02 149 5555 ถึง 60

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิด 3 หน่วยบริการผู้ป่วยจิตเวช ที่ รพ.จิตเวชสระแก้ว

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิด 3 หน่วยบริการผู้ป่วยจิตเวช ที่ รพ.จิตเวชสระแก้ว

เผยแพร่: 25 ก.ค. 2561 08:11 ปรับปรุง: 25 ก.ค. 2561 14:13 โดย: MGR Online

สระแก้ว - อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิด 3 หน่วยบริการผู้ป่วยจิตเวชครอบคลุมการตรวจวินิจฉัย รักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย ที่ รพ.จิตเวชสระแก้ว หวังให้ผู้ป่วยได้รู้จักพึ่งพาตนเอง ตระหนักถึงคุณค่าความเป็นมนุษย์ที่ไม่ด้วยกว่าผู้ใด

วานนี้ (24 ก.ค.) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และคณะผู้บริหารกรมสุขภาพจิต ได้เดินทางมาร่วมเปิดร้านค้าร่มไม้ชายแดน เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย, ศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า และคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ที่โรงพยาบาลจิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมี นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และ พญ.จุฬาพันธุ์ เหมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยและญาติ เข้าร่วมเกือบ 100 คน

พญ.จุฬาพันธุ์ เหมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลจิตเวช ให้บริการประชาชนจังหวัดสระแก้ว, ฉะเชิงเทรา และ ปราจีนบุรี โดยมีนโยบายพัฒนามาตรฐานการให้บริการผู้ป่วยจิตเวชครอบคลุมการตรวจวินิจฉัย รักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยได้รู้จักดูแลพึ่งพาตนเอง ตระหนักถึงคุณค่าความเป็นมนุษย์ที่ไม่ได้ด้อยกว่าผู้ใด โดยกลุ่มภารกิจบริการสุขภาพจิตและจิตเวช และทีมนำทางคลินิกโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์ จึงได้ตั้งหน่วยบริการ 3 หน่วยขึ้น อาทิ ร้านค้าเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย, ศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า และคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น

ทั้งนี้ ร้านค้าเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย เปิดขึ้นเพื่อให้ผู้ป่วยได้ฝึกและเรียนรู้ขั้นตอนการประกอบอาชีพ วิธีการทำงาน การพัฒนาทักษะที่จำเป็นและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นผ่านกิจกรรม ช่วยให้ผู้ป่วยสนใจสิ่งแวดล้อม โดยใช้ชื่อร้านค้าว่า ร่มไม้ชายแดน ที่หมายถึงการดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยที่ให้ความร่มเย็นดุจร่มไม้ ตั้งอยู่บริเวณชายแดนบูรพา

ส่วนศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือน มิ.ย.2561 เพื่อพัฒนาระบบบริการการรักษาด้วยไฟฟ้าที่มีมาตรฐานร่วมกับสหวิชาชีพ

รวมทั้ง คลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ที่ได้สร้างห้องกระตุ้นพัฒนาการและสนับสนุนเพิ่มพูนทักษะจิตเวชเด็ก โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสระแก้ว ในการสนับสนุนครูการศึกษาพิเศษร่วมสอน

ด้าน น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การที่โรงพยาบาลจัดบริการที่มีความเฉพาะทางที่มาตรฐาน และคำนึงถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย โดยความร่วมมือของสหวิชาชีพ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีของวงการสุขภาพจิตและจิตเวช ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมสุขภาพจิตที่ว่า เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

26 July 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1256

 

Preset Colors