัวจะได้แบ่งปันสิ่งดีๆร่วมกันก็มีมากขึ้นเท่านั้น

เวลาคุณภาพสำหรับครอบครัวสร้างได้ง่ายๆ ดังนี้

1. รับประทานอาหารร่วมกัน เป็นวิธีที่เริ่มต้นได้ง่ายที่สุดสำหรับการสร้างช่วงเวลาดีๆในครอบครัว เพราะเดี๋ยวนี้เราต่างคนต่างหาอาหารกินเองไม่ได้มานั่งร่วมโต๊ะกัน ดังนั้น การที่คนในครอบครัวได้ช่วยกันเตรียมอาหาร จัดโต๊ะอาหารและกินอาหารร่วมโต๊ะกัน ก็จะทำให้ได้พูดคุยกัน แบ่งปันเรื่องราวต่างๆร่วมกัน เป็นช่วงเวลาสั้นๆที่มีค่าทั้งสุขใจ สุขกายและอิ่มท้อง

2. โทรหากันหรือส่งข้อความหากันทุกๆวัน อย่าให้การโทรศัพท์หรือส่งข้อความหากันของคนในครอบครัวจำกัดเฉพาะเวลาที่มีธุระเท่านั้น แค่การโทรหรือส่งข้อความไปหาว่า “คิดถึงนะ” “ดูแลตัวเองดีๆนะ” “รักนะ” “เดี๋ยวเจอกันนะ” แค่นี้ก็สร้างความอบอุ่นให้แก่กันและกันได้มากมายเกินบรรยายแล้ว

3. วางแผนทำอะไรสนุกๆร่วมกัน อย่างเช่นหาโอกาสที่อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งช่วยกันวางแผนออกไปท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ในที่แปลกๆใหม่ๆกัน เป็นเวลาที่คนในครอบครัวจะได้ร่วมกันคิด ตัดสินใจและลงมือทำด้วยกัน เช่น ลูกๆเป็นคนเลือกสถานที่ๆจะไป คุณปู่คุณย่าหรือคุณตาคุณยายเลือกที่พัก คุณแม่เลือกร้านอาหาร คุณพ่อเป็นคนจองตั๋ว หรือถ้ามีญาติๆไปร่วมด้วยก็ช่วยกันคิดกิจกรรมที่จะทำร่วมกัน แค่คิดก็สนุกแล้ว!

4. หางานอดิเรกทำร่วมกัน ลองชวนกันมาตกแต่งสวนในบ้านใหม่โดยการออกไปเลือกหาซื้อต้นไม้หรือดอกไม้ที่ชอบเอามาปลูก หรือไปร้านหนังสือเลือกหาหนังสือที่ถูกใจมาแบ่งกันอ่าน ไปตลาดเพื่อหาวัตถุดิบมาทำอาหารจานอร่อยด้วยกัน หรือจะวาดรูป เล่นดนตรี ออกกำลังกาย ฯลฯ ทำอะไรก็ได้แค่ได้ทำร่วมกันก็พอแล้ว

5. อย่าลืมวันสำคัญของคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันครบรอบโอกาสต่างๆ วันที่คนในครอบครัวต้องไปหาหมอ วันที่โรงเรียนของลูกมีกิจกรรม วันรวมญาติ หรือวันอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับคนในครอบครัว เป็นวันที่เราต้องให้ความสำคัญ อย่างเมื่อถึงวันเกิดของใครในครอบครัว อย่าลืมหาของขวัญหรือการ์ดหรือส่งข้อความอวยพรไปให้ หรือวันที่ใครต้องไปหาหมอ ถ้าเราสามารถไปเป็นเพื่อนได้ก็ให้ไปด้วย แต่ถ้าไปไม่ได้ให้โทรถามไถ่เพื่อแสดงความรักและความห่วงใย อย่าเห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องไร้สาระ เพราะเรื่องเล็กน้อยนี้ทำให้เกิดเรื่องบาดหมางมานักต่อนักแล้ว

แน่นอนว่าเวลาของคนแต่ละคนมีความหมายที่แตกต่างกัน บางคนเวลาอาจหมายถึงเงิน บางคนเวลาอาจหมายถึงงาน บางคนเวลาอาจหมายถึงการได้นอนพักผ่อนอย่างเต็มที่ แต่เราต้องจำไว้อย่างหนึ่งว่า ไม่ว่าเวลาจะหมายถึงอะไรก็ตาม เวลาของคนบนโลกนี้มีจำกัด เพราะฉะนั้นใช้เวลาที่มีอยู่ให้พอเหมาะกับทุกเรื่องและอย่าลืมเวลาที่สำคัญที่สุดที่เราต้องให้เสมอ นั่นคือเวลาที่ให้กับครอบครัว เพราะครอบครัวคือลมหายใจของชีวิตนั่นเอง

16 October 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 501

 

Preset Colors