02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิตเยียวยาจิตใจพ่อแม่ 13ชีวิตและเตรียมความพร้อมจิตใจรับทุกสถานการณ์

กรมสุขภาพจิตเยียวยาจิตใจพ่อแม่ 13ชีวิตและเตรียมความพร้อมจิตใจรับทุกสถานการณ์

02 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 17:28 น.

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ลงพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้กำลังใจครอบครัวและญาติของทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คน พบทุกคนมีขวัญกำลังใจดี พร้อมทั้งวางแผนดูแลจิตใจ 2 ระยะ ระยะเร่งด่วนนี้มุ่งเน้นเตรียมจิตใจทุกครอบครัวให้เข้มแข็งพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงกับทุกผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น ป้องกันปฏิกิริยารุนแรงโดยเฉพาะช่วงที่ลำเลียงทีมหมูป่าออกจากถ้ำ และแผนระยะยาวดูแลทีมหมูป่าทั้ง 13 คนอย่างต่อเนื่อง

บ่ายวันที่ 2 ก.ค. 61- นาวาอากาศตรี นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วยนายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ เดินทางไปพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวและญาติของทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คน ที่พักอยู่ภายในเต้นท์และบ้านพักป่าไม้ประมาณ 30 คน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท ที่ปฎิบัติงานให้การดูแลจิตใจโดยเฉพาะความเครียดแก่ญาติ ซึ่งบูรณาการทำงานร่วมระหว่างกรมสุขภาพจิตกับโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย และทีมแพทย์โรงพยาบาลสนามอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

อธิบดีกรมสุขภาพจิตให้สัมภาษณ์ว่า จากการได้เข้าไปพูดคุยกับญาติ พบว่าทุกคนยังมีขวัญกำลังใจดี มีความหวังจะได้พบกับหน้าลูกๆ บางคนยังมีปฏิกิริยาจากความเครียด มีอาการกระวนกระวาย กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ หายใจเร็ว ใจสั่น ต้องส่งรักษาในโรงพยาบาลแม่สายและโรงพยาบาลแม่จันรวมจำนวน 6 คน ซึ่งได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว อย่างไรก็ตาม ในวันนี้กรมสุขภาพจิตได้วางแผนดูแลจิตใจไว้ 2 ระยะ แผนในระยะเร่งด่วน คือการเตรียมสภาพจิตใจกลุ่มครอบครัวและญาติของผู้ที่ยังติดอยู่ภายในถ้ำหลวงฯทุกครอบครัว เพื่อให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมรับกับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นทุกรูปแบบ ป้องกันปฏิกิริยาที่จิตใจที่รุนแรง โดยเฉพาะเมื่อมีการลำเลียงตัวเด็กออกมาจากถ้ำ ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติงานได้อย่างคล่องตัว มุ่งชีวิตรอดของทีมนักบอลหมูป่าทุกคนเป็นหลักสำคัญที่สุด

ระยะที่ 2 คือการเตรียมแผนดูแลจิตใจของเด็กในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เด็กได้รับการดูแลรักษาจนผ่านพ้นวิกฤติทางกายแล้ว ซึ่งกรมสุขภาพจิตได้มีการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ วางแผนการดูแลฟื้นฟูจิตใจของเด็กๆ ทุกคนร่วมกัน โดยมีโรงพยาบาลสวนปรุง และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 และสถาบันเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ และจิตแพทย์ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เป็นแม่ข่ายหลัก ขณะนี้ได้จัดเตรียมประวัติไว้พร้อมแล้ว และจะมีการติดตามประเมินเป็นระยะๆ จากรายสัปดาห์ เป็น 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี จนกว่าสภาพจิตใจจะกลับมาสู่สภาวะปกติ .

3 July 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By STY_Lib

Views, 495

 

Preset Colors