02 149 5555 ถึง 60

 

หมอ"รับข้อเสนอพิจารณาใช้กัญชารักษา4กลุ่มอาการ

หมอ"รับข้อเสนอพิจารณาใช้กัญชารักษา4กลุ่มอาการ

"หมอสมศักดิ์" ไม่ปิดกั้นรับข้อเสนอใช้กัญชารักษา 4 กลุ่มอาการ แต่ยังห่วงการใช้กัญชาในเด็กกระทบพัฒนาการ รอข้อมูลกรมสุขภาพจิตประกอบการพิจารณา

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ เป็นประธานคณะทำงานเพื่อพิจารณานำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย กล่าวถึงกรณี ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา กรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ฯ ได้ส่งข้อมูลโรคที่ควรใช้กัญชาในการรักษาเพิ่มเติมอีก 4 กลุ่มอาการ ว่า ข้อเสนอที่มีเข้ามาเรารับหมด อย่างทั้ง 4 กลุ่มอาการโรคที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เสนอมาก็พร้อมนำมาพิจารณา เพียงแต่บางส่วนยังห่วงในเรื่องของการนำมาใช้กับเด็ก เพราะกัญชามีผลต่อพัฒนาการ และเรื่องการใช้กับโรคทางด้านจิตเวช ยังต้องรอข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตก่อน เพื่อประกอบการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการฯ วันที่ 15 ส.ค. นี้ จะมีการเสนอเพิ่มกรรมการในการพิจารณานำกัญชามาใช้ทางการแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย อีก 3 ท่าน คือ ผู้แทนจากราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมมะเร็ง และสมาคมโรคอายุรกรรมประสาท สำหรับเรื่องน้ำมันกัญชารักษามะเร็งนั้น สถาบันมะเร็งแห่งชาติอยู่ระหว่างการศึกษา 2 เรื่อง คือ 1.น้ำมันกัญชาที่ใช้รักษาคลื่นไส้อาเจียนตอบสนองกับโรคมะเร็งมากน้อยแค่ไหน และ 2.การทดลองระดับเซลล์มะเร็งและในสัตว์ทดลอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 4 กลุ่มอาการที่ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เสนอเข้ามา คือ 1.อาการแข็งเกร็งจากเส้นเลือดตันหรือแตก ความผิดปกติที่ระดับของไขสันหลัง  2.อาการปวดอื่นที่ไม่ใช่มะเร็งหรือปลอกประสาท เช่น ข้อ เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ ที่ต้องใช้ยาระงับปวดอย่างรุนแรง  3.การรับประทานอาหารไม่ได้จากโรคทางกายและทางจิต และ 4.โรคทางสมอง เช่น พาร์กินสัน และอัลไซเมอร์.

 

1 August 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 634

 

Preset Colors