02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิตเผย พ่อแม่ "ทีมหมูป่า" เข้าใจ ไม่มีดรามา หลังทยอยช่วยบางคนออกจากถ้ำก่อน

กรมสุขภาพจิตเผย พ่อแม่ "ทีมหมูป่า" เข้าใจ ไม่มีดรามา หลังทยอยช่วยบางคนออกจากถ้ำก่อน

เผยแพร่: 9 ก.ค. 2561 13:41 โดย: MGR Online

กรมสุขภาพจิตเผย พ่อแม่ "ทีมหมูป่า" เข้าใจดี ไม่มีดรามา เรื่องทยอยพาบางคนออกจากถ้ำ ระบุมีการบอกคุณสมบัติ ดูจากความฟิตของร่างกาย กล้ามเนื้อ กำลังแขนขา

วันนี้ (9 ก.ค.) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสภาพจิตของฐาติพี่น้องทีมหมูป่าอะคาเดมี หลังจากเริ่มทยอยพาตัวออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า จากการติดตามข้อมูลของทีมจิตแพทย์ รพ.สวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ พบว่า ผู้ปกครองของทั้ง 13 คน ดีใจมาก คลายความวิตกกังวล หลังเจ้าหน้าที่ได้นำเด็กๆ ส่วนหนึ่งออกจากถ้ำหลวงได้ ทั้งนี้ ได้รับการชี้แจงก่อนนำเด็กออกจากถ้ำ ว่า คุณสมบัติของผู้ที่ออกจากถ้ำ ดูจากความฟิตของสภาพร่างกายเป็นหลัก ทั้งกล้ามเนื้อ และกำลังแขนขา เพราะระยะทางที่ออกมาค่อนข้างไกล ซึ่งผู้ปกครองได้เข้าใจดี ไม่มีปัญหาดราม่า เหมือนที่ในสังคมออนไลน์ตั้งคำถามถึงสาเหตุก่อนหลังของเด็กที่ได้รับการช่วยเหลือ ทั้งนี้ ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ได้ระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มที และมีนักประดาน้ำระดับโลก หน่วยซีล ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย และญาติยังเข้าใจ จากนี้ ต้องรอการเติมก๊าซออกซิเจนอีก 10-15 ชั่วโมง จึงจะเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือ

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า ทราบว่า ขณะนี้เด็กทุกคนกำลังอยู่ในการดูแลร่างกาย ฟื้นฟู ได้รับประทานอาหารเหลวทางการแพทย์ และนอนหลับพักผ่อนดี ร่างกายกำลังปรับสภาพ ซึ่งสร้างความสบายใจให้กับทีมแพทย์ ส่วนการฟื้นฟูสภาพจิตใจ จะทำภายหลัง แม้ว่าที่ผ่านมามีการประเมินสภาพจิตใจผ่านคลิปวิดิโอหรือข้อความ ที่เด็กๆ เขียนถึงครอบครัวก็สบายใจได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงความรู้สึกผิดที่อาจติดตัวกับเด็ก โดยคิดว่า เป็นเพราะตัวเอง ทำให้เกิดปัญหา เป็นภาระของคนอื่น ซึ่งต้องมีการพูดคุยดูแลสภาพจิตใจในระยะยาว ให้กำลังใจกัน ให้ความอบอุ่น ไม่ตำหนิ ไม่ซักถามซ้ำๆ ปล่อยให้ใช้ชีวิตปกติ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตอกย้ำ

9 July 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 369

 

Preset Colors