02 149 5555 ถึง 60

 

“เด็กสยาม 2018” ทึ่งและอึ้ง! หัวจดเท้าครึ่งล้าน

“เด็กสยาม 2018” ทึ่งและอึ้ง! หัวจดเท้าครึ่งล้าน

เสื้อตัวเป็นพัน รองเท้าคู่เป็นหมื่น! ดรามา คลิปวัยรุ่นเดินสยาม เสื้อผ้าทั้งตัวร่วมแสน สูงสุดที่เจอคือ 4 แสน งัดของแบรนด์มาโชว์เพียบ ทำโซเชียลฯ ซัดกันนัว ด้านจิตแพทย์วัยรุ่นชี้ ใช้ของแบรนด์แค่ตามกระแส - พ่อแม่ตามใจ แต่ก็ยังดีกว่าใช้ของก๊อบ!

อายุน้อยร้อยแบรนด์เนม?!

“เสื้อ 3,xxx บาท กางเกง 8,xxx บาท รองเท้า 28,xxx บาท กระเป๋า 54,xxx บาทครับ”

กลิ่นดรามาลอยมาแต่ไกลทันที หลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก “หมิง ขั้วโลก” ทำคลิปวิดีโอสำรวจพฤติกรรมวัยรุ่น ในหัวข้อ “ไปสยาม แต่งตัวร่วมแสน !!!?” ด้วยการไปสัมภาษณ์คนที่มายัง “สยาม” ศูนย์รวมแฟชั่นใจกลางกรุงเทพฯ โดยจะพุ่งเป้าไปยังกลุ่มเด็กและวัยรุ่น อายุประมาณไม่เกิน 22 ปี

รายละเอียดของคลิปจะให้เหล่าวัยรุ่นอธิบายราคาเสื้อผ้าที่ตนเองใส่มาตั้งแต่หัวจดเท้า ว่าแต่ละชิ้นเป็นของยี่ห้ออะไรและมีราคาเท่าไรบ้าง ซึ่งเด็กๆ ส่วนใหญ่จะสวมใส่ของแบรนด์เนมมา ทั้งรองเท้าไนกี้และอาดิดาส ที่มีราคาหลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่น รวมถึงแบรนด์ที่หรูหราขึ้นมา อย่าง บาเลนเซียก้า(balenciaga) หรือ หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) ก็มีใช้กันอย่างเป็นปกติ

และอีกไอเทมที่เป็นที่นิยมอย่างมากคือ ดอกไม้ Murakami ดอกไม้ผ้าหน้ายิ้มหลากสีสันของ Takashi Murakami ศิลปินดังชาวญี่ปุ่น โดยวัยรุ่นในคลิปนี้จะนำมาติดเป็นเครื่องประดับ แต่เมื่อทราบราคาแล้วต้องอึ้ง เพราะแต่ละดอกราคาสูงถึง 1,100 - 2,000 บาท

เมื่อคลิปแรกที่ออกมามีกระแสตอบรับอย่างถล่มทลายไปแล้ว เพจเดิมก็ได้ปล่อยคลิป “แต่งตัวไปสยามโหดกว่าเดิม EP.2” ตามมาอีกระลอก แล้วก็เป็นไปตามชื่อคลิป เพราะครั้งนี้มีวัยรุ่นที่สวมใส่เสื้อผ้ารวมถึงเครื่องประดับ มีมูลค่ารวมแล้วเกือบครึ่งล้าน!

ดอกไม้มุราคามิ ไอเทมสุดฮอตที่วัยรุ่นยกเป็น "ของมันต้องมี"

หลังจากที่คลิปวิดีโอทั้งคู่เผยแพร่ออกไปบนโลกโซเชียลฯแล้วนั้น ก็มีสมาชิกเฟซบุ๊กร่วมวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นหมื่นคอมเมนต์ ถูกแชร์ออกไปเป็นแสนแชร์ และมีผู้เข้าชมแล้วเกือบ 10 ล้านครั้ง

ทางด้านความคิดเห็นก็เป็นไปตามคาด เพราะแตกออกเป็น 2 มุมอย่างชัดเจน โดยฝั่งแรกมองว่า ดูจากหน้าตาแล้ว ส่วนใหญ่น่าจะอยู่ในวัยมัธยมด้วยซ้ำ แต่ใช้เงินฟุ่มเฟือยเกินตัวเหลือเกิน พ่อแม่สร้างค่านิยมแบบผิดๆ ลูก

“ไม่เข้าใจวัยรุ่นพวกนี้เอาเงินมาจากไหน เราเงินเดือนก็เยอะนะ แต่ยังไม่ซื้อของฟุ่มเฟือยขนาดนี้เลย เสียใจแทนพ่อแม่ สังคมนิยมวัตถุที่ผิดๆ ภาวนาอย่าให้เด็กไทยเอาไปเป็นตัวอย่างเลย และอยากให้วัยรุ่นพวกนี้ไปเปิดรายการซูปเปอร์10 ดูบ้างจัง เพราะเด็กหลายๆ คนแค่อาหารแต่ละมื้อยังแทบจะได้กินไม่ครบเลย เศร้า”

“สังคมนิยมวัตถุ ดูแล้วน่าเศร้านะ คิดว่าบางคนยังหาเงินเองไม่ได้เลย พูดในฐานะที่เป็นแม่คน ไม่อยากให้ลูกเป็นแบบนี้ ปล.อย่าเราด่าเลย เราอยากร้องไห้จริงๆ”

“บางคนใส่ของแพงแต่ทำไมดูถูก อยู่ที่ไม้แขวนจริงๆ”

แต่ในขณะเดียวกัน ความคิดเห็นจำนวนไม่น้อยก็มองว่า วัยรุ่นในคลิปน่าจะมาจากครอบครัวที่มีฐานะ ซึ่งเป็นสิทธิของเขาที่จะแต่งตัวแพงแค่ไหนก็ได้ตราบใดที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

“เรา ไม่ ควร ไป เ-อก เรื่อง เขา โดยเฉพาะเงินในกระเป๋าของเขา”

“จริงๆ วัยรุ่นแต่งตัวธรรมดาก็เยอะนะสยาม ดูคลิปเต็มแล้วคนถ่ายเขาจงใจเข้าไปถามน้องที่ดูมีฐานะอยู่แล้ว”

“น่าชื่นชมออก มันบ่งบอกว่าพ่อแม่เค้ามีการวางแผนครอบครัว มีลูกเมื่อพร้อมจริงๆ”

“ไปด่าเด็กมันไม่ได้หรอก บางคนเกิดบนกองเงินกองทอง พ่อแม่เขาไม่เดือดร้อน นี่เคยไปโรงเรียนหลานเป็นนานาชาติแถวเหม่งจ๋าย เด็กใช้แบรนด์เนมกันแต่เด็กเลย ชีวิตดี กินกาแฟแก้วสองสามร้อย จัดปาร์ตี้วันเกิดแบบเหมาร้าน จะไปดรามากับเขาทำไม ชีวิตเขามันปกติแบบนั้นอ่ะ แซะเพื่อ?”

“สื่อและคนดัง” ตัวชี้นำวัตถุนิยม

“เหมือนคลิปตั้งใจจะพุ่งเป้าให้มันเป็นดรามา ก็เลยทำให้ดูไม่ดี จริงๆ ผมไม่ได้คิดว่ามันผิดหรือมันถูกนะ แต่ว่ามันเป็นเหมือนเทรนด์ที่มาแล้วก็ไปครับ ก็แค่กระแส ไม่ได้มีเป็นประเด็นอะไรที่กังวลใจ ดังนั้นเราไม่สามารถตัดสินเด็กในคลิปที่ใช้ของแพงว่าผิด อยู่ที่ทุนทรัพย์และความพอใจทั้งสิ้น เขาอาจจะมีค่านิยมอื่นที่ดีด้วย”

นพ.ชัยวัฒน์ พานทอง ผู้เชี่ยวชาญจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ก็ได้ให้ความเห็นถึงประเด็นดรามานี้ แก่ทีมข่าว MGR Live ด้วยเช่นกัน รวมถึงวิเคราะห์การใช้ของแบรนด์เนมที่มีราคาแพงในวัยรุ่นว่า มีอิทธิพลมาจากสื่อและคนดัง จึงเกิดเป็นพฤติกรรมเลียนแบบและการใช้ของแพงส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการจะได้รับการยอมรับมากขึ้น

“ส่วนหนึ่งที่ทำให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมแบบนี้ เป็นเพราะ ‘ค่านิยม’ ที่ทำให้เราได้รับการยอมรับในสังคม แต่สมัยก่อน ด้วยความที่เราไม่มีสื่อที่ไปได้อย่างกว้างขวาง ค่านิยมของเราก็จะอยู่ในวงเล็กๆ อย่างในเด็กอาจจะเป็นแค่สติ๊กเกอร์ ของใช้ ของเล่น ฯลฯ

แต่เดี๋ยวนี้มันไปได้ไกลมากขึ้น สื่อก็เลยเป็นช่องทางทำให้เด็กซึมซับค่านิยมที่มันติดวัตถุมากขึ้น เด็กยุคนี้ยึดติดเรื่องของค่านิยมของแพงกันเยอะ ในคลิปที่สะท้อนให้เห็นชัดเจน หรือแค่ดารา ไอดอล ออกมาใช้ของแบรนด์เนม เด็กเองก็ทำตาม เลยทำให้เป็นช่องทางที่จะทำให้เด็กใช้ของฟุ่มเฟือยมากขึ้น ว่าสังคมเขาใช้กัน”

ส่วนในมุมของพ่อแม่ที่ถูกมองว่าตามใจเกินไปนั้น ผู้เชี่ยวชาญจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจและไม่ใช่เรื่องผิดที่จะให้ลูกใช้ของแพง เพราะมันเป็นแค่กระแสช่วงหนึ่งของวัยรุ่น แต่อยากให้ผู้ปกครองเป็นตัวอย่างที่ดีและปลูกฝังค่านิยมอื่นๆ ไปด้วย เช่น เรื่องการเรียน การเล่นกีฬา การทำกิจกรรมสร้างสรรค์ การช่วยเหลือสังคม ฯลฯ

นอกจากนี้ นักจิตวิทยาวัยรุ่นได้ฝากไปถึงการเลือกใช้สินค้าของวัยรุ่น แม้บางอย่างจะเป็นของแบรนด์เนมที่มีราคาแพง แต่ก็ยังดีกว่าการสนับสนุนของละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะยิ่งจะกลายเป็นการปลูกฝังค่านิยมแบบผิดๆ ให้ลูกได้

“การใช้ของแบรนด์ดีกว่าใช้ของก๊อปครับ แต่มันก็พูดยาก เพราะบางคนก็อาจมองว่ามันไม่มีประโยชน์ ของที่ไม่ใช่แบรนด์ดังก็มีคุณภาพเหมือนกัน แต่ของแบรนด์เนมผมว่าบางอย่างมันคุณภาพดีจริงๆ พวกรองเท้าแบรนด์ กระเป๋าแบรนด์ มันสามารถขายต่อเป็นราคาได้ และมีบริการหลังการขายด้วย

แต่อย่างของฟุ่มเฟือย สำหรับผมยกตัวอย่างดอกไม้อะไรก็ไม่รู้ที่ราคาเป็นพัน อาจจะด้วยความที่ผมไม่เคยใช้ ก็ไม่เข้าใจว่ามันมีประโยชน์อะไรเหรอ มันทำอะไรได้ ต้องเฉพาะกลุ่มจริงๆ แต่ก็ดีกว่าที่จะใช้ของก๊อบครับ เพราะว่าการใช้ของก๊อบมันก็เป็นการสนับสนุนให้คนทำผิดกฎหมาย แล้วเด็กเองก็จะเรียนรู้ว่าเราสามารถที่จะทำแบบนั้นได้ มันจะติดเป็นนิสัย

สุดท้าย ผมอยากฝากคลิปนี้ให้ดูแบบสนุกๆ อยากให้เห็นภาพว่าเด็กมีค่านิยมได้หลายอย่างครับ เราจะไม่บอกว่าเด็กกลุ่มนี้เป็นคนไม่ดี แต่มันแค่สะท้อนให้เห็นเฉยๆ จริงๆ มุมอื่นเขาอาจจะเป็นเด็กที่น่ารักก็ได้ ดังนั้นในส่วนของเด็กเราคงไม่มองว่าเด็กกลุ่มนี้ไม่ดีนะครับ ในส่วนของผู้ใหญ่ที่เป็นพ่อแม่ก็ไม่ต้องตกใจถ้าลูกใช้ของแพง เพราะนั่นเป็นหนึ่งในค่านิยมที่หลากหลายครับ”

25 September 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1475

 

Preset Colors