02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิตจัดแผนดูแลจิตใจ “ทีมหมูป่า” และครอบครัว

กรมสุขภาพจิตจัดแผนดูแลจิตใจ “ทีมหมูป่า” และครอบครัว

เผยแพร่: 5 ก.ค. 2561 16:19 ปรับปรุง: 5 ก.ค. 2561 21:20 โดย: MGR Online

กรมสุขภาพจิต จัดแผนช่วยเหลือจิตใจ “ทีมหมูป่า” ป้องกันความผิดปกติทางจิตทั้งระยะสั้นยาว ให้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ ส่วนครอบครัวเน้นวิธีการเลี้ยงดูที่เหมาะสม วอนสังคมมองเหตุการณ์ติดถ้ำในมุมบวกว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่ตัดสินผิด-ถูก

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการช่วยเหลือด้านจิตใจแก่ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน และครอบครัวหลังเหตุการณ์ติดถ้ำ ว่า กรมสุขภาพจิตได้จัดแผนการช่วยเหลือ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของทีมหมูป่าและโค้ช รวม 13 คน จะเน้นการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติทางจิตใจทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ทั้งระยะสั้น ระยะยาว อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถปรับตัวกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยจะมีการตรวจประเมินปัญหาสุขภาพจิตเป็นระยะ สอนให้มีทักษะการจัดการความเครียด ส่วนกลุ่มของผู้ปกครอง และญาติ จะเน้นที่แบบแผนและวิธีการดูแลเด็กที่เหมาะสมหลังเหตุการณ์ ซึ่งในระหว่างที่รอเด็กออกมาจากถ้ำ ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทได้มีการเตรียมพร้อม ซักซ้อมทุกครอบครัวถึงแนวทางการดูแลจิตใจเด็ก ซึ่งจะเน้นการใช้คำพูดที่ส่งผลต่อกำลังใจและสภาวะจิตของเด็กทุกคน

นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ติดถ้ำนี้ อยากวอนให้สังคมไทย มองในมุมบวก คือมองว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่โทษ ไม่ตัดสินว่าใครผิด-ถูก เพราะเป็นเหตุสุดวิสัยไม่มีใครอยากให้เกิดถ้ารู้ล่วงหน้า ซึ่งข้อเท็จจริงก็คือทีมหมูป่าเข้าไปในถ้ำแล้วฝนเกิดตกและฝนตกอย่างต่อเนื่องน้ำท่วมปิดทางออก ประการสำคัญที่สุด สังคมควรทบทวนและใช้โอกาสนี้ ได้เรียนรู้ อย่างน้อยก็คือ การช่วยเหลือตนเองและทีม เพื่อเอาชีวิตรอดในเหตุการณ์ที่เรายังไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน และสิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้วมักจะมีส่วนดีเสมอ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติที่สุด

6 July 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 464

 

Preset Colors