02 149 5555 ถึง 60

 

สังคมยังมีอีกเยอะ โรคมโนเหมือนบอยสกล เป็นไบโพลาร์สร้างภาพ

สังคมยังมีอีกเยอะ โรคมโนเหมือนบอยสกล เป็นไบโพลาร์สร้างภาพ

ขณะนี้แฮชแท็ก บอยสกล #บอยสกล ติดอยู่ในเทรนด์ทวิตเตอร์ ผู้คนให้ความสนใจติดตามเป็นจำนวนมาก เมื่อมีผู้ออกมาแฉหนุ่มรายหนึ่ง มีพฤติกรรมโกหกตีเนียนมานานกว่า 10 ปี มโนสร้างโปรไฟล์ตัวเองให้ดูดี ฐานะที่บ้านดี แอบอ้างเคยเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาและไปเรียนต่อต่างประเทศ

พฤติกรรมสุดแสบสุดๆ ยังตีเนียนเป็นนิสิตจุฬาฯ สวมชุดนิสิตถือป้ายงานบอลประเพณี ร่วมกิจกรรมค่ายพี่แนะแนวน้องจุฬาฯ-ฉะเชิงเทรา หลายครั้ง จนคนหลงเชื่อกับสิ่งที่หนุ่มคนนี้สร้างเรื่องขึ้นมา เรียกได้ว่า นักแสดงยังอาย เพราะตีบทแตกแหกตาคนได้เนียนมาก ไม่รวมพฤติกรรมอีกมากมายที่หนุ่มบอยสกล ไปก่อยังที่อื่นๆ

กรณีของบอยสกล เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมของคนในสังคมไทย ซึ่งขณะนี้มีมากขึ้น ด้วยการมโนสร้างเรื่องเพื่อให้คนยอมรับ โดยเฉพาะในโลกโซเชียลใช้รูปโปร์ไฟล์หนุ่มหล่อ สาวสวย โชว์ความร่ำรวย มีเงินทอง ไปเที่ยวสถานที่สวยงามในต่างประเทศ ทั้งๆไม่ใช่เรื่องจริง ดึงรูปภาพมาจากที่อื่นมาปะติดปะต่อตกแต่ง</p>

<p>เรื่องที่เกิดขึ้น ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยาชื่อดัง และที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ ว่า ขณะนี้คนในสังคมไทยมีจุดอ่อน ไม่รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า จึงชอบหลอกตัวเอง ซึ่งมีเพิ่มมากขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโรคไบโพลาร์ ประเภทยังรู้ตัวเองอยู่ สามารถสร้างภาพให้คนมาเชื่อ มาสนใจและประทับใจได้

บางคนชอบแต่งตัวสวยๆ อาจเป็นไบโพลาร์ เพื่อให้คนในสังคมมาสนใจ เป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก กลายเป็นสังคมขาดสติ เรียกว่า สังคมคนบ้า ทำอย่างไรก็ได้ให้คนเชื่อ หรือผู้หญิงปัจจุบันชอบทำงานมาก ทำงานเก่งกว่าผู้ชาย เพราะอยากมีคุณค่า จนเกิดความเครียดไม่รู้ตัว ทำให้อารมณ์เสียง่าย หากใครทำงานไม่ถูกใจ หรือบางวันอารมณ์ดีก็ดีสุดๆ และในโลกโซเชียลขณะนี้กว่า 70% ผมเห็นมีการหลอกกันหมด

สำหรับคนเป็นโรคชอบมโน อย่างกรณีของบอยสกล เกิดจาก 1.มีปมด้อย และ 2.โดดเดี่ยว ไม่มีเพื่อน ไม่มีสังคมตั้งแต่เด็ก จนไม่ทักษะทางสังคม บางคนไม่ต้องการคนที่เก่งกว่า จึงมโนเรื่องขึ้นมาเอง โดยคนพวกนี้ชอบอยู่คนเดียว ชอบเพ้อฝัน จึงคิดมากกลายเป็นโรคจิต ประเภทจิตเภท ซึ่งคิดเองตอบเอง มีการคิดเชื่อมโยงเพ้อฝัน เพื่อเรียกร้องความสนใจ นำไปสู่การย้ำคิดย้ำทำ จนคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ และหนักไปกว่านั้นจะประสาทหลอน หูแว่วคิดว่าคนมาด่า

คนเป็นโรคจิตเภท เพราะมีความรู้สึกตัวเองผิด มีปมด้อย ผิดหวัง อยู่ในครอบครัวยากจน หรือพ่อแม่ชอบเปรียบเทียบกับคนอื่นว่าลูกไม่สวย ไม่หล่อ จนเกิดการสะสมก่อให้เกิดอารมณ์เฉยๆ ไปสู่โรคซึมเศร้า หรือเป็นไบโพลาร์ มีอารมณ์ 2 ขั้ว บวกกับลบก็ได้ ชอบสร้างจินตนาการ สร้างภาพตัวเองทำให้คนประทับใจ ให้รู้สึกว่าตัวเองยิ่งใหญ่ อย่างที่เห็นพฤติกรรมหลายคนในโลกโซเชียล สร้างโปรไฟล์ปลอมๆ เพราะไม่ชอบอยู่กับสังคมจริงๆ จึงหลอกตัวเองในโซเชียล พวกนี้เป็นไบโพลาร์สามารถคุมตัวเองได้ หลายคนยังทำงานได้ปกติ แต่จะโกหกตัวเองเพื่อหลอกคนอื่นให้นับถือ หากคนพวกนี้ถูกจับได้จะกลายเป็นโรคจิตเต็มตั

ดร.วัลลภ กล่าวทิ้งท้าย

จากสิ่งที่นักจิตวิทยาพูดไป ทำให้อดสงสัยไม่ได้ ทุกวันนี้เรามีชีวิตแวดล้อมเต็มไปด้วยคนบ้าต่างๆ หรือไม่? เพราะไม่รู้ใครเป็นใคร หรือเจอเรื่องมโน จนหลงเชื่อหัวปักหัวปำ อย่างกรณีของบอยสกล เพราะสังคมตอนนี้ คนป่วยเป็นไบโพลาร์จำนวนมาก ทั้งในที่ทำงานและนอกที่ทำงาน แล้วแต่ใครจะเจอแจ็กพอตนั่นเอง

12 September 2561

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 5182

 

Preset Colors