02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิตเผย 5 สัญญานโพสต์ข้อความเตือนเสี่ยงฆ่าตัวตาย แนะวัคซีน 3 ส.ป้องกัน

กรมสุขภาพจิตเผย '5 สัญญานโพสต์ข้อความเตือนเสี่ยงฆ่าตัวตาย' แนะวัคซีน 3 ส.ป้องกัน

วันอังคาร ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561, 16.07 น.

เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมาเป็น "วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก" เพจ "กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข" ได้เผยแพร่ข้อมูลวิธี "การช่วยเหลือเบื้องต้นผู้คิดฆ่าตัวตาย" ไว้อย่างน่าสนใจ โดยระบุว่า "การช่วยเหลือเบื้องต้น หากพบเห็นคนคิดฆ่าตัวตาย คุณก็สามารถช่วยเหลือเขาได้ด้วยการประเมินสถานการณ์ ความเสี่ยงต่ออันตราย ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น 1.ไม่เข้าจู่โจมทันที, 2.พูดให้วางอาวุธ, 3.พูดคุยหน่วงเหนี่ยว, 4.ถ้าดื่มสุรา/ใช้ยาเสพติด พยามให้หยุดดื่มหรือเสพ, 5.อยู่เป็นเพื่อน ไม่ให้อยู่คนเดียว, 6.ถ้ามีความเสี่ยงอันตราย โทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323, 7.ให้กำลังใจ และ 8.พาไปพบแพทย์

นอกจากนี้ ยังมีอีก "8 สิ่งที่ควรรีบทำเมื่อเห็นสัญญาณเตือนเสี่ยงฆ่าตัวตายในโลกโซเชียล" คือ 1.แสดงความเต็มใจช่วยเหลือ, 2.ยอมรับ, 3.ให้กำลังใจ, 4.พิมพ์ข้อความให้คำปรึกษา, 5.ชักชวนทำกิจกรรม อย่าให้อยู่คนเดียว, 6.บอกญาติและอยู่ให้ห่างจากอุปกรณ์ที่เสี่ยงต่อการทำร้ายตัวเอง, 7.แนะนำบริการให้คําปรึกษา และ 8.ติดต่อแหล่งให้ความช่วยเหลือ

พร้อมกับระบุข้อความว่า "ข่าวการฆ่าตัวตายแต่ละครั้งกระทบต่อความมั่นคงและปลอดภัยในจิตใจแต่ละคน โดยเฉพาะกับคนใกล้ชิด ต้นเหตุที่มักพบได้บ่อยที่สุดมาจาก 5 เรื่อง คือ 1.ความสัมพันธ์บุคคล 2.สุรา 3.ยาเสพติด 4.สังคม และ 5.เศรษฐกิจ ในผู้ชายมักมีปัจจัยความเสี่ยงมาจากปัญหาโรคทางจิต ดื่มสุรา ใช้ยาเสพติด โดยเฉพาะการดื่มสุรามากขึ้น จะมีโอกาสลงมือทำร้ายตัวเองมากกว่าผู้หญิงที่มีปัญหาถึง 2 เท่า ส่วนในผู้หญิงมักมีสาเหตุมาจากความสัมพันธ์ได้แก่ น้อยใจ ถูกตำหนิดุด่า ผิดหวังความรัก"

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการฆ่าตัวตายนั้นมี "5 สัญญานเตือน! เสี่ยงฆ่าตัวตาย" ซึ่งสังคมควรที่จะต้องช่วยกันสอดส่อง หากพบเห็นการโพสน์ข้อความ เช่น "โพสน์สั่งเสียเป็นนัยๆ เช่น ขอโทษ ลาก่อน, โพสต์ว่าไม่อยากอยู่อีกต่อไปแล้ว, โพสต์ถึงความเจ็บปวด ทนทุกข์ทรมาน, โพสต์ถึงความล้มเหลว ผิดหวังในชีวิต และ โพสต์กล่าวโทษตัวเอง เป็นภาระของคนอื่น" ซึ่งนั่นไม่เรื่องล้อเล่น "แต่เป็นสัญญาณเตือนเสี่ยงฆ่าตัวตาย"

อย่างไรก็ตาม ยังมี "วัคซีน 3 ส. ป้องกันปัญหาฆ่าตัวตาย" ซึ่งครอบครัวเป็นพลังสำคัญและอยู่ใกล้ปัญหาที่สุด คือ ส.ที่ 1 การมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่ห่างเหินและใกล้ชิดจนเกินไป ให้คนในครอบครัวเป็นตัวของตัวเอง มีบทบาทหน้าที่ชัดเจน, ส.ที่ 2 การสื่อสารที่ดีต่อกัน โดยบอกความรู้สึกตัวเองอย่างจริงจัง มีภาษาท่าทางที่เป็นมิตรต่อกัน เช่น สบตา ยิ้ม โอบกอด และการสัมผัส จะช่วยให้คนในครอบครัวเกิดพลังที่เข้มแข็ง และ ส.ที่ 3 ใส่ใจรับฟัง มีเวลาให้คนในครอบครัว ทำกิจกรรมร่วมกัน และดูแลช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิต ได้ตั้งเป้าลดอัตราการฆ่าตัวตายให้เหลือ 6.0 ต่อแสนประชากรภายในปี 2564

12 September 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 402

 

Preset Colors