02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ชี้ คนสร้างข่าวลวง-วิจารณ์แง่ลบค้นหา 13 ชีวิต "ถ้ำหลวง" สะท้อนตัวตนคนโพสต์

จิตแพทย์ชี้ คนสร้างข่าวลวง-วิจารณ์แง่ลบค้นหา 13 ชีวิต "ถ้ำหลวง" สะท้อนตัวตนคนโพสต์

เผยแพร่: 29 มิ.ย. 2561 13:05 โดย: MGR Online

จิตแพทย์ชี้ สังคมไทยร่วมส่งกำลังใจ เอาใจช่วยการทำงานค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง เป็นเรื่องดี ไม่ทำให้สังคมเครียดและหดหู่เกินไป ระบุกลุ่มคนวิจารณ์ สร้างข่าวลวง สะท้อนตัวตนคนโพสต์ มีความสุขบนความทุกข์คนอื่น ห่วงหลังช่วยชีวิตออกมาได้ ต้องติดตามภาวะจิตใจอาจเกิดภาวะกลัวฟ้าฝน ที่มืดที่แคบ

วันนี้ (29 มิ.ย.) นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการติดตามข่าวการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ยังคงติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้เชื่อว่าหลายคนคงติดตามและเอาใจช่วยการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้สามารถช่วยเหลือทั้ง 13 คนออกมาได้โดยเร็ว จะเห็นได้ว่า สังคมไทยขณะนี้เป็นไปในทิศทางบวก มีความห่วงใย ความอาทรต่อกัน การติดตามช่วยกันตลอดเวลา ไม่ได้ทำให้เกิดความเครียดหรือหดหู่ ตรงกันข้ามเป็นการส่งใจและให้กำลังใจให้ครอบครัวของทั้ง 13 คนด้วย ทำให้เขารู้ว่า พวกเขาไม่ได้สู้กันลำพัง คนไทยทุกคนเอาใจช่วย จะเห็นได้ว่า เป็นการส่งเรื่องราวดีๆ

"ส่วนที่มีการส่งต่อข่าวลวง และการโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ทางลบเกี่ยวกับ เรื่องเหล่านี้ในทุกแง่มุม สะท้อนถึงแนวความคิดของเจ้าตัวคนโพสต์เอง ว่าเป็นคนอย่างไร มีทัศนคติ ความคิดอย่างไร มีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น" นพ.ยงยุทธ กล่าว

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าทั้ง 13 ชีวิตยังคงอยู่ เพราะขาดแค่อาหารเท่านั้น เพียงแต่อาจอยู่ในจุดใดจุดหนึ่ง หากตามเจอก็สามารถพากลับมาได้ แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ หลังรอดพ้นวิกฤต กลุ่มคนเหล่านี้อาจมีบาดแผลในจิตใจ เพราะต้องเผชิญวิกฤตชีวิตที่คนทั่วไปน้อยนักจะเจอ อาจกลายเป็นตื่นกลัวฟ้าฝน กลัวที่มืด ที่แคบ ฝันร้าย หวาดผวา หากเป็นเล็กน้อยแค่ 2 สัปดาห์ หายไปก็ถือว่าปกติ แต่หากนานนับเดือนต้องปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อบำบัดรักษา ส่วนกรณีการพลิกผันไม่สามารถผ่านพ้นวิกฤตได้ ก็ต้องเยียวยาครอบครัว ให้กำลังใจกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีการสร้างข่าวลวงเกี่ยวกับการช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดภายในถ้ำหลวงจำนวนมาก รวมถึงมีการโพสต์หลอกลวงเรื่องการบริจาค ขณะที่บางส่วนมีการโพสต์วิจารณ์ในแง่ลบถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ เช่น กรณีดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ เป็นต้น

29 June 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 425

 

Preset Colors