02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต เผยเด็กเล่นอี-สปอร์ต 6เดือนต้องเข้ารับการบำบัดแล้ว60คน

กรมสุขภาพจิต เผยเด็กเล่นอี-สปอร์ต 6เดือนต้องเข้ารับการบำบัดแล้ว60คน

กรมสุขภาพจิต เผยเด็กเล่น อี-สปอร์ต ชี้ 6 เดือนต้องเข้ารับการบำบัดแล้ว 60 คน จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.61 นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกระแสการสนับสนุนการเล่นอีสปอร์ต(E- Sport ) ในประเทศไทย ว่า ขณะนี้หน่วยงานที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนต่างมีความเป็นห่วงว่าจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาเด็กติดเกมในประเทศไทย เพราะถ้าพูดตามหลักวิชาการทั่วโลกยังไม่นับว่าเป็นกีฬา เพราะยังมีเนื้อหาที่หลากหลาย รุนแรง และยังไม่มีการควบคุมอย่างเป็นระบบ แม้ว่าล่าสุดเพิ่งจะมีการจัดแข็งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซียที่ผ่านมาก็เป็นเพียงกีฬาทดลอง ซึ่งแล้วแต่ว่าใครจะมีอำนาจในการเจรจาบรรจุเป็นกีฬาทดลอง โดยจะหมุนเวียนไปบางอย่างก็ไม่ได้รับการบรรจุเป็นกีฬา ในขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลมองว่ายังต้องใช้เวลาพอสมควร กว่าจะสามารถบรรจุเป็นกีฬาได้ ต้องมีการพัฒนาตัวเองว่าเป็นสิ่งสร้างสรรค์ มีการควบคุมจริยธรรม ต่างๆ และต้องปลอดจากการแทรกแซงเชิงพาณิชย์

นพ.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า มีการศึกษาในอเมริกาพบว่าคนเล่นเกม 1 ล้านคนจะมีเพียง 1 คนที่มีความสามารถเป็นเกมเมอร์ได้ แต่มีคนเป็นหมื่นๆ คนที่ต้องกลายเป็นคนติดเกม เพราะฉะนั้นคิดว่าไม่คุ้มกัน ในขณะที่ประเทศไทยจากข้อมูลสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นก็พบว่าในช่วง 6 เดือนหลังประกาศสนับสนุนอีสปอร์ต และตั้งสมาคมขึ้นมามีเด็กที่ต้องเข้ารับการบำบัดภาวะติดเกมแล้วถึง 60 คน เทียบเท่ากับการรักษาทั้งปีในช่วงก่อนหน้านั้น โดยคนทำงานด้านเด็กเป็นห่วงมากว่าจะทำให้ปัญหาเด็กติดเกมในเมืองไทยหนักมากขึ้น เพราะกลายเป็นเรื่องที่แอบอ้างว่าไปเล่นเพื่อจะเป็นนักกีฬาอาชีพ ซึ่งพบว่าในโรงเรียนต่างๆ ก็มีฝั่งธุรกิจเข้ามาขอจัดการแข่งขันโดยอ้างว่าเป็นการแข่งกีฬา ซึ่งประเทศไทยกำลังเจอปัญหาว่าเกมจะเข้ามาในโรงเรียนเต็มรูปแบบโดยอ้างว่าเป็นอีสปอร์ตซึ่งถ้าเทียบกับต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส จะห้ามนักเรียนเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือเกมมือถือในโรงเรียน

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ขณะนี้ตนและหน่วยงานที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันและผลักดันเรื่องอีสปอร์ตเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการหารือในวงสมัชชาสุขภาพแห่งชาติปีนี้ เป็นวาระที่ต้องขอให้หน่วยงานต่างๆ รวมถึงฝ่ายการเมืองกลับเข้ามาทบทวน ดูแลขอให้รัฐสภาเข้ามาทำการสอบสวนเรื่องเหล่านี้ เหตุที่ต้องให้รัฐบาล และฝ่ายการเมืองเข้ามาแก้ไขก็เพราะว่าคนที่อนุมัติเรื่องนี้คือการกีฬาแห่งประเทศไทยที่อยู่ในความดูแลของรัฐบาล

11 September 2561

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 403

 

Preset Colors