02 149 5555 ถึง 60

 

เด็ก 2 ขวบเลี้ยงกระต่ายวันเดียวตาย จิตแพทย์ชี้ยังเล็กเกินเข้าใจสิ่งมีชีวิต แนะ 6 ขวบขึ้นไปค่อยให้เริ่มเลี้ยงสัตว์

เด็ก 2 ขวบเลี้ยงกระต่ายวันเดียวตาย จิตแพทย์ชี้ยังเล็กเกินเข้าใจสิ่งมีชีวิต แนะ 6 ขวบขึ้นไปค่อยให้เริ่มเลี้ยงสัตว์

เผยแพร่: 6 ก.ย. 2561 14:33 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

จิตแพทย์ชี้ เคสเด็ก 2 ขวบเลี้ยงกระต่ายวันเดียวต่าย เหตุยังเล็กเกินเข้าใจสิ่งมีชีวิต กะน้ำหนักมือไม่ถูก ย้ำเด็กเลี้ยงสัตว์ได้ต้องรับผิดชอบตัวเองเป็นก่อน แนะวัย 6 ขวบขึ้นไปมีความเหมาะสม เหตุดูแลตัวเองเป็น ชวนพ่อแม่ฝึกความรับผิดชอบลูกตั้งแต่ก่อนเข้าอนุบาล

วันนี้ (6 ก.ย.) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะจิตแพทย์ กล่าวถึงสัตวแพทย์ออกมาโพสต์เรื่องราวของกระต่ายน้อยอายุไม่ถึง 1 เดือน กลับต้องตายภายใน 1 วัน หลังคุณแม่รายหนึ่งซื้อมาให้เป็นเพื่อนเล่นลูกวัย 2 ขวบ เพราะกระต่ายช็อกจากการตกพื้นและตกใจ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงวัยที่เหมาะสมในการเลี้ยงสัตว์ ว่า การที่เด็กจะเลี้ยงสัตว์ได้ มองว่าต้องมีพื้นฐาน คือ สามารถดูแลตัวเองได้ก่อน ซึ่งเด็กวัย 2 ขวบ ยังไม่เข้าอนุบาลยังไม่ถูกฝึกในการเตรียมความพร้อมในการดูแลชีวิตตนเอง ยังต้องให้คนอื่นรับผิดชอบชีวิตตัวเองอยู่ จึงยังไม่เหมาะสมที่จะให้เขาเลี้ยงหรือดูแลสิ่งที่มีชีวิต อย่างไรก็ตาม เด็กในวัยนี้เป็นช่วงที่ต้องฝึกให้เขาเริ่มมีความรับผิดชอบชีวิตตนเอง ช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะต้องเริ่มเข้าอนุบาล ออกไปใช้ชีวิตข้างนอก โดยอาจให้เขาเริ่มมีความรับผิดชอบงานต่างๆ ในบ้านแบบเล็กๆ น้อยๆ แล้วเมื่อเขามีความพร้อม ดูแลตนเองได้ จึงค่อยให้ฝึกเรื่องของการดูแลสัตว์เลี้ยงต่างๆ

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า วัยที่มีความพร้อมตนมองว่าต้องเริ่มที่ประมาณ 6-7 ขวบ ที่จะให้ฝึกให้เขาดูแลสัตว์เลี้ยง และต้องเร่มจากสัตว์ที่เลี้ยงดูได้ง่าย ไม่ยากเกินไป หรือสัตว์เลี้ยงพื้นฐาน เช่น สุนัข แมว แต่อย่างกระต่ายเป้นสัตว์ที่ตกใจง่ายและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ง่าย และระยะต้นพ่อแม่จะต้องร่วมรับผิดชอบในการดูแลสัตว์เลี้ยงร่วมกับเขาด้วย ให้เขาดูแลตามลำพังเองไม่ได้ ต้องะคอยฝึกเขาจนสามารถเลี้ยงดูด้วยตนเองได้ นอกจากนี้ เด็กวัยเล็กเกินไปเขาไม่รู้จักเรื่องความสำคัญของสิ่งมีวิตขนาดนั้น อย่างสัตว์เลี้ยงเขาอาจจะมองว่าเป็นตุ๊กตา และเป็นวัยที่ยังกะน้ำหนักตัวเองไม่ถูก เพราะยังต้องเรียนรู้อีกมาก อาจจะไปขยำ ไปเขย่า จนสัตว์เสียชีวิตหรือถูกสัตว์ทำร้ายเอาได้

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ส่วนครอบครัวที่มีการเลี้ยงสัตว์ก่อนอยู่แล้ว และเพิ่มมีลูกเล็กเกิดขึ้น ก็ต้องระมัดระวัง เพราะเด็กทารกยังอ่อนแอ การคลุกคลีกับสัตว์มากๆ อาจให้เกิดภูมิแพ้ได้ ต้องดูแลเรื่องความสะอาดอย่างดี หรือเดิมให้สัตว์เลี้ยงนอนในห้อง แต่ละครอบครัวก็ต้องคำนึงว่าควรให้เด็กและสัตว์เลี้ยงนอนด้วยกันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม อย่างที่บอกว่าเด็กในวัยเล็กจะยังไม่รู้เรื่องราวมาก พ่อแม่ต้องคอยดูแล เพราะหากเขาไปจับไปขยำสัตว์เลี้ยงในส่วนที่สัตว์อาจไม่ชอบ ก็อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ พ่อแม่ต้องคอยดูและคอยสอนเขา เช่น ให้ใช้วิธีลูบแทน เป็นต้น ซึ่งสำหรับเด็กยังต้องใช้เวลาในการฝึกในการรับรู้ กว่าจะรู้เข้าใจว่าสัตว์มีชีวิตต้องใช้เวลา

"เด็กเขาจะมีความรัก มีความหวงของผูกพันกับของ ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งมีชีวิต เขาจะกอด เหมือนเอาไว้กับตัวตลอด เขาจะเริ่มรู้ว่าเป็นของที่เขารัก แต่ว่าจะเอาไปใช้กับสัตว์เลี้ยงไม่ได้ เพราะเด็กไม่รู้ว่าเป็นอะไร ไม่รู้ว่าเขามีชีวิต แต่เมื่อเด็กเริ่มรู้ของที่ผูกพันด้วย พอเริ่มโต เวลาฝึกเลี้ยงสัตว์เลี้ยงก็จะมีความสัมพันธ์ เริ่มคุยเล่นกับสัตว์ มีความผูกพันขึ้น เขาจะเรียนรู้ว่า นอกจากตุ๊กตาตัวหวง ก็ยังมีสัตว์เลี้ยงตัวโปรดให้เล่นด้วย ซึ่งอยากฝากว่าการฝึกให้ลูกเลี้ยงสัตว์เป็นสิ่งที่ดีแน่ แต่ต้องมีความพร้อมและรับผิดชอบได้" พญ.พรรณพิมล กล่าว

7 September 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 520

 

Preset Colors