02 149 5555 ถึง 60

 

เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด! พบโจ๋ไทย 1 ใน 4 เคยคิดฆ่าตัวตาย

เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด! พบโจ๋ไทย 1 ใน 4 เคยคิดฆ่าตัวตาย

เผยแพร่: 23 ก.ย. 2561 18:35 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยผลสำรวจออนไลน์วัยรุ่นไทย 2,692 คน ครึ่งหนึ่งรู้สึกหดหู่ เศร้า สิ้นหวัง ท้อแท้ อีกร้อยละ 70 รู้สึกเบื่อ ทำอะไรไม่สนุก โดย 1 ใน 4 เคยคิดฆ่าตัวตาย ทำร้ายตัวเอง พบกดดันเรื่องเรียนมากที่สุด ขณะที่บางคนไม่รู้ว่าป่วยซึมเศร้า ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

วันนี้ (23 ก.ย.) ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หน่วยงานรัฐ และองค์กรภาคเอกชน อาทิ กรุงเทพมหานคร กรมกิจการเด็กและเยาวชน องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย มูลนิธิแพธทูเฮลท์ MBK Center ได้จัดนิทรรศการ We are listening ระบายความรู้สึกผ่านคลิปเสียง ภายใต้แนวคิด Children and Youth Happy การทำงานบนภาพความทรงจำแห่งความสุขด้วยสุขภาพจิตที่ดี เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติปี 2561 เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต การป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต การยอมรับ และสามารถอยู่ร่วมกับผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต รวมถึงการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

ทพ.ศิริเกียรติ เหลียงกอบกิจ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (สสส.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการว่า ข้อมูลองค์การอนามัยโลก ระบุถึงสาเหตุการตายของเยาวชนวัย 10-24 ปีทั่วโลกที่สูงถึง 2.6 ล้านคนต่อปี พบว่า 1 ใน 3 มีสาเหตุจากการฆ่าตัวตาย มีความสัมพันธ์กับโรคซึมเศร้าสูงถึงร้อยละ 44 และมีอัตราป่วยเป็นโรคนี้สูงถึงร้อยละ 18 หรือราว 1 ล้านคน ที่น่าห่วงคือ วัยรุ่นที่ประสบปัญหาส่วนใหญ่มักไม่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ทำให้ไม่ได้เข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที

"วัยรุ่นไทยต้องดูแลตัวเองครับ ใครจะพูดอะไรอย่างไร ถ้าทำดีแล้ว ต้องมั่นใจ และชื่นชมตัวเองให้เป็น เมื่อเราเผชิญปัญหา หรือความยากลำบากต่างๆ ต้องหาสิ่งสนับสนุน เช่น พูดคุย หรือเล่าให้คนที่เราไว้ใจ เชื่อใจฟัง การได้เล่า ได้ระบาย ทำให้เราสบายใจ และมีกำลังใจสู้ต่อ ที่สำคัญคือ สติ เวลาโกรธ หรือเจออะไรที่ไม่พอใจ หายใจลึกๆ นับ 1-10 ไปก่อน ตรงนี้จะช่วยให้เราไม่ผลีผลามทำอะไรโดยขาดสติ" ผอ.สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพแนะ

พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็ก และวัยรุ่นราชนครินทร์ เผยข้อมูลจากโครงการยูรีพอร์ต ประเทศไทย โดยสำรวจออนไลน์กับกลุ่มตัวอย่างวัยรุ่น 2,692 ราย ระหว่างวันที่ 5-13 กันยายน 2561 พบว่า ครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นตอบว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เคยรู้สึกหดหู่ เศร้า สิ้นหวัง ท้อแท้ ส่วนอีกร้อยละ 70 รู้สึกเบื่อหรือทำอะไรไม่สนุก ไม่เพลิดเพลิน โดย 1 ใน 4 เคยคิดทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตาย ขณะที่ร้อยละ 87 ไม่เคยได้รับบริการสุขภาพจิตจากหน่วยงานใด และต้องตกอยู่ในความทุกข์ทางใจจำนวนไม่น้อย โดยเรื่อง "เรียน" เป็นเรื่องที่สร้างความกดดันมากที่สุด

ทั้งนี้ภายในนิทรรศการ มีซุ้ม We are Listening โดยผู้ที่มีความเครียดจะระบายความรู้สึกต่างๆ ผ่านคลิปเสียง นอกจากนั้นยังมีการออกบูธโดยหน่วยงานที่ทำงานด้านสุขภาพจิตวัยรุ่น รวมทั้งมีบริการคัดกรองสุขภาพจิตและให้คำปรึกษาโดยแพทย์และนักจิตวิทยา กิจกรรมการเล่นเกม และการแสดงดนตรี

24 September 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 599

 

Preset Colors