02 149 5555 ถึง 60

 

หมอสุขภาพจิตห่วง!สวดมนต์-ทรงเจ้าเสี่ยงซ้ำเติมญาติ13หมูป่า

หมอสุขภาพจิตห่วง!สวดมนต์-ทรงเจ้าเสี่ยงซ้ำเติมญาติ13หมูป่า

สยามรัฐออนไลน์ 29 มิถุนายน 2561 15:01 กทม.

จัดทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อม เยียวยาใจน้องๆ และครอบครัว หากพบตัว ระบุล่าสุดยังต้องประคับประคองดูแลจิตใจครอบครัวใกล้ชิด ขณะทุกคนมีกำลังใจ ห่วง 2 เรื่อง สวดมนต์ และทรงเจ้า อย่าบังคับ และอาจซ้ำเติมให้ทุกข์เพิ่ม ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องจริง

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า การดูแลช่วยเหลือด้านจิตใจของครอบครัวและญาติที่เฝ้ารอทีมฟุตบอลหมูป่าและโค้ชรวม13คนว่า กรมฯได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย โรงพยาบาลศูนย์เชียงรายประชานุเคราะห์และโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ จัดทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทดูแลครอบครัวและญาติที่พักอยู่ในเต้นท์หน้าถ้ำซึ่งมีประมาณ50-60คน ตลอด24ชั่วโมง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้ตั้งวอร์รูมด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่โรงพยาบาลแม่สาย ติดตามประเมินสถานการณ์เพื่อปรับแผนการดูแลให้เหมาะสมทุกวัน โดยเฉพาะการลดสิ่งที่จะกระตุ้นหรือซ้ำเติมรบกวนสภาพจิตใจของญาติ ซึ่งขณะนี้ทุกคนล้วนมีความเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับอยู่แล้ว เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากอยู่ในพื้นที่

ขณะนี้ได้เตรียมแผนความพร้อมในการดูแลสภาวะจิตใจของทีมฟุตบอลทั้ง13คนและครอบครัวไว้แล้วหลังจากที่ทีมค้นหาพบตัว โดยมีโรงพยาบาลสวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์เชี่ยวชาญจิตใจทั้งผู้ใหญ่ เด็กและวัยรุ่น ร่วมดูแลอย่างดีที่สุด

“สภาพจิตใจของทุกครอบครัวขณะนี้ ต้องยอมรับว่าเครียด วิตกกังวลเพิ่มขึ้นตามวันเวลาที่ผ่านไป ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นในภาวะวิกฤต อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องดูแลประคับประคองอย่างใกล้ชิด แต่ทุกคนยังมีขวัญกำลังใจที่ดีและมีความหวัง”

นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผอ.รพ.สวนปรุง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการเดินทางไปติดตามผลการดำเนินของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทในพื้นที่ และเยี่ยมให้กำลังใจ 13 ครอบครัว ประเด็นที่ต้องระมัดระวังขณะนี้มี 2 เรื่อง คือ การสวดมนต์ซึ่งเป็นสิ่งดี จะสวดด้วยตนเองหรือมีผู้นำสวดก็ได้ แต่ควรเป็นเวลาที่ญาติพร้อมและอยากทำ ประการที่ 2 คือ การทำพิธีตามความเชื่อต่างๆ โดยเฉพาะเข้าทรงหรือทรงเจ้าเพื่อให้รู้ความเป็นไปของผู้พลัดหลงภายในถ้ำ แม้จะมีส่วนดีกับฝ่ายที่รอคอยบ้างหากเจ้าเข้าทรงบอกว่าจะปลอดภัย

แต่ขณะเดียวกันจะเป็นเรื่องซ้ำเติมความทุกข์ใจหากเจ้าเข้าทรงบอกเป็นเรื่องร้ายหรือใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก การรับรู้ข้อมูลความเป็นไปของทั้ง 13 ชีวิตจากการทรงเจ้า ไม่ใช่ข้อเท็จจริง อีกทั้งยังเสียเวลา เสียทรัพย์สิน ต้องไปแก้ไขตามที่เจ้าเข้าทรงบอก ซึ่งเจ้าเข้าทรงมักจะบอกว่าเด็กทำผิดหรือล่วงเกินสิ่งศักดิ์สิทธิ์โน่นนี่นั่น ญาติก็ยังจะวิตกกังวลสะสมอยู่ในใจถึงแม้ว่าจะบวงสรวงหรือแก้บนไปแล้วก็ตาม บางรายจะเกิดปมในใจว่าทำได้ถูกต้องหรือไม่ จึงขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นการทำงานและร่วมกันเป็นกำลังใจให้ทีมค้นหาซึ่งกำลังทำงานกันอย่างเข้มข้นและเป็นกำลังใจให้ครอบครัวและญาติ

2 July 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By STY_Lib

Views, 407

 

Preset Colors