02 149 5555 ถึง 60

 

องค์การอนามัยโลกชี้ 1 ใน 3 ของ น.ศ. ใหม่ในประเทศอุตสาหกรรม ‘มีอาการผิดปกติทางจิต’

องค์การอนามัยโลกชี้ 1 ใน 3 ของ น.ศ. ใหม่ในประเทศอุตสาหกรรม ‘มีอาการผิดปกติทางจิต’

องค์การอนามัยโลกชี้ 1 ใน 3 ของ น.ศ. ใหม่ในประเทศอุตสาหกรรม ‘มีอาการผิดปกติทางจิต’ – BBCไทย

องค์การอนามัยโลกชี้ – เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า ผลการศึกษาขององค์การอนามัยโลกพบว่า 1 ใน 3 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1 เผชิญกับปัญหาสุขภาพจิต

เดอะการ์เดียน รายงานว่า การค้นพบซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization — WHO) ที่สำรวจกลุ่มนักศึกษาที่เริ่มเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยในช่วง 2-3 เดือนแรกผ่านทางเว็บไซต์ โดยการศึกษานี้ได้สำรวจความผิดปกติทางด้านสภาพจิตหลายประเภท เช่น อาการซึมเศร้า, ความคลั่งไคล้, ความกังวลทั่วไป, การตื่นตระหนก, ความผิดปกติในการใช้แอลกอฮอล์และการใช้สารเคมีต่างๆ

เดอะการ์เดียน ระบุว่า 35% ของนักศึกษา 13,984 คนที่ทำแบบสอบถามนี้ เผชิญกับอาการผิดปกติเหล่านี้อย่างน้อย 1 ชนิดในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ขณะที่ 31% บอกว่า เผชิญกับอาการเหล่านี้ในช่วง 12 เดือนก่อนที่จะทำแบบสอบถาม โดยพบว่าอาการซึมเศร้าเป็นอาการผิดปกติทางจิตที่พบในกลุ่มนักศึกษาที่ตอบแบบสอบถามมากที่สุด ตามมาด้วย ความกังวลใจ ส่วนอายุเฉลี่ยที่เริ่มมีอาการเหล่านี้อยู่ที่ 14.2 ปีเท่านั้น

10 ประโยคปลอบใจที่อาจอ่อนไหวต่อคนคิดฆ่าตัวตาย

แรนดี อาวร์แบ็ก ซึ่งศึกษาด้านการฆ่าตัวตายและซึมเศร้าที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ให้สัมภาษณ์เดอะการ์เดียนว่า “การเปลี่ยนผ่านในช่วงมัธยมมาสู่มหาวิทยาลัยมีความท้าทายมาก อัตราการพบอาการผิดปกติอยู่ในระดับสูงมาก” นอกจากนี้อาวร์แบ็ก ยังระบุว่าด้วยว่า อัตราการพบอาการผิดปกติที่สูง “มีความเกี่ยวข้องเล็กน้อย” กับการเป็นเพศหญิง, คนที่มีอายุมากกว่า และคนที่ไม่ได้รักเพศตรงข้าม แต่ยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมก่อนที่จะเข้าไปดำเนินการใด ๆ กับกลุ่มคนเหล่านี้

เดอะการ์เดียนระบุว่า อาวร์แบ็ก เป็นผู้นำในการเขียนรายงานนี้ ซึ่งมีการสอบถามนักศึกษาในออสเตรเลีย, เบลเยียม, เยอรมนี, เม็กซิโก, ไอร์แลนด์เหนือ, แอฟริกาใต้, สเปน และสหรัฐฯด้านเดวิด กันเนลล์ แพทย์สาธารณสุขและนักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ให้สัมภาษณ์เดอะการ์เดียนว่า การศึกษานี้มีความสำคัญมาก และเน้นย้ำถึงปัญหาทางจิตระดับสูงที่พบในหมู่นักศึกษา เมื่อพวกเขาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในประเทศต่าง ๆ โดยนักศึกษาปีหนึ่งเหล่านี้มีปัญหามาก่อนแล้ว

การค้นพบนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร แอ็บนอร์มอลไซโคโลจี (Journal of Abnomal Psychology) ถือเป็นปัญหาที่น่ากังวล โดยเฉพาะ ในสหราชอาณาจักรซึ่งมีอัตราการฆ่าตัวตายของเยาวชนอยู่ในระดับสูง โดยการฆ่าตัวตายยังเป็นสาเหตุการตายหลักของคนอายุต่ำกว่า 35 ปี ซึ่งในสหราชอาณาจักรมีเหตุฆ่าตัวตายเช่นนี้เกิดขึ้น 1,600 ครั้งในแต่ละปี

เดอะการ์เดียนอ้างข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติว่า มีอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มคนอายุ 15-19 ปีในสหราชอาณาจักรในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สูงเท่ากับอัตราที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1980

เดอะการ์เดียนยังได้อ้างนักวิจัยในสหราชอาณาจักรที่กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายของนักศึกษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยระบุว่าพวกเขาได้เรียกร้องให้มีการทำวิจัยมากขึ้น ก่อนที่ทางการจะออกนโยบายเรื่องนี้

“เราจำเป็นต้องทำวิจัยมากขึ้นเพื่อพยายามศึกษาประเภทของปัญหาที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย” คีธ ฮาวตัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการฆ่าตัวตาย จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด กล่าว ตามรายงานข่าวของเดอะการ์เดียน

17 September 2561

ที่มา บางกอก โพสต์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 706

 

Preset Colors