02 149 5555 ถึง 60

 

"กรมสุขภาพจิต" ขยายศูนย์ผู้ป่วยจิตเวช "1 หมู่บ้าน 1 ศูนย์ฟื้นฟู"

"กรมสุขภาพจิต" ขยายศูนย์ผู้ป่วยจิตเวช "1 หมู่บ้าน 1 ศูนย์ฟื้นฟู"

"กรมสุขภาพจิต" เล็งขยายศูนย์ดูแลฯผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนหลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว ครอบคลุม 1 หมู่บ้าน 1 ศูนย์ฟื้นฟู มั่นใจเอื้อผู้ป่วยมีชีวิต-จิตใจ-สังคม-จิตวิญญาณที่เป็นปกติชุมชนเข้าใจ มีคุณภาพชีวิตดีอย่างแน่นอน ช่วยประหยัดงบค่ารักษาปีละ 500 ล้านบาท

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และคณะ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการดูแลรักษาประชาชนที่เจ็บป่วยทางจิตเวชและให้สัมภาษณ์ว่า ในภาพรวมขณะนี้รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้ปรับเปลี่ยนโฉมบริการสนองตามนโยบายหลัก 3 ประการคือ มีสิ่งแวดล้อมทั้งสถานที่ร่มรื่น ผ่อนคลาย จุดบริการต่างๆ เป็นมิตร ให้เกียรติผู้ป่วยและญาติและดูแลเสมือนเป็นคนในครอบครัว เนื่องจากผู้ป่วยจิตเวชเป็นกลุ่มผู้ป่วยวีไอพี ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพราะป่วยหนักทั้งกาย ใจ จิตวิญญาณ มีผู้ป่วยใช้บริการวันละ 600 คน โดยเป็นผู้ป่วยนอก 320 คน ที่เหลือเป็นผู้ป่วยในซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอาการรุนแรง ยุ่งยากซับซ้อนทั้งหมด หลังจากที่ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ พบว่าประชาชนพึงพอใจบริการเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 94 ในปี 2560 เป็นร้อยละ 99 ในปี 2561

ในส่วนของผลงานด้านพัฒนาด้านวิชาการ ประเด็นที่กรมสุขภาพจิตเร่งดำเนินการ คือ การจัดระบบการดูแลผู้ป่วยที่เสี่ยงก่อความรุนแรงหลังจากที่ได้รับการฟื้นฟูด้านกายใจสังคมและจิตวิญญาณ จนอาการดี ปลอดภัย แล้วแพทย์ให้กลับไปอยู่ในชุมชน ซึ่งทั่วประเทศมีประมาณ 80,000 คน หรือประมาณร้อยละ 15-20 ของผู้ที่อยู่ในระบบการรักษาที่มีประมาณ 400,000 คน เพื่อป้องกันการป่วยซ้ำ การก่อความรุนแรงจากอาการหลงผิด หูแว่ว ประสาทหลอน เช่น ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนอื่นหรือทำลายทรัพย์สิน โดย รพ.จิตเวชนครราชสีมา ได้วิจัยพัฒนารูปแบบการดูแลในชุมชนที่วัดห้วยพรม ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 2 ปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2560 ซึ่งใช้ 4 ระบบบริการหลักคือ การเยี่ยมบ้าน การเฝ้าระวังอาการทางจิตกำเริบ ระบบบริการจิตเวชฉุกเฉินและการดูแลฟื้นฟูในชุมชน โดยมีชมรมการฟื้นฟูและดูแลผู้พิการทางจิตเป็นแกนจัดกิจกรรม เช่น ปลูกผักจำหน่าย การออกกำลังกาย พาผู้ป่วยไปพบแพทย์ตามนัด มีผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงอยู่ในความดูแลทั้งหมด 92 คน

จากการติดตามประเมินผลในปี 2561 พบว่าได้ผลดีมาก ทุกรายไม่มีอาการกำเริบ สามารถทำงานได้ 89 คน อีก 3 คนทำงานไม่ได้แต่สามารถดูแลตัวเองได้ดี ทั้งนี้หากผู้ป่วยมีอาการกำเริบจะต้องใช้ต้นทุนดูแลรักษาเฉลี่ยรายละ 31,390 บาท ในภาพรวมของการดูแลผู้ป่วยในชุมชน สามารถลดค่าใช้จ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อมในการดูแลรักษากรณีมีอาการกำเริบลงได้ 2,855,240 บาท หากสามารถทำได้ทั่วประเทศ คาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายลงได้กว่าปีละ 500 ล้านบาท จึงมีนโยบายจะขยายผลการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนให้ได้ 1 หมู่บ้าน 1 ศูนย์ฟื้นฟู โดยใช้การทำงานอย่างบูรณาการระหว่าง อสม.เชี่ยวชาญสุขภาพจิตชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครอบครัว และชุมชน ผลลัพธ์ที่ได้ประการสำคัญที่สุดคือทำให้ผู้ป่วยจิตเวชอยู่ในชุมชนได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีความสุข มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นทั้งครอบครัว ชุมชนจะมีความเข้าใจปัญหาการเจ็บป่วยทางจิตใจ ผู้ป่วยว่าไม่ใช่คนน่ารังเกียจ หรือน่ากลัว หรือไร้ความสามารถอีกต่อไป

ทางด้านแพทย์หญิงสุวรรณี เรืองเดช ผัอำนวยการรพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ รพ.ได้จัดคลินิกดูแลผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มเรื้อรัง เสี่ยงก่อความรุนแรงโดยเฉพาะ ผู้ป่วยสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียว รับบริการได้ทุกจุด ในต้นปี 2562 จะนำระบบคิวออนไลน์มาใช้ที่แผนกผู้ป่วยนอกด้วย ส่วนการขยายผลการดูแลผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มเสี่ยงในชุมชน ในปีนี้ได้สนับสนุนให้ตั้งชมรมการฟื้นฟูและดูแลผู้พิการทางจิตทุกประเภทในเขตสุขภาพที่ 9 เป็นต้นแบบทั้งหมด 22 ชมรม อยู่ที่ จ.นครราชสีมา 18 ชมรมอาทิที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง และที่ จ.ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ แห่งละ 1 ชมรม โดยจะศึกษาวิจัยประเมินผลด้วย เพื่อขยายผลใช้ทั่วประเทศโดยเร็ว

30 August 2561

ที่มา บ้านเมือง

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Kanchana

Views, 1148

 

Preset Colors