02 149 5555 ถึง 60

 

แอปพลิเคชัน มายด์ฟิต ตรวจสอบอาการซึมเศร้าด้วยตนเอง

แอปพลิเคชัน มายด์ฟิต ตรวจสอบอาการซึมเศร้าด้วยตนเอง

รพ.พระศรีมหาโพธิ์ พัฒนาแอปพลิเคชัน “มายด์ฟิต” ตรวจสอบอาการซึมเศร้าด้วยตัวเอง หวังเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น ป้องกันลดอาการซึมเศร้า

นพ.ประภาส อุครานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า แอปพลิเคชัน “มายด์ฟิต” ถูกออกแบบมาให้สามารถตรวจสอบพลังใจ เพื่อวัดความเศร้าของตัวเองด้วยคำถามภาษาวัยรุ่น 9 คำถาม และมีกิจกรรมคลายความเศร้า ซึ่งคล้ายกับการเล่นเกม เน้นการปรับเปลี่ยนความคิด พฤติกรรม และการคิดบวก ซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ ทำให้วัยรุ่นมีอาการดีขึ้น และหายซึมเศร้าในที่สุด โดยแอปพลิเคชันนี้ได้คิดค้น พัฒนาและวิจัย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน ถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวันของวัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟน เนื่องจากพบวัยรุ่นมีอาการโรคซึมเศร้ามากขึ้นถึงร้อยละ 40-49 และมีภาวะซึมเศร้ารุนแรงร้อยละ 13-22 ซี่งเป็นสาเหตุการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นไทยและทั่วโลก

“ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่าตัวเองป่วย คิดว่าเป็นเพียงอาการเซ็ง เบื่อโลก หรือเป็นอาการเครียดทั่วไป และไม่กล้าไปพบจิตแพทย์ โดยผลการเฝ้าระวังและเข้าถึงบริการของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสะสมตั้งแต่ปี 2552 ถึงเดือนกรกฎาคม 2561 มีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าทั่วประเทศถึง 1,430,563 ราย แต่มีผู้ได้เข้ารับการรักษาเพียง 882,847 ราย คิดเป็นร้อยละ 60.32 หากสงสัยว่าตนเองหรือบุคคลใกล้ชิดมีอาการซึมเศร้า ขอให้ลองเข้าใช้แอพพลิเคชั่นมายด์ฟิต เพื่อตรวจสอบภาวะซึมเศร้า ซึ่งหากไม่ดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ แนะนำให้ปรึกษาสายด่วน 1323 โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน” นพ.ประภาส กล่าว

31 July 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1021

 

Preset Colors